|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nhà đầu tư Trung Quốc tìm đến Bitcoin khi nhân dân tệ mất giá

19:33 | 04/11/2016
Chia sẻ
Bitcoin đang được xem là chốn trú ẩn an toàn với nhiều nhà đầu tư Trung Quốc.
nha dau tu trung quoc tim den bitcoin khi nhan dan te mat gia
Thị trường Bitcoin sốt nóng trở lại vì nhà đầu tư Trung Quốc. Ảnh: Getty

Tổng lượng giao dịch tiền ảo Bitcoin đạt con số 47 triệu Bitcoin trong tuần vừa rồi, cao nhất kể từ hồi 2011. Cầu tăng đẩy giá lên mức cao nhất trong hơn bốn tháng. Hiện mỗi Bitcoin tương đương 742,46 USD, Wall Street Journal trích số liệu từ CoinDesk.

Trung Quốc là động lực chính cho cơn sốt tiền ảo lần này. Tháng trước, 98% khối lượng giao dịch đến từ ba sàn tại Trung Quốc.

nha dau tu trung quoc tim den bitcoin khi nhan dan te mat gia
Ba sàn giao dịch Bitcoin lớn nhất đều đóng ở Trung Quốc

Sự gia tăng đột biến về giá cũng như khối lượng giao dịch có nguyên nhân từ việc đồng nhân dân tệ yếu đi. Kể từ 30/9, nhân dân tệ đã giảm giá 1,4% so với đôla Mỹ. Nhiều nhà đầu tư lập tức tìm đến những nơi cất giữ tài sản ổn định hơn như vàng hay tìm cách gửi tiền ra nước ngoài.

"Bitcoin cũng là một lựa chọn", Bobby Lee, một quản lý tại sàn giao dịch Bitcoin Trung Quốc BTCC nói.

Nhiều người tích trữ tiền ở nước ngoài thông qua Bitcoin bằng cách: họ mua Bitcoin ở một sàn trong nước, sau đó chuyển số Bitcoin này sang một sàn giao dịch khác ở nước ngoài rồi bán số Bitcoin này lấy đôla Mỹ hoặc một loại ngoại tệ nào đó.

Hiện chưa rõ có nhiều nhà đầu tư dùng phương pháp này để chuyển tiền ra nước ngoài hay không, nhưng ông Lee từ BTCC cho rằng đây chỉ là một phần nhỏ trong tổng số tiền chảy ra khỏi Trung Quốc.

Trước đó, Goldman Sachs từng ước tính số vốn rời Trung Quốc đại lục đạt con số 78 tỷ USD riêng trong tháng 9. Chỉ cần một phần của con số này cũng đủ thâu tóm toàn bộ thị trường Bitcoin. Hiện nay giá trị của toàn bộ thị trường Bitcoin thế giới vào khoảng 11 tỷ USD.

Hồi 2013 khi cơn sốt giá Bitcoin lan rộng ở Trung Quốc, ngân hàng trung ương nước này đã ban lệnh cấm các ngân hàng dính dáng loại tiền ảo này. Sau khi giá rơi và hàng trăm nhà đầu tư rời bỏ thị trường, các nhà quản lý đã bớt khắc nghiệt hơn với Bitcoin.

Tuy vậy, những đồn đoán cho rằng nhà chức trách Trung Quốc sẽ lại giám sát thị trường Bitcoin chặt chẽ sau cơn sốt gần đây khiến giá giảm 5,6% trong ngày hôm qua.

Vân Vũ