|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nguồn cung tàu dồi dào, giá cước vận tải nội địa sẽ giảm?

08:27 | 31/08/2022
Chia sẻ
VDSC cho biết một số tàu Việt Nam hiện đang cho thuê tại thị trường nước ngoài sẽ về đến Việt Nam vào năm 2022 giúp giá cước nội địa có xu hướng giảm.

Trong báo cáo ngành logistics, CTCK Rồng Việt (VDSC) cho biết giá cước vận tải toàn cầu đã giảm từ mức đỉnh và có thể sẽ điều chỉnh trong thời gian dài.

Tuy nhiên, giá cước vận tải vẫn sẽ ở mức cao so với cùng kỳ những năm trước vì cảng Thượng Hải dần trở lại bình thường, sản lượng của nhà máy ngày càng tăng và lưu thông sẽ tăng lên bắt đầu từ tháng 7.

(Nguồn: VDSC)

Bên cạnh đó, tình trạng tắc nghẽn ở Bờ Tây Mỹ tiếp tục lập kỷ lục tăng cao và giá đầu tư tàu đã tăng dần hàng năm, đồng nghĩa với việc giá cước vận tải sẽ duy trì ở mức cao.

Ngoài ra, tình trạng tắc nghẽn tàu ở các cảng lớn và tình trạng thiếu hụt năng lượng ở Trung Quốc, Châu Âu đang đẩy giá vận chuyển hàng hóa lên cao.

Tương tự, công ty phân tích thị trường Clarkson và Mc Kinsey cũng dự báo rằng giá vận chuyển container vẫn ở mức cao kỷ lục trong suốt cả năm 2022. Công ty này cũng đưa ra xu hướng về nhu cầu container và công suất hậu trong 4 kịch bản.

(Nguồn: VDSC) 

Trong một kịch bản phục hồi nhanh chóng của thị trường, giá cước vận tải biển điều chỉnh về mức giai đoạn 2019-2022. Tuy nhiên trong trường hợp xấu nhất, tình huống hỗn loạn, tắc nghẽn và giá cước vận tải cao sẽ tiếp tục diễn ra trong quý III/2023.

Để hưởng lợi trong xu hướng giá thuê chuyến tăng vọt vào năm 2021, hầu hết các công ty vận tải biển đã chuyển hướng sang cho thuê tàu, dẫn đến mất cân đối cung - cầu và giá cước vận tải nội địa tăng bền vững từ trước đến nay.

Tuy nhiên, VDSC dự đoán rằng sẽ có ít hợp đồng thuê tàu toàn cầu được ký kết vì trong giai đoạn cước biển giảm, các doanh nghiệp đi thuê tàu sẽ thận trọng hơn khi thuê giá cố định, thay vì dung giá trên thị trường.

(Nguồn: VDSC) 

Thông thường, các hợp đồng thuê tàu kéo dài một hoặc hai năm, do đó nhiều tàu kết thúc hợp đồng và quay trở lại các tuyến nội địa vào cuối quý III/2022.

Do đó, nguồn cung tàu của thị trường nội địa sẽ bớt căng thẳng hơn do một số tàu Việt Nam hiện đang cho thuê tại thị trường nước ngoài sẽ về đến Việt Nam vào năm 2022 khiến giá cước nội địa có xu hướng giảm.

 

Hoàng Anh