Kinh doanh

Nhà sản xuất socola Marou muốn mở rộng mạng lưới trang trại gấp 5 lần sau khi nhận vốn từ Mekong Capital

17:54 | 06/04/2021

Chia sẻ

Sau 10 năm kinh doanh tại thị trường Việt Nam, thương hiệu socola Marou đang đặt kế hoạch mở rộng mạng lưới trang trại quy mô nhỏ lên gấp 5 lần sau khi nhận vốn từ Mekong Capital.

Thời điểm cuối tháng 3/2021, thương hiệu socola Marou nhận đầu tư từ Mekong Capital. Số tiền đầu tư không công bố sẽ dùng để Marou tiếp cận một nhóm người dùng mới: khách hàng địa phương.

Marou đã đưa sô-cô-la Việt Nam ra thế giới như thế nào? - Ảnh 1.

Những sản phẩm socola "Made in Vietnam" của thương hiệu Marou. (Ảnh: Marou)

Marou được một đôi bạn thân người Pháp thành lập vào năm 2011. Hai nhà sáng lập từng trải qua hành trình từ việc tách vỏ ca cao ở một vùng quê tại Việt Nam để thử nghiệm cho tới xuất khẩu những thanh socola gói giấy dạ quang đến 32 quốc gia.

Với thâm niên hoạt động 10 năm, Marou đang tìm kiếm mục tiêu tiếp theo. Công ty đặt mục tiêu nhân rộng mạng lưới các trang trại quy mô nhỏ lên gấp 5 lần. 

Từ Thượng Hải đến Singapore, Marou đặt kế hoạch tiến ra thị trường nước ngoài với thương hiệu Maison Marou, một cửa hàng socola nơi khách hàng có thể tổ chức các cuộc họp kinh doanh hoặc đơn giản là nơi để xem những chiếc máy đang xay hạt ca cao Trinitario.

"Người Việt thích socola nhưng họ xem đây là một hương vị, ví dụ như trên bánh hay trên một chiếc Choco Pie", ông Vincent Mourou, người đồng sáng lập Marou, nói với Nikkei.

Marou đã đưa sô-cô-la Việt Nam ra thế giới như thế nào? - Ảnh 2.

Khách hàng có thể nhìn thấy các công đoạn chế biến socola tại Maison Marou ở đây. (Ảnh: Nikkei)

Ông và người đồng sáng lập Sam Maruta (đã qua đời) đã làm một điều hiếm thấy ở Việt Nam khi chiết xuất một loại hạt không được ưu tiên tại đây và thuyết phục thực khách sành ăn nước ngoài trả tiền cho sản phẩm làm từ chúng. Dù vậy, với người Việt, rào cản nằm ở giá thành và khẩu vị.

Ở đất nước nơi món tráng miệng của mỗi bữa ăn thường là một đĩa ổi hoặc bưởi, một miếng socola 78% cacao đã được xem là đắng. Bên cạnh đó, khi một bát phở chỉ có giá khoảng 30.000 đồng, một thanh socola khoảng 100.000 đồng rõ ràng là một yêu cầu cao.

Năm nay, Marou dự kiến sẽ giới thiệu những thanh socola nhỏ hơn kèm các loại hạt và trái cây. Sau đó, Marou sẽ bán thêm các loại bánh kẹo liên quan đến socola mặc dù các quán cà phê hiện tại đã bán các loại bánh hạnh nhân và nhiều mặt hàng khác ngoài kẹo và đồ uống.

Marou nói rằng những quán cà phê của hãng sẽ tiến ra ngoài lãnh thổ Việt Nam sau khi đại dịch qua đi. Nhật Bản và Hong Kong có thể là những thị trường đầu tiên.

"Tôi đã cho người đi gõ cửa từng đối tác", ông Mourou chia sẻ và hào hứng nói về không gian của Maison Marou. "Mỗi cửa hàng thực tế là một nhà máy thu nhỏ", ông chia sẻ.

Marou đã đưa sô-cô-la Việt Nam ra thế giới như thế nào? - Ảnh 3.

Sam Maruta (bên trái) và Mourou sáng lập Marou Chocolate ở Việt Nam. (Ảnh: Marou)

Việt Nam không phải một quốc gia mạnh về socola. Theo số liệu của UN Comtrade, trong khi Ghana xuất khẩu 1,8 tỷ USD ca cao và năm 2019, con số này của Việt Nam là 5,3 triệu USD. Dù vậy, Việt Nam cũng có cơ hội của riêng mình.

Theo Nikkei, Toà án Tối cao Mỹ đang xem xét một vụ kiện nhiều nhà sản xuất socola với cáo buộc sử dụng lao động trẻ em ở Bờ Biển Ngà. Ông Monrou cho rằng các vấn đề về lao động một phần là do mong muốn có các nguồn ca cao giá rẻ. Trong khi đó, Việt Nam có thể gia nhập thị trường với nguồn ca cao khai thác có trách nhiệm hơn.

Vấn đề nói trên mở rộng sang cả môi trường. Một nghiên cứu cho thấy tỷ lệ phá rừng có liên quan đến việc tiêu thụ thực phẩm ở các quốc gia phát triển. Theo đó, cứ mỗi một người tiêu dùng lại khiến 4 chiếc cây bị chặt. Nghiên cứu này cho rằng việc nhập khẩu socola của Đức có liên quan đến phá rừng ở Ghana và Bờ Biển Ngà.

Marou đã đưa sô-cô-la Việt Nam ra thế giới như thế nào? - Ảnh 4.

Marou mới đây nhận được đầu tư từ Mekong Capital. (Ảnh: Nikkei)

Marou đang giúp phát triển một dự án nông lâm kết hợp, trồng ca cao phối hợp các cây trồng khác thay vì đốn chặt ở Madagui, Lâm Đồng. Dự án này sẽ đón khách du lịch khi mở cửa. 

Công ty cũng đang tìm kiếm nông dân để hợp tác trực tiếp và mong muốn có thể có độ phủ 10 héc-ta trong 10 năm tới, cao gấp 5 lần con số hiện tại.  Bên cạnh việc cung cấp hạt giống, Marou sẽ tổ chức hoạt động đào tạo cho nông dân với hy vọng đây sẽ khởi đầu của một giai đoạn sản xuất xanh hơn và hiệu quả hơn của ngành công nghiệp trên quy mô toàn cầu.

"Nông dân Việt Nam có kỹ năng và họ đã sẵn sàng", nhà sáng lập Monrou chia sẻ.

Ông Monrou luôn kể lại về hành trình của mình cùng Marou một cách đầy cảm xúc. 10 năm trước, ông cùng Maruta đứng cùng nhau trong một gian bếp. Họ nghiền hạt ca cao mang về từ Bà Rịa bằng xe máy thành một thứ bột đậm vị và thơm.

Trong nhiều tháng tiếp theo, họ tạo ra 50 biến thể hương vị khác nhau trước khi tìm thấy một thành phẩm đủ tiêu chuẩn để chinh phục thị trường. 

Socola là "một thứ gì đó mang đến sự thoải mái cho mọi người và chúng khiến mọi người hạnh phúc. Đây là một số rất ít những điều mà nhiều người cùng đồng ý", ông Monrou chia sẻ.

Thái Sơn