|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Nhà sản xuất tôm lớn nhất Trung Quốc mua cổ phần của công ty tôm Ấn Độ

16:00 | 08/08/2019
Chia sẻ
Công ty sản xuất tôm lớn nhất Trung Quốc Zhanjiang Guilian Aquatic Products đã kí một hợp đồng trị giá 4 triệu USD để mua cổ phần của một nhà chế biến tôm Ấn Độ.
5-720x253

Nhà sản xuất tôm lớn nhất Trung Quốc mua cổ phần của công ty tôm Ấn Độ. Ảnh: Undercurrent news

Theo các tài liệu tại sàn giao dịch chứng khoán Thâm Quyến ngày 29/7, Zhanjiang Guilian Aquatic Products đã đồng ý mua 7,26 triệu cổ phiếu trong công ty Royale Marine IMP-EX Private Limited của Ấn Độ với giá 0,55 USD/cổ phiếu, theo Undercurrent News.

Thỏa thuận này đảm bảo Zhanjiang Guilian Aquatic Products có cổ phần 25% trong công ty có trụ sở ở Andhra Pradesh (Ấn Độ), nơi có mức định giá trước đầu tư là 11,8 triệu USD.

Được thành lập vào năm 2000, Royale Marine bán các sản phẩm giá trị gia tăng từ tôm thẻ (tôm nguyên con, tôm vỏ, tôm bỏ đầu, tôm dễ lột vỏ, tôm không đầu đông lạnh, tôm lột vỏ và tôm tẩm bột).

Theo các tài liệu của Zhanjiang Guolian Aquatic Products, cổ đông lớn nhất hiện tại của Royale Marine là V. Narendra Verma Raju, người sở hữu 49% cổ phần. Công ty này có tài sản 21 triệu USD và khoản nợ 11 triệu USD.

Công ty Zhanjiang Guolian cho biết việc mua cổ phần này phù hợp với kế hoạch phát triển chiến lược 5 năm của họ. Điều này đảm bảo nguồn nguyên liệu thô ở Đông Nam Á và Mỹ Latinh cùng với phát triển các vị trí thị trường mạnh mẽ ở Trung Quốc và các quốc gia khác bên cạnh Mỹ.

Zhanjiang Guolian đã có một chi nhánh nhập khẩu trụ sở tại Mỹ và làm việc với hơn 20 nhà cung cấp tôm ở Ấn Độ. Điều này đã giúp công ty hoàn thành mục tiêu trở thành một công ty thủy sản toàn cầu hóa.

Từ năm 2018, để củng cố tầm ảnh hưởng đối với chuỗi công nghiệp tôm và tăng cường khả năng chống lại rủi ro thương mại vĩ mô, công ty cũng quyết định tăng cường hợp tác với các nhà cung cấp cốt lõi thông qua đầu tư vốn cổ phần và đã đến thăm 10 công ty ở Việt Nam và Ấn Độ.

"Các công ty mục tiêu đã trải qua sự đánh giá cẩn thận để đảm bảo chúng tôi chọn được những đối tác tốt nhất", Zhanjiang Guolian cho biết.

Chiến lược đa dạng hóa của công ty được đưa ra trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung hiện nay ảnh hưởng đến việc bán tôm của Trung Quốc.

Chính phủ Mỹ đã tăng thêm 25% thuế quan đối với hàng nhập khẩu trị giá 250 tỉ USD từ Trung Quốc, gồm cả tôm tẩm bột.

Lợi nhuận nửa đầu năm 2019 của Zhanjiang Guolian giảm mạnh xuống còn 5 -15 triệu CNY (725.250 - 2,2 triệu USD), giảm 91 - 97% so với cùng kì năm ngoái.

Ngọc Ánh