|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nhà sản xuất than đá lớn nhất Nga - SUEK tăng mạnh sản lượng, chuẩn bị cho IPO

10:20 | 10/11/2018
Chia sẻ
Nhà sản xuất than đá lớn nhất nước Nga, SUEK, dự định tăng sản lượng thêm 20 triệu tấn (tương ứng 18%) trong vòng 4 năm tới và chuẩn bị cho một đợt chào bán cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) khi đến thời điểm hợp lý, Chủ tịch Alexander Landia cho biết.
 
nha san xuat than da lon nhat nga suek tang manh san luong chuan bi cho ipo

Mục tiêu nâng sản lượng lên 130 triệu tấn vào 2022

SUEK đã là nhà xuất khẩu than đá lớn thứ ba trên thế giới chỉ sau Glencore và BHP Billiton. Kế hoạch đẩy mạnh sản lượng than đá sẽ làm vui lòng điện Kremlin – vốn đã kêu gọi Nga giành lấy thị phần lớn hơn trên thị trường toàn cầu.

SUEK, dưới sự kiểm soát của doanh nhân Andrey Melnichenko, dự tính nâng sản lượng từ 110 triệu tấn lên 130 triệu tấn vào năm 2022, Landia cho biết.

“Trong vòng 4-5 năm tới, chúng tôi sẽ đầu tư khoảng 3 tỷ USD để phát triển cơ sở hạ tầng”, ông nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn.

SUEK – tên đầy đủ là Siberian Coal Energy Company – là nhà sản xuất than đá lớn thứ 6 trên thế giới trong năm 2017 với tổng sản lượng 107,8 triệu tấn, trong đó 56,4 triệu tấn được bán ra trên thị trường quốc tế.

SUEK dự định tăng tỷ lệ than đá mà họ có thể xử lý loại bỏ tạp chất từ 40% lên khoảng 60%, Landia nói thêm.

Vốn đã bán 30% sản phẩm của họ tới thị trường châu Á-Thái Bình Dương, SUEK xem châu Á là thị trường xuất khẩu chính.

Nga đã và đang tìm cách tăng gấp đôi kim ngạch xuất khẩu than đá tới châu Á vào năm 2025, trong đó Trung Quốc được là cực kỳ quan trọng.

Hồi tháng 8/2018, Bộ trưởng Năng lượng Nga, Alexander Novak, cho biết, Nga sản xuất khoảng 420 triệu tấn than trong năm nay, vượt cả kỷ lục thời kỳ Soviet. Vào năm 2030, sản lượng có thể đạt 590 triệu tấn. Kim ngạch xuất khẩu than đá – hiện ở mức hơn 200 triệu tấn – được cho là sẽ tiếp tục tăng trưởng, Novak cho hay.

Dự kiến IPO

SUEK đã sẵn sàng IPO, nhưng sau đó lại trì hoãn kế hoạch vì điều kiện thị trường trong năm 2011. Kể từ đó, dòng chảy IPO Nga phần lớn đã cạn kiệt vì các lệnh trừng phạt của phương Tây, nhưng SUEK vẫn còn nuôi hy vọng trở thành một công ty niêm yết.

“Cả nợ công và thị trường cổ phiếu sẽ rất thú vị đối với chúng tôi”, Landia cho hay.

Landia chia sẻ, vẫn chưa có kế hoạch cụ thể nào được thực thi, ngoại trừ việc chuẩn bị cho kế hoạch IPO khi thời điểm hợp lý đến.

Nguồn tin năm 2011 cho biết, Công ty này đã dự tính niêm yết cổ phiếu ở London và mức định giá của SUEK tại thời điểm đó có thể tới tới gần 5 tỷ USD.

Tháng 8/2018, SUEK sáp nhập với công ty điện của Melnichenko, SGK, để nâng cao tính hiệu quả về mặt hoạt động và tài chính.

Minh Tuấn

ĐHĐCĐ Vinhomes: Tiếp tục phát triển siêu đại dự án, có thể ra mắt dự án tại Đông Anh và Đan Phượng năm nay khi hoàn tất pháp lý
Trong năm 2024, ban lãnh đạo Vinhomes (Mã: VHM) trình cổ đông kế hoạch kinh doanh với chỉ tiêu doanh thu 120.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 35.000 tỷ đồng; tăng lần lượt 16% và hơn 4% so với thực hiện năm 2023.