|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Nhận định thị trường chứng khoán 25/12: Có thể tiếp tục giảm nhằm kiểm định lại lực cầu tại 900 điểm

18:58 | 24/12/2018
Chia sẻ
VN-Index có thể tiếp tục đà giảm nhằm kiểm định lại lực cầu quanh ngưỡng hỗ trợ tâm lý gần nhất tại 900 điểm. Nhà đầu tư nên tạm dừng các hoạt động mua bán trong giai đoạn này và đứng ngoài thị trường để chờ đợi một tín hiệu về xu hướng rõ ràng hơn trong thời gian tới trước khi nghĩ đến các quyết định giải ngân.

Theo số liệu được công bố cách đây 3 ngày, thì tăng trưởng kinh tế quý III của nền kinh tế Mỹ chỉ đạt 3,4%, thấp hơn mức ước tính trước đó (3,5%) khoảng 0,1%. Mặc dù vậy khả năng cao nền kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng ở mức 3% cả năm đúng với kế hoạch mà chính quyền tổng thống Donald Trump.

Theo CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), điều này cho là một tín hiệu rõ nét cho thấy nền kinh tế đang ở giai đoạn cuối của pha tăng trưởng mạnh khi mà vận tốc tăng trưởng kinh tế bắt đầu suy giảm. Một cách lý giải khác cho sự tăng trưởng chậm hơn dự kiến này có thể là do các doanh nghiệp Mỹ bắt đầu hấp thụ các ảnh hưởng tiêu cực từ cuộc chiến tranh thương mại Mỹ – Trung do nguyên vật liệu đầu vào và giá cả mặt hàng tăng đã khiên cho biên độ lợi nhuận giảm.

Đánh giá về ảnh hưởng của việc này lên thị trường chứng khoán toàn cầu, đây là một tin tức không mấy tích cực, có ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý nhà đầu tư Mỹ và toàn cầu. Nhất là trong bối cảnh chính quyền Mỹ đóng cửa một phần do Hạ Viện vẫn chưa thông qua hoàn toàn kế hoạch và ngân sách cho chính quyền Liên Bang trong thời gian sắp tới, dẫn đến việc chính quyền liên bang của Mỹ có thể sẽ đóng cửa cho đến ngày 27/12.

Ngoại trừ thị trường Trung Quốc tăng điểm nhẹ, thì thị trường chứng khoán các nước châu Á Thái Binh Dường đã chìm trong sắc đỏ trong phiên giao dịch ngày 24/12.

nhan dinh thi truong chung khoan 2512 co the tiep tuc giam nham kiem dinh lai luc cau tai 900 diem
Diễn biến các chỉ số chứng khoán từ đầu năm đến kết thúc phiên 24/12. (Nguồn: VNDirect)

Dưới đây là nhận định của các công ty chứng khoán ngày 25/12:

Chỉ số có thể phục hồi nhẹ

Chứng khoán Bảo Việt (BVSC)

Trong các phiên sắp tới, VN-Index sẽ có biến động trong phạm vi hẹp, thanh khoản thấp. Tại vùng vùng hỗ trợ 894-904 điểm, chỉ số có thể phục hồi nhẹ và tạo ra một vài phiên tăng điểm trong ngắn hạn.

Thị trường có khả năng cân bằng trên 900 điểm

Chứng khoán BIDV (BSC)

BSC cho rằng thị trường có khả năng cân bằng trên 900 điểm khi giao dịch đang có dấu hiệu cân bằng và không còn phải đón nhận thông tin tiêu cực do thị trường thế giới nghỉ giao dịch 2 phiên đầu tuần.

Tiếp tục đà giảm

Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS)

Trong phiên giao dịch 25/12, VN-Index có thể tiếp tục đà giảm nhằm kiểm định lại lực cầu quanh ngưỡng hỗ trợ tâm lý gần nhất tại 900 điểm. SHS duy trì khuyến nghị nhà đầu tư nên tạm dừng các hoạt động mua bán trong giai đoạn này và đứng ngoài thị trường để chờ đợi một tín hiệu về xu hướng rõ ràng hơn trong thời gian tới trước khi nghĩ đến các quyết định giải ngân.

Kỳ vọng phục hồi

Chứng khoán MB (MBS)

Thị trường được kỳ vọng phục hồi với hiệu ứng chốt NAV và sau một tuần bị bán do ảnh hưởng từ kỳ cơ cấu danh mục của các quỹ ETF thì các bluechips có tác dụng nâng đỡ chỉ số sẽ phục hồi trở lại, nhà đầu tư có thể mua gom, tích lũy cổ phiếu.

Rủi ro lúc này đến từ thị trường bên ngoài khi các chỉ số chính đã bước vào thị trường đầu cơ giá xuống (bear market), tuy nhiên tác động tới thị trường trong nước sẽ từ từ vì các yếu tố vĩ mô của nền kinh tế vẫn rất sáng sủa.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Xem thêm

Minh Anh