|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nguyên Chủ tịch Ngân hàng Trustbank lãnh án 7 năm tù

17:02 | 04/05/2018
Chia sẻ
Mặc dù chứng thư định giá của DATC đã nêu điều kiện ràng buộc và cán bộ thẩm định đã cảnh báo rủi ro về tài sản bảo đảm nhưng các bị cáo, nguyên là cán bộ của Ngân hàng Trustbank vẫn bỏ mặc và sử dụng chứng thư định giá này làm căn cứ phê duyệt tín dụng cho 2 khoản vay của công ty sân sau của ông Phạm Công Danh.
nguyen chu tich ngan hang trustbank lanh an 7 nam tu Thiệt hại hơn 470 tỷ đồng tại Trustbank, nguyên lãnh đạo ngân hàng không thể đổ lỗi cho khách hàng
nguyen chu tich ngan hang trustbank lanh an 7 nam tu Viện Kiểm sát đề nghị mức án 6-7 năm đối với nguyên Chủ tịch Trustbank

Chiều ngày 4/5, HĐXX đã tuyên án đối với vụ tiêu cực gây thiệt hại 471 tỷ đồng tại Ngân hàng Đại Tín (Trustbank).

nguyen chu tich ngan hang trustbank lanh an 7 nam tu
Phiên tòa xét xử 7 nguyên lãnh đạo của Ngân hàng Trustbank (ảnh: Minh Anh).

HĐXX khẳng định 7 nguyên lãnh đạo của TrustBank vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Các bị cáo đã bỏ qua tính chất quan trọng khi cho vay, mặc nhiên phê duyệt cho vay.

Ngoài ra HĐXX xét thấy việc các luật sư xin cho bị cáo bỏ qua trách nhiệm hình sự là không có căn cứ.

Cụ thể, ngày 28/12/2012, thành viên Hội đồng tín dụng của Ngân hàng Đại Tín gồm Hoàng Văn Toàn, Trần Sơn Nam, Lâm Hồng Trinh, Hồ Trọng Thắng, Ngô Trí Đức, Trần Thị Hồng Phương và Phạm Thị Quỳnh Ngân đã thẩm định, phê duyệt cấp tín dụng cho vay 370 tỷ đồng và Công ty Đại Hoàng Phương vay 280 tỷ đồng.

Qua xem xét, phê duyệt tín dụng cho 2 công ty này, các bị cáo đã không thực hiện đúng quy định cho vay đó là hồ sơ cho vay vốn không có báo cáo tài chính của khách hàng.

Mặc dù chứng thư định giá của DATC đã nêu điều kiện ràng buộc và cán bộ thẩm định đã cảnh báo rủi ro về tài sản bảo đảm nhưng các bị cáo vẫn bỏ mắc, vẫn sử dụng chứng thư định giá này làm căn cứ phê duyệt tín dụng cho 2 công ty sân sau của ông Phạm Công Danh.

Theo đó, hành vi của các bị cáo đã vi phạm luật TCTD, quy định cho vay 1627 của NHNN. Trong vụ án này, HĐXX cho rằng để xảy ra hậu quả thiệt hại cho Trustbank, trách nhiệm chính thuộc về bị cáo Hoàng Văn Toàn và Trần Sơn Nam. Các bị cáo còn lại là đồng phạm, với vai trò, trách nhiệm như nhau.

Trách nhiệm bồi thường đối với thiệt hại 471 tỷ đồng thuộc về ông Phạm Công Danh là người sử dụng số tiền vay đã được HĐXX sơ thẩm TAND TP HCM kết luận tại bản án hình sự sơ thẩm và bản án hình sự phúc thẩm.

Theo đó tòa tuyên án, Hoàng Văn Toàn, nguyên Chủ tịch Ngân hàng Trustbank: 7 năm tù;

Ông Trần Sơn Nam, nguyên Tổng Giám đốc Trustbank: 6 năm tù;

Trần Thị Hồng Phương, nguyên Giám đốc khối kế toán Trustbank: 3 năm tù treo;

Ngô Trí Đức, nguyên Phó Tổng giám đốc Trustbank: 3 năm tù treo;

Lâm Hồng Trinh, nguyên Phó Tổng giám đốc Trustbank: 3 năm tù;

Hồ Trọng Thắng nguyên Trưởng Phòng Quản lý tín dụng: 3 năm tù;

Phạm Thị Quỳnh Ngân, nguyên Trưởng Phòng Pháp chế: 3 năm tù.

Minh Anh

Liệu hệ thống KRX có lỡ hẹn với mốc ngày 2/5?
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa đưa ý kiến về hệ thống công nghệ thông tin thuộc dự án đầu tư xây dựng Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (hay còn gọi là hệ thống KRX) trước thời điểm dự kiến chính thức vận hành 2/5 theo như kế hoạch đưa ra trước đó.