|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Nhận định thị trường chứng khoán 18/12: Có thể giảm về vùng hỗ trợ 915-925 điểm

18:58 | 17/12/2018
Chia sẻ
VN-Index có khả năng sẽ giảm về vùng hỗ trợ 915-925 điểm do chịu ảnh hưởng từ dư địa giảm điểm của phiên 17/12.
nhan dinh thi truong chung khoan 1812 co the gia m ve vu ng ho tro 915 925 diem Bloomberg: Chứng khoán Đông Nam Á khả quan, dự báo VN-Index tăng 11% trong năm 2019
nhan dinh thi truong chung khoan 1812 co the gia m ve vu ng ho tro 915 925 diem Nhận định chứng khoán phái sinh ngày 17/12: Đà giảm tiếp tục, ưu tiên Bán (Short) và giữ lệnh?

Theo thống kê và nhận định của báo New York Times, trái với các quan niệm truyền thống về sự thay phiên tăng giảm của các lớp tài sản, thị trường chứng khoán Mỹ năm 2018 cho thấy một năm không khả quan đối với các lớp tài sản đầu tư chính.

Thông thường, khi cổ phiếu không đem lại lợi nhuận khả quan thì trái phiếu tăng. Điều này là do các nhà đầu tư tìm kiếm chỗ trú an toàn ở lớp tài sản này, dẫn đến việc cầu của loại tài sản đầu tư này tăng cao và lợi suất (yields) của nó giảm.

Còn khi do ảnh hưởng của lạm phát khiến cho giá cổ phiếu và trái phiếu giảm mạnh thì các khoản đầu tư vào nguyên vật liệu như vàng và dầu là một kênh đầu tư đem lại lợi nhuận cao.

Tuy nhiên, năm 2018, chứng kiến sự mất điểm ở cả 3 lớp tài sản này. Do lo chịu ảnh hưởng tiêu cực từ các lo ngại liên quan đến chiến tranh thương mại Mỹ – Trung và việc nền kinh tế Mỹ nói riêng và toàn cầu nói chung tăng trưởng chậm lại, chỉ số SP500 sau khi tăng gần 10% so với đầu năm - đạt đỉnh vào đầu tháng 10, đã bước vào giai đoạn điều chỉnh, quay đầu giảm điểm xóa sạch toàn bộ thành quả tăng từ đầu năm.

Tính đến ngày 17/12/2018, S&P500 thấp hơn mức đầu năm khoảng 3,55%. Còn về trái phiếu, do ảnh hưởng của việc Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ tăng lãi suất, lợi suất của trái phiếu chính phủ cũng như của trái phiếu doanh nghiệp đã tăng cao. Điều này dẫn đến sự mất giá của lớp sản phẩm đầu tư này.

Đối với lớp tài sản nguyên vật liệu đầu vào, do cung đang nhiều hơn cầu cộng với việc nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại dẫn đến nhu cầu về nguyên vật liệu giảm, giá các loại nguyên vật liệu như dầu, khí đốt,… cũng giảm điểm thấp hơn mức đầu năm.

nhan dinh thi truong chung khoan 1812 co the gia m ve vu ng ho tro 915 925 diem
Diễn biến thị trường chứng khoán trong ba tháng gần nhất. Nguồn: VNDirect.

Dưới đây là nhận định của các công ty chứng khoán ngày 18/12:

Giảm về vùng hỗ trợ 915-925 điểm

Chứng khoán Bảo Việt (BVSC)

VN-Index có khả năng sẽ giảm về vùng hỗ trợ 915-925 điểm do chịu ảnh hưởng từ dư địa giảm điểm của phiên 17/12. Phản ứng phục hồi được kỳ vọng có thể sẽ xuất hiện tại vùng hỗ trợ này.

Tiếp tục giằng co

Chứng khoán BIDV (BSC)

Thị trường giảm điểm ngược chiều thị trường khu vực do tấm lý lo ngại về khả năng FED tăng lãi suất và ETF cơ cấu danh mục trong tuần này. Dự báo thị trường có khả năng sẽ tiếp tục giằng co trong tuần này.

Có thể hồi phục trở lại

Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS)

VN-Index có thể hồi phục trở lại nếu test thành công hỗ trợ tại 930 điểm trong phiên. Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư nên quan sát kỹ phản ứng của giá tại ngưỡng 930 điểm của VN-Index trong phiên tiếp theo và có thể cân nhắc giải ngân nếu như ngưỡng hỗ trợ này được giữ vững.

Thận trọng và giảm tỷ trọng cổ phiếu

Chứng khoán KIS

Trong ngắn hạn, rủi ro điều chỉnh đã gia tăng khi VN-Index đóng cửa dưới mốc 950 điểm. Bên bán đang chiếm ưu thế vì vậy nhà đầu tư nên thận trọng và giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục nếu tín hiệu xấu tiếp tục xuất hiện.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Xem thêm

Minh Anh