|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Nhà đầu tư Mỹ 'mất ăn mất ngủ' vì những dòng tweet của ông Trump

13:51 | 04/11/2018
Chia sẻ
Nhiều nhà đầu tư tại Mỹ chia sẻ, họ lúc nào cũng phải mang bên mình máy tính hay điện thoại để theo dõi từng động thái nhỏ nhất của Tổng thống Trump vì chỉ cần một dòng tweet của ông Trump là cả thị trường chứng khoán Mỹ sẽ rung chuyển.
nha dau tu my mat an mat ngu vi nhung dong tweet cua ong trump Cố vấn Tổng thống Trump bác bỏ tin thỏa thuận thương mại với Trung Quốc, chứng khoán Mỹ giảm điểm

Ông Michael O’Rourke, giám đốc chiến lược thị trường tại công ty chứng khoán JonesTrading cho biết: Bất cứ khi nào đang thức giấc tôi đều trong trạng thái làm việc. Hầu như lúc nào tôi cũng phải dán mắt vào màn hình máy tính hoặc điện thoại, nhỡ có thông tin quan trọng nào xuất hiện – hoặc nhỡ đâu ông Trump lại đăng một thông báo trên Twitter khiến cả thị trường rung chuyển.

Ông nói thêm “Tôi theo dõi tin tức có khi phải tới 16-18 tiếng một ngày. Ông Trump có thể tweet bất cứ lúc nào”. Nghiên cứu doanh nghiệp và nền kinh tế nhiều đến đâu cũng gần như vô tích. “Chúng ta không thể phân tích được một chính trị gia hay một nhà làm luật đang toan tính gì”.

Chỉ còn hai ngày nữa là tới ngày bầu cử giữa kì và các nhà đầu tư vẫn chưa đánh giá được đầy đủ tác động của sự kiện này đối với thị trường. Tuy nhiên khả năng cao là nếu phe đối lập của Tổng thống Trump giành chiến thắng, những dòng thông báo Twitter gây hoảng loạn cho toàn thị trường sẽ xuất hiện dồn dập.

Ông Matt Forester, giám đốc đầu tư phụ trách khoảng 8 tỉ USD tại Lockwood Advisors, nhận xét “Đây một loại rủi ro mới đối với thị trường thời gian gần đây: rủi ro các dòng tweet. Và tôi không nghĩ mọi việc sẽ khác đi trong thời gian tới”.

nha dau tu my mat an mat ngu vi nhung dong tweet cua ong trump
Những lần ông Trump đăng trạng thái Twitter liên quan tới thị trường chứng khoán và biến động của chỉ số S&P 500. Nguồn: Bloomberg.

Các nhà đầu tư trên khắp thế giới đã quá quen với kiểu mẫu: ông Trump đăng tweet và cả thị trường biến động. Hôm thứ 5 vừa qua, ông Trump đăng tin các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc đang diễn ra thuận lợi và thế là thị trường tăng điểm. Hồi tháng 4, ông ta chỉ trích các hãng công nghệ lớn và cổ phiếu của các hãng này đỏ lửa. Giá dầu và đồng USD cũng là nạn nhân của những phát ngôn của ông Trump.

Ông Donald Selkin, một nhà đầu tư tại công ty chứng khoán Newbridge Securities chia sẻ: Cho dù là đang đi nghỉ mát ở Italia hay đang ở trong nhà tắm, tôi cũng luôn cầm theo một chiếc iPhone hoặc iPad bên mình, phòng trường hợp tổng thống đăng tweet và tôi cần phải giao dịch ngay. Ông cho biết “Chu kì tin tức biến động rất, rất nhanh. Khi ông Trump hoặc các quan chức hàng đầu trong nội các của ông phát biểu – trong đó có những tuyên bố cứng rắn về thương mại và thuế quan, thị trường lập tức “tụt áp”.

Những cú sốc đối với thị trường có thể tăng lên gấp bội nếu Đảng Dân chủ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử giữa kì. Nhiều khả năng, đảng này sẽ giành được đa số ở Hạ Viện nhưng các nhà phân tích độc lập nhận định Đảng Cộng hòa sẽ giữ được đa số ở Thượng Viện.

Ông Marc Lasry, CEO và đồng sáng lập quỹ Avenue Capital nhận định: “Nếu Đảng Dân chủ giành chiến thắng, tôi nghĩ thị trường sẽ biến động hơn rất nhiều. Lý do là sẽ có nhiều dòng tít báo hơn và nhà đầu tư sẽ thấy nhiều xung đột hơn giữa Tổng thống và Quốc hội từ chính trường Washington D.C.”

Tháng 10 vừa qua, chỉ số S&P 500 giảm 7%, mức giảm sâu nhất kể từ năm 2011. Các lý do bao gồm nguy cơ Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất, căng thẳng thương mại, và những dấu hiệu tăng trưởng kinh tế và lợi nhuận đã chạm đỉnh. Tổng thống Trump thì cho rằng nguyên nhân là do tâm lý căng thẳng trước cuộc bầu cử giữa kỳ. “Nếu mọi người muốn giá trị cổ phiếu của mình bay hơi thì cứ việc bầu cho Đảng Dân Chủ”, ông Trump đăng trên Twitter.

nha dau tu my mat an mat ngu vi nhung dong tweet cua ong trump
Chỉ số S&P 500 có tháng giảm điểm mạnh nhất kể từ năm 2011. Nguồn: Bloomberg.

Ông Brian Frank, giám đốc quỹ đầu tư Frank Capital Partners cho biết “Các khách hàng là đảng viên Đảng Cộng hòa thì tỏ ra khá hưng phấn còn những khách hàng thuộc Đảng Dân chủ thì nghĩ thế giới sắp đến ngày tận thế. Tất cả đúng như những sự cường điệu, thổi phồng của truyền thông mạng xã hội, đặc biệt là những dòng thông báo trên Twitter của chính Tổng thống Trump”.

“Thời gian gần đây tôi cũng phải làm việc nhiều hơn và ngủ nghỉ ít đi”, ông Brian Frank nói thêm.

Xem thêm

Song Ngọc

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.