|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Nhận định thị trường chứng khoán 14/12: Có thể tăng điểm trở lại hướng đến mục tiêu 970-990 điểm

19:08 | 13/12/2018
Chia sẻ
VN-Index có thể sẽ tăng điểm trở lại để hướng dần đến mục tiêu là khoảng giá 970-990 điểm. Công ty chứng khoán duy trì khuyến nghị nhà đầu tư nên hạn chế mua mới và nên ưu tiên canh bán cổ phiếu khi thị trường tăng đến các ngưỡng cao hơn do upside hiện tại cũng không còn nhiều.

VN-Index đóng cửa ở mức 960,25 điểm, giảm 1,03 điểm tương đương 0,11%. Trên sàn HNX, HNX-Index có diễn biến tích cực trong phiên sáng nhưng quay đầu giảm điểm trong phiên chiều trước khi đóng cửa ở mức 107,3 điểm, giảm 0,37 điểm tương đương 0,35% so với 12/12.

Thủ tướng Anh thắng bỏ phiếu tín nhiệm, tương lai Brexit mềm

Theo thông tin chính thức của BBC, Thủ tướng Anh bà Theresa May đã giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm và bất tín nhiệm trong nội bộ đảng Bảo Thủ với tỷ lệ 63% (200 trên 317 phiếu).

Về mặt hình thức, bà đã bảo vệ thành công vị trí lãnh đạo đảng Bảo Thủ cầm quyền của mình, qua đó giữ được ghế thủ tướng Anh trong ít nhất 1 năm tới mà không gặp phải bất kỳ cuộc bỏ phiếu nào nữa trong thời gian này.

Ở khía cạnh khác, việc này có thể dẫn tới việc kỷ luật nội bộ đảng Bảo Thủ được siết chặt, quyền lực trong Đảng Bảo Thủ của bà May sẽ được tăng cường trong thời gian sắp tới.

Do vậy, CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng khả năng Brexit cứng đã càng ngày càng thu hẹp lại, do khả năng thỏa thuận Brexit mềm giữa Anh và EU có khả năng cao sẽ được thông qua.

Nguyên nhân là mặc dù thỏa thuận này vẫn cần phải được nghị viện Anh thông qua nhưng với việc bà May bảo vệ thành công vị trí lãnh đạo Đảng của mình và sẽ siết chặt kỷ luật Đảng trong thời gian sắp tới, cộng với việc ông Jeremy Corbyn lãnh đạo Công Đảng – đảng đối lập – vẫn luôn hối thúc các nghị sĩ đảng mình bỏ phiếu thông qua các thỏa thuận Brexit nhằm có được quá trình rời khỏi liên minh Châu Âu một cách nhẹ nhằng.

Tuy nhiên, theo BVSC, cần phải lưu ý, đây là vấn đề mang tính xác suất và khả năng, việc bà May dành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu này chỉ tăng cơ hội Brexit mềm chứ không hoàn toàn khẳng định chắc chắn kịch bản tương lai này.

Đánh giá về tác động của việc này lên thị trường chứng khoán, BVSC nhận định rằng đây là một tin tốt có ảnh hưởng tích cực đến tâm lý thị trường trong thời gian sắp tới.

Bởi nó ảnh hưởng đến kỳ vọng của các nhà đầu tư Mỹ và toàn cầu, nhất là trong bối cảnh các nhà đầu tư đang quan tâm đến các yếu tố vĩ mô có ảnh hưởng đến năm 2019 và 2020 hơn là các yếu tố ngắn hạn.

nhan dinh thi truong chung khoan 1412 co the tang diem tro lai huong den muc tieu 970 990 diem
So sánh chỉ số VN-Index, HNX-Index và UPCoM-Index trong ba tháng qua (Nguồn: VNDirect).

Dưới đây là nhận định của các công ty chứng khoán ngày 14/12:

nhan dinh thi truong chung khoan 1412 co the tang diem tro lai huong den muc tieu 970 990 diem

Đường giá có thể lùi về vùng hỗ trợ 954-958 điểm

Chứng khoán Bảo Việt (BVSC)

Tiếp nối dư địa điều chỉnh vào cuối phiên 13/12, chỉ số có thể tiếp tục điều chỉnh trong nửa đầu phiên kế tiếp, đường giá có thể lùi về vùng hỗ trợ 954-958 điểm. Tại vùng hỗ trợ này, thị trường chứng khoán có thể sớm cho tín hiệu hồi phục trở lại.

Có thể sẽ tăng điểm trở lại

Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS)

VN-Index có thể sẽ tăng điểm trở lại để hướng dần đến mục tiêu là khoảng giá 970-990 điểm.

SHS duy trì khuyến nghị nhà đầu tư nên hạn chế mua mới và nên ưu tiên canh bán cổ phiếu khi thị trường tăng đến các ngưỡng cao hơn do upside hiện tại cũng không còn nhiều.

Các vị thế mua khi thị trường vượt 930 điểm để hoàn thành mô hình 2 đáy tiếp tục được khuyến nghị canh bán trong khoảng giá 960-980 điểm theo target của phân tích kỹ thuật.

Thận trọng khi có dấu hiệu bứt phá

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC)

Cả hai chỉ số đang có nỗ lực vượt vùng kháng cự để thoát khỏi xu hướng tiêu cực trước đó và hình thành xu hướng tăng trung hạn. Tuy nhiên rủi ro vẫn tồn tại khi chỉ số đang có dấu hiệu phân kỳ âm ngắn hạn với RSI.

Hiện tại, nhà đầu tư cần theo dõi sát diễn biến thị trường và vẫn nên thận trọng đến khi có dấu hiệu bứt phá rõ ràng.

Có thể giảm điểm

Chứng khoán BIDV (BSC)

Theo quan điểm của BSC, thị trường chứng khoán giảm điểm ngược chiều thị trường khu vực do tâm lý nhiều nhà đầu tư chốt lời cổ phiếu nhóm VN30.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Xem thêm

Minh Anh

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.