Hai startup Việt sản xuất giày từ nguyên liệu tái chế
Startup sản xuất giày cá nhân hóa từ nguyên liệu tái chế
Xuất hiện trong chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 2, nhà sáng lập Lê Thanh mang đến cho các nhà đầu tư cơ hội để rót vốn vào startup ShoeX - công ty sản xuất giày theo xu thế cá nhân hóa. Startup đã nhận lời đầu tư của Shark Linh và Shark Hưng, với số tiền 4 tỉ đồng cho 36% cổ phần.
Khách hàng sẽ dùng ứng dụng của công ty để chụp lại hình ảnh bàn chân. Sau đó hệ thống phân tích trong ứng dụng sẽ đo lường để đưa ra kích cỡ phù hợp nhất với khách. Các mẫu sản phẩm cũng tồn tại sẵn trên ứng dụng và khách hàng hoàn toàn có thể lựa chọn một cách dễ dàng.
Nhà sáng lập Lê Thanh gọi vốn thành công 4 tỉ đồng từ Shark Linh và Shark Hưng trên sóng Thương vụ bạc tỉ mùa 2. Ảnh: Shark Tank Việt Nam
Theo Shark Phú, việc đóng giày thủ công đã tồn tại từ rất lâu và trên thực tế nó đã dần nhường chỗ bằng việc đóng giày công nghiệp với năng suất cao hơn gấp nhiều lần.
Đáp lại, nhà sáng lập Lê Thanh cho rằng cá nhân hóa đang là xu thế hiện đại và ứng dụng đo chân sẽ giúp khách hàng yên tâm không lo nguy cơ đổi trả.
Về nguyên liệu sản xuất, ShoeX tận dụng từ li nhựa và bã cà phê. Bã của 3 li cà phê và 12 li nhựa có thể tạo ra một chiếc giày. Việc chọn nguyên liệu là những món đồ tái chế ngoài việc tiết kiệm chi phí đầu vào còn góp phần bảo vệ môi trường.
Trên thực tế, những hãng giày lớn như Adidas hay Nike cũng có những sản phẩm với tỉ lệ nguyên liệu tái chế lên đến 75%. Theo công ty, với việc lựa chọn nguyên liệu từ bã cà phê và li nhựa, giày sẽ có khả năng kháng nước, kháng mùi và kháng tia cực tím.
Hiện tại, giá một đôi giày ShoeX như trên web của công ty rơi vào khoảng 1.500.000 - 1.900.000 đồng.
Chế tạo giày từ bã cà phê và li nhựa
Không hẹn mà gặp, hai thanh niên người Việt Nam đang sinh sống và làm việc ở Phần Lan là Trần Bảo Khánh và Chu Hoàng Sơn đã cùng nhóm bạn cũng đã có ý tưởng sản xuất giày từ li nhựa và bã cà phê. Dự án của các bạn mang tên Rens.
Về nguyên liệu, đồng sáng lập Hoàng Sơn cho biết để sản xuất một đôi giày cần 300 gram bã cà phê đã qua sử dụng và 6 chai nhựa tái chế.
Với nguyên liệu đó, Sơn cho biết ngoài những đặc tính ưu việt, mặt ngoài của giày khô nhanh gấp 2 lần bình thường.
Trần Bảo Khánh (trái) và Chu Hoàng Sơn xuất hiện trên mặt báo ở Phần Lan sau với dòng sản phẩm giày từ nguyên liệu tái chế.
Rens sau đó nhận được sự hỗ trợ và ủng hộ từ Kickstarter, tổ chức hoạt động trên lợi ích cộng đồng có trụ sở tại Mỹ. Giới truyền thông bắt đầu chú ý tới nhóm bạn và sau đó Rens đã gọi vốn thành công 500.000 USD từ các nhà đầu tư thiên thần và thông qua việc gọi vốn cộng đồng.
"Rens là chiến dịch thành công nhất của Kickstarter tại Phần Lan, đồng thời là thương vụ gây quỹ cộng đồng thành công nhất tại Bắc Âu", người đồng sáng lập Bảo Khánh chia sẻ.
Hiện tại, công xưởng của công ty đang đặt tại Trung Quốc. Hàng sẽ chuyển tới Hong Kong trước khi khi được phân phối trên toàn cầu.
Bên cạnh đó, Khánh còn khẳng định anh không muốn khách hàng mua giày chỉ vì việc sản xuất giày Rens góp phần bảo vệ môi trường. Theo đó, Khánh cho rằng sản phẩm đủ tốt để khách hàng không thể bỏ qua.
Hiện tại, mức giá phổ biến của các dòng sản phẩm Rens là 99 USD, tương đương khoảng 2.300.000 đồng.