|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Người 'xây mộng' làm giày thể thao thương hiệu Việt

07:29 | 30/01/2020
Chia sẻ
Trong ngành giày dép hiện nay, Prowin là một trong những thương hiệu giày thể thao “Made in Vietnam” không chỉ tiêu thụ tốt tại thị trường nội địa mà còn xuất khẩu đi nhiều nước.
Người 'xây mộng' làm giày thể thao thương hiệu Việt - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Quang Vũ (bìa trái), Giám đốc Công ty TNHH Nam Bình Minh giới thiệu về sản phẩm của doanh nghiệp với khách tham quan. Ảnh:B.Ngyên

Xây dựng nên thương hiệu này là ông Nguyễn Quang Vũ, người có gần 30 năm gắn bó với ngành giày dép với khát vọng sản xuất được đôi giày thể thao thương hiệu Việt Nam và có chất lượng mang tầm quốc tế.

Sản xuất giày cho người Việt

Gần 30 năm trước, ông Nguyễn Quang Vũ, Giám đốc Công ty TNHH Nam Bình Minh tại xã Phú Lý (huyện Vĩnh Cửu) từng khởi nghiệp với một tiệm giày nhỏ tại TP.Hồ Chí Minh chuyên làm giày bán cho những người làm việc văn phòng. Sau đó, ông làm việc cho một công ty lớn trong ngành sản xuất giày và đây là nơi ông học hỏi, đúc kết những kinh nghiệm, kiến thức về ngành này.

Sau một thời gian, ông Vũ từ bỏ công việc làm thuê có thu nhập cao, ổn định để ra làm ăn riêng. Năm 2005, ông lập doanh nghiệp chuyên gia công may mũ giày xuất khẩu cho nhiều thương hiệu giày lớn trên thế giới. Suốt những năm dài sản xuất giày gia công, điều ông Vũ luôn trăn trở khi bản thân mình và đa số các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động trong lĩnh vực gia công giày xuất khẩu chỉ đi làm thuê cho người nước ngoài, phụ thuộc từ nhập nguyên vật liệu, đơn hàng đến giá thành gia công nên hiệu quả kinh tế không cao.

Năm 2008, ông Vũ quyết định mở thêm Công ty TNHH Nam Bình Minh, chuyên sản xuất dòng giày thể thao với dây chuyền và công nghệ hiện đại; nhiều công đoạn sản xuất hoạt động theo lập trình, đảm bảo chất lượng, độ đồng đều, tính chính xác và nhất là năng suất lao động cao hơn hẳn so với làm thủ công. Theo ông Vũ, người dân ở mỗi vùng, miền tùy vào môi trường sống và làm việc mà có kích cỡ chân khác nhau. Để làm ra được những đôi giày vừa vặn với chân người Việt, cụ thể hơn là phù hợp với từng vùng, miền khác nhau, không thể copy phom dáng của các nước như Pháp, Mỹ, Anh vào sản xuất cho giày trong nước. Vì vậy, ông Vũ chú trọng đầu tư đội ngũ thiết kế giày riêng cho thị trường trong nước, tỉ mỉ từ khâu tìm ra số đo cho chân người dân các vùng, miền cho tới tìm ra số đo chung cho chân của người Việt; cho từng bộ môn thể thao chuyên nghiệp...

Doanh nghiệp này cũng tập trung vào thị trường phổ thông vì muốn sản xuất những đôi giày tốt cho số đông người Việt. “Tôi luôn nhắc nhở nhân viên của mình là phải làm được những đôi giày đẹp nhất, chất lượng tốt nhất với giá thành rẻ nhất vì chất lượng là sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp” - ông Vũ nói.

Đưa giày Việt xuất khẩu

Ông Vũ chọn đầu tư sản xuất giày thể thao còn do yêu thích sự năng động và thoải mái của chúng. Hiện ông đầu tư phát triển nhiều dòng giày cho từng môn thể thao cụ thể: giày đá bóng, giày chạy bộ, giày chơi các môn quần vợt, bóng chuyền...

Theo ông Vũ, khởi nghiệp với việc xây dựng nhãn hiệu riêng cho giày Việt là con đường chông gai vì ở cả phân khúc cao cấp và bình dân, giày Việt chiếm vị trí khá khiêm tốn. Nhất là trong giai đoạn hội nhập hiện nay, thương hiệu giày dép Việt Nam chịu áp lực cạnh tranh rất lớn giữa hàng trăm thương hiệu giày dép ngoại nên ngay cả các đại gia ngành giày dép Việt có chút thương hiệu cũng khá chật vật trong việc giữ và phát triển thị trường. Chính vì vậy, doanh nghiệp của ông Vũ vẫn nhận thêm các đơn hàng gia công từ nước ngoài vừa giúp tăng doanh thu, vừa là cơ hội học hỏi, cập nhật thêm những công nghệ, cách thức sản xuất mới thông qua quá trình gia công cho những thương hiệu lớn.

Ngay từ năm 2009, ông Vũ đã đăng ký bản quyền giày Prowin. Khởi điểm, doanh nghiệp chỉ sản xuất được khoảng 3 ngàn đôi/tháng nhưng chỉ sau hơn 1 năm sản xuất mặt hàng mới, quy mô đã tăng lên 20 ngàn đôi/tháng. Hiện sản lượng giày tại xưởng đã đạt hơn 500 ngàn đôi/năm, sản phẩm nhanh chóng phủ sóng khắp các tỉnh, thành cả nước vì khá đa dạng về chủng loại, mẫu mã với các dòng hàng từ trung bình đến cao cấp.

Để giày Prowin tham gia được thị trường quốc tế, doanh nghiệp không ngừng đổi mới, đa dạng về sản phẩm và dịch vụ. Cụ thể, thời gian sau, Prowin mở rộng thêm mặt hàng giày thể thao thời trang hướng đến khách hàng trẻ vốn do hàng Trung Quốc chiếm lĩnh. Nhờ đó, sản phẩm của Prowin hiện xuất khẩu khá tốt đi các thị trường lân cận như Lào, Campuchia... Ông Vũ cũng đã đăng ký thương hiệu Prowin trên nhiều nước để sẵn sàng về cơ sở pháp lý trong việc mở rộng thị trường xuất khẩu trong tương lai.


Bình Nguyên