|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Nguồn cung xe máy ổn định trở lại, giá Honda Vision lao dốc, tiệm cận giá niêm yết của hãng

16:26 | 22/08/2022
Chia sẻ
Sau giai đoạn chênh giá tới 20 triệu đồng, giá bán tại đại lý của mẫu xe Honda Vision đã giảm mạnh tới 17 triệu và chỉ còn chênh khoảng 3 triệu đồng so với giá đề xuất của hãng.

 Một đại lý xe máy ở Hà Nội. (Ảnh: Thắm Nguyễn).

Sau giai đoạn khó khăn do nguồn cung bị đứt gãy, hiện Honda Việt Nam đã cung cấp lượng lớn xe máy tới các đại lý khiến giá xe giảm mạnh.

Theo khảo sát của PV, hiện giá xe máy đã giảm mạnh so với giai đoạn tháng 5, tháng 6. Theo đó, mẫu xe giảm mạnh nhất là Honda Vision từ mức gần 60 triệu đồng nay đã giảm từ 10-17 triệu đồng so với giai đoạn cao điểm.

Cụ thể, phiên bản tiêu chuẩn đang có giá bán chỉ còn 35,1 triệu đồng, bản cao cấp hiện có giá bán 38,675 triệu đồng, bản đặc biệt có giá bán 39,77 triệu đồng, bản cá tính có giá bán 40-42 triệu đồng, thậm chí, một số đại lý Honda tại khu vực Hà Nội còn giảm giá của Honda Vision xuống còn ở mức 33 triệu đồng. 

Giá các mẫu xe khác như: Honda LEAD, Honda AirBlade hay Honda SH, SH Mode cũng giảm từ 5-10 triệu đồng so với trước. Hiện Honda LEAD chỉ còn chênh giá khoảng 1-3 triệu đồng, Honda SH và SH Mode giữ mức chênh giá từ 5-12 triệu đồng tuỳ phiên bản.

Cụ thể, Honda LEAD đang được bán ra với giá 40 triệu đồng, giảm 3 triệu đồng; bản cao cấp bán ra giá 43 triệu đồng, giảm 7 triệu đồng; bản đặc biệt bán ra với giá 45 triệu đồng, giảm 8,5 triệu đồng so với cuối tháng 7/2022. Còn so với giá đề xuất của hãng, mức giá trên chỉ cao hơn khoảng từ 1 - 2,7 triệu đồng, tùy từng phiên bản.

Honda Air Blade cũng được các đại lý bán ra với giá từ 41,9 - 58,5 triệu đồng, cao hơn giá đề xuất từ 600 nghìn đồng - 1,5 triệu đồng. 

Ở phân khúc cao cấp, Honda Sh 125/150 đang được bán ra cao hơn giá đề xuất từ 3- 12 triệu đồng, còn SH Mode chênh giá từ 2-10 triệu đồng.

Với các mẫu xe kém ăn khách hơn như: Honda Winner hay Honda Wave, giá bán không có sự chênh lệch nhiều bởi khi đội giá so khan hàng cũng chỉ tập trung vào các mẫu xe tay ga. Do đó, khi nguồn cung dồi dào, chỉ có các mẫu xe ăn khách giảm giá mạnh là điều dễ hiểu.

Nguồn cung ổn định trở lại

Đại diện Honda Việt Nam cho biết, sau giai đoạn khó khăn thậm chí phải dừng sản xuất xe tay ga trong tháng 5 và tháng 6, từ tháng 7, hãng đã khôi phục lại hoạt động sản xuất các mẫu xe máy. Bước sang tháng 8 nguồn cung đã dồi dào và ổn định từ nay đến cuối năm do Honda đã nhập được linh kiện.

Hiện tại, Honda đang nỗ lực cung cấp sản phẩm để đáp ứng nguồn cung của thị trường. Bên cạnh đó, nhà sản xuất này cũng cố gắng nâng sản lượng để phù hợp hơn với nhu cầu của người tiêu dùng, giảm bớt tình trạng tăng giá, đội giá ở các đại lý.

Tổng giám đốc Honda Việt Nam, ông Daiki Mihara cũng cho biết, đối với việc các đại lý ủy quyền bán xe cao hơn so với giá đề xuất, biện pháp của Honda là sẽ tăng nguồn cung xe ra thị trường.

"Thực tế, Honda đã thực hiện tăng lượng sản xuất của một số mẫu xe cơ bản từ cuối năm 2021, tuy nhiên Honda Việt Nam với thị phần cao hơn mức quy định trong luật cạnh tranh nên Honda chỉ có thể đưa ra giá đề xuất và các HEAD sẽ quyết định giá bán của mình", CEO Honda cho biết.

Nguyễn Thắm