|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nhà đầu tư bán khống mất gần 10 tỷ USD vì cổ phiếu Alibaba

19:51 | 21/08/2017
Chia sẻ
Chỉ tính riêng trong tuần trước, các nhà đầu tư bán khống cổ phiếu Alibaba đã lỗ tới 2 tỷ USD... Nhà đầu tư bán khống mất gần 10 tỷ USD vì cổ phiếu Alibaba

Tính từ đầu năm 2017, các nhà đầu tư đánh cược vào việc cổ phiếu của gã thương mại điện tử khổng lồ Trung Quốc Alibaba sẽ sụt giảm đã mất tổng cộng 9,8 tỷ USD, Business Insider dẫn số liệu của hãng phân tích tài chính S3 Partners cho biết.

Theo đó, từ đầu năm tới nay, Alibaba là cổ phiếu tệ nhất đối với các nhà đầu tư bán khống - những người kiếm lời bằng cách vay cổ phiếu để bán ra trước, rồi đợi cho giá giảm mới mua vào để trả lại và hưởng phần giá chênh lệch. Sau Alibaba là cổ phiếu Tesla khi khiến các nhà đầu tư bán khống mất trắng 4,5 tỷ USD từ đầu năm tới nay.

nha dau tu ban khong mat gan 10 ty usd vi co phieu alibaba

Nguyên nhân dẫn tới chuỗi ngày u ám của các nhà đầu tư bán khống là cổ phiếu Alibaba không những không giảm mà còn tăng tới 87% kể từ đầu năm, gấp 8 lần Chỉ số MSCI All-Country World Index.

Chỉ tính riêng trong tuần trước, các nhà đầu tư bán khống đã lỗ tới 2 tỷ USD sau khi Alibaba công bố báo cáo lợi nhuận quý vượt mọi dự báo, tăng trưởng lợi nhuận và doanh thu lần lượt đạt 62% và 56% so với cùng kỳ năm ngoái, dữ liệu của S3 cho thấy.

Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên hơn cả con số lỗ trên của các nhà đầu tư bán khống là việc họ vẫn liên tục đặt cược cổ phiếu Alibaba sẽ giảm, bất chấp thực tế rõ ràng rằng hầu như không có dấu hiệu nào cho thấy sự suy giảm của cổ phiếu này trong năm 2017.

Theo giám đốc bộ phận phân tích dự báo của S3, Ihor Dusaniwsky, nguyên nhân của việc này có thể là các nhà đầu tư đang coi Alibaba là đại diện cho cả thị trường chứng khoán Hồng Kông và Trung Quốc. Điều tương tự cũng từng xảy ra tại thị trường chứng khoán Mỹ, khi các nhà đầu tư bán khống những cổ phiếu tăng trưởng tốt nhất trong nhóm S&P 500. Tuy nhiên, sau tất cả, chỉ số Hang Seng của Hồng Kông đã tăng 23% kể từ đầu năm đến nay.

"Các nhà đầu tư bán khống đang ôm hi vọng rằng nếu có đợt điều chỉnh chứng khoán tại Hồng Kông hoặc Trung Quốc thì cổ phiếu Alibaba sẽ sụt mạnh”, Dusaniwsky viết trong một thông báo gửi khách hàng.

Trái với kỳ vọng của họ, Alibaba liên tục cho thấy tăng trưởng mạnh mẽ xu hướng mua sắm mọi thứ từ thực phẩm, quần áo cho tới hàng xa xỉ qua mạng của người Trung Quốc. Trong quý 2, doanh thu của Alibaba tăng lên 50,1 tỷ Nhân dân tệ (7,51 tỷ USD), vượt qua dự báo 47,7 tỷ Nhân dân tệ, theo Thomson Reuters.

Giới phân tích còn dự báo Alibaba sẽ sớm “đuổi kịp” Amazon, hiện có giá trị vốn hoá 474 tỷ USD, để giành vị trí hãng thương mại điện tử lớn nhất thế giới. Hiện Alibaba có giá trị vốn hóa 392 tỷ USD và được dự báo sẽ còn tăng nhanh trong thời gian tới.

nha dau tu ban khong mat gan 10 ty usd vi co phieu alibaba Cơ hội kinh doanh từ 'nền kinh tế độc thân' ở Trung Quốc

Xu hướng ngày càng nhiều người trẻ kết hôn muộn và không thích nấu ăn tại Trung Quốc mở ra cơ hội kinh doanh béo ...

nha dau tu ban khong mat gan 10 ty usd vi co phieu alibaba Phái sinh chính thức vận hành 10/8: Cuối cùng NĐT đã có cơ chế bán khống phòng ngừa rủi ro

Giai đoạn đầu, sản phẩm duy nhất được giao dịch trên thị trường phái sinh là hợp đồng tương lai chỉ số VN30 và phương ...

nha dau tu ban khong mat gan 10 ty usd vi co phieu alibaba Alibaba sắp tung máy bán siêu xe tự động, mua xe Maserati dễ như mua lon Coca-Cola

Tập đoàn lớn Alibaba (Trung Quốc) thông báo sẽ tạo ra một “chiếc máy bán hàng tự động” chỉ bán siêu xe vào cuối năm ...

Kim Tuyến