|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Nhận định thị trường chứng khoán 16/11: Có thể kiểm tra lại vùng đáy cũ trong khoảng 880-990 điểm

19:18 | 15/11/2018
Chia sẻ
VN-Index có thể sẽ tiếp tục kiểm tra lại vùng đáy cũ trong khoảng 880-990 điểm và có thể bật lên từ vùng giá này. Tuy nhiên vì đây chỉ là nhịp hồi trong một xu hướng giảm, nhà đầu tư nếu đang có tỷ trọng cổ phiếu cao nên tiếp tục canh những nhịp hồi phục trong phiên để bán giảm tỷ trọng cổ phiếu.

Thị trường chứng khoán tiếp tục giảm điểm trên cả hai sàn phiên thứ 3 liên tiếp. Trong phiên giao dịch, lúc thị trường rung lắc dữ dội nhất, VN-Index đã mất hơn 8 điểm, tuy nhiên dòng tiền hoạt động tích cực đã giúp chỉ số đóng cửa chỉ còn giảm 3,78 điểm về mức 897,2 điểm.

Trên sàn HNX, chỉ số giảm từ mức 101,2 điểm về mức 101,02 điểm, giảm nhẹ 0,18 điểm, tương đương 0,18%. Số mã tăng giảm khá cân bằng. Các mã ảnh hưởng tiêu cực nhất tới VN-Index là VIC, BVH và VHM khi lấy đi của chỉ số lần lượt 2,01, 0,58 và 0,58 điểm.

Ngược lại, các mã ảnh hưởng tích cực nhất đến VN-Index là BID, SAB và NVL khi đóng góp lần lượt là 0,77, 0,28 và 0,22 điểm tăng. Thanh khoản trên sàn HOSE đạt 134 triệu cổ phiếu, tăng so với mức 125 triệu cổ phiếu của phiên 14/11.

Về nhóm ngành, nhóm cổ phiếu ngân hàng tăng 0,32% nhờ diễn biến tích cực của các cổ phiếu như BID, LPB và MBB khi tăng lần lượt 3,3%, 1,1% và 1,0%. Nhóm cổ phiếu dầu khí tăng 0,21% nhờ việc GAS, PVD và PVS tăng giá trong phiên hôm nay. Ngược lại, nhóm cổ phiếu bất động sản giảm 1,4% do ảnh hưởng bởi diễn biến giảm điểm của các cổ phiếu vốn hóa lớn như VIC, VHM hay ROS.

Về hoạt động của nhà đầu tư nước ngoài, khối này có phiên bán ròng mạnh trên sàn HOSE với giá trị gần 370 tỷ đồng, tập trung ở VIC và HPG.

nhan dinh thi truong chung khoan 1611 co the kiem tra lai vung day cu trong khoang 880 990 diem

Dưới đây là nhận định của các công ty chứng khoán ngày 16/11.

Có thể chuyển biến xấu hơn

Chứng khoán Bảo Việt (BVSC)

Sau khi vùng hỡ trợ quanh 905 điểm bị xuyên thủng, diễn biến của thị trường nhiều khả năng sẽ có sự chuyển biến xấu hơn trong ngắn hạn. Trong một vài phiên tới, thị trường sẽ nhận được sự hỗ trợ từ vùng hỗ trợ 889-892 điểm. Chỉ số chứng khoán có thể sẽ cho phản ứng hồi phục kỹ thuật từ ngưỡng hỗ trợ này trước khi đối mặt với nguy cơ phá đáy 880-885 điểm.

Kiên nhẫn chờ giải ngân

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC)

Hai chỉ số tiếp tục giảm điểm với thanh khoản tăng nhẹ, cho thấy lực cầu đang có sự cải thiện khi các chỉ số đang tiệm cận vùng đáy cũ. Nhà đầu tư có thể kiên nhẫn chờ để giải ngân khi các tín hiệu đảo chiều đáng tin cậy xuất hiện.

Test lại vùng đáy cũ

Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS)

VN-Index có thể sẽ tiếp tục test lại vùng đáy cũ trong khoảng 880-990 điểm và có thể bật lên từ vùng giá này. Tuy nhiên vì đây chỉ là nhịp hồi trong một xu hướng giảm nên SHS vẫn duy trì khuyến nghị nhà đầu tư nếu đang có tỷ trọng cổ phiếu cao nên tiếp tục canh những nhịp hồi phục trong phiên để bán giảm tỷ trọng cổ phiếu.

Ở chiều ngược lại, nhà đầu tư nếu có tỷ trọng tiền mặt cao cũng chưa nên vội vã giải ngân trong thời điểm này khi mà rủi ro trên thị trường vẫn là khá cao, khả năng thủng vùng hỗ trợ vẫn được để ngỏ.

Tâm lý nhà đầu tư còn khá yếu

Chứng khoán BIDV (BSC)

Mặc dù thị trường khu vực hầu hết đều tăng điểm, nhiều thông tin tích cực tác động đến thị trường trong nước như việc giá dầu thế giới giảm và chiến tranh thương mại, tâm lý nhà đầu tư trong nước vẫn còn khá yếu do ảnh hưởng từ áp lực bán ròng mạnh của khối ngoại ngày 15/11.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Xem thêm

Minh Anh