|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Người Việt thích ‘freeship’, thanh toán COD khi mua hàng online

17:00 | 29/01/2023
Chia sẻ
96% số người Việt Nam tham gia khảo sát của TGM Research cho biết họ đã từng mua sắm qua điện thoại thông minh.

TMĐT đang có mức độ thâm nhập tốt tại Việt Nam. (Ảnh: Reuters).

Công ty nghiên cứu TGM Research mới đây công bố báo cáo TGM Global E-commerce Survey 2022, trong đó hãng này thực hiện khảo sát độc lập tại 33 quốc gia/vùng lãnh thổ để hiểu về sự thay đổi trong hành vi người dùng trong sự bùng nổ của xu hướng thương mại điện tử (TMĐT). Khảo sát của TGM Research được thực hiện từ ngày 1/10 đến 17/10/2022 với sự tham gia của 313 người tại Việt Nam nằm trong độ tuổi từ 18 đến 54.

Theo kết quả khảo sát, 96% số người Việt Nam được hỏi cho biết họ đã từng mua sắm trực tuyến trên smartphone. Con số này cao hơn so với tỷ lệ trung bình của khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Theo đó, chỉ có 89% số người được khảo sát tại khu vực này đã từng mua sắm thông qua điện thoại thông minh.

Về tần suất mua sắm trực tuyến, 36% số người Việt Nam được hỏi cho biết họ mua sắm trực tuyến khoảng từ 2 đến 3 lần mỗi tháng. Trong khi đó, có tới 38% số người được hỏi mua sắm trực tuyến ít nhất từ một lần mỗi tuần trở lên.

Hình thức thanh toán trong thương mại điện tử được yêu thích nhất tại Việt Nam vẫn là trả tiền khi nhận hàng (COD) với tỷ lệ lựa chọn lên tới 37%. Hình thức thanh toán này vẫn được xem là một rào cản đối với các sàn TMĐT tại Việt Nam. Các chuyên gia nhận định giảm tỉ lệ số đơn hàng thanh toán bằng tiền mặt (cash-on-delivery) có thể giúp các trang thương mại điện tử giảm chi phí bán hàng. Ví dụ, số lượng đơn hàng mà khách huỷ, giao không thành công sẽ giảm đáng kể nếu người dùng đã thanh toán trước.

Các hình thức thanh toán được yêu thích tiếp theo có thể kể đến chuyển khoản ngân hàng (25%), thẻ tín dụng (11%) và ví điện tử (11%). Hình thức thanh toán mới đang được đón nhận trên thế giới là mua trước, trả sau (BNPL) dường như vẫn còn khá mới mẻ tại Việt Nam khi mới chỉ có 4% số người thực hiện khảo sát lựa chọn là phương thức thanh toán yêu thích, theo TGM Research.

Về ngành hàng được mua sắm nhiều nhất, 64% số người được hỏi cho biết họ đã mua quần áo và các loại phụ kiện liên quan trong 12 tháng gần nhất. Một số ngành hàng khác cũng có tỷ lệ lựa chọn cao là sản phẩm chăm sóc cá nhân (ví dụ như dầu gội đầu, xà phòng) (51%), giày dép (49%), sản phẩm làm đẹp (46%) và thực phẩm (41%).

Yếu tố mà người dùng Việt Nam coi trọng khi mua sắm trực tuyến là chi phí thấp và miễn phí giao hàng (46% số người khảo sát lựa chọn). Điều này thậm chí còn quan trọng hơn so với vấn đề giá cả (43%). Người Việt Nam cũng quan tâm đến chính sách đổi trả khi 35% người được hỏi cho rằng các vấn đề như chính sách hoàn tiền khi đổi trả hoặc thời gian cho phép đổi trả là vấn đề quan trọng. 35% số người được hỏi cho rằng giao hàng nhanh cũng là khía cạnh quan trọng trong thương mại điện tử.

Khảo sát của TGM Research cho thấy Shopee là sàn TMĐT được yêu thích nhất tại Việt Nam khi có 73,9% số người tham gia khảo sát lựa chọn. Xếp ở hai vị trí tiếp theo là Lazada và Tiki với lần lượt 53% và 26,1% số người tham gia khảo sát lựa chọn.

Nam Khánh