Người tự xưng 'Steve Jobs 2.0 của Trung Quốc' quay trở lại với thế giới công nghệ sau thời gian rẽ ngang làm Idol TikTok
Tự nhận mình "Steve Jobs mới"
Luo Yonghao là một người bỏ dở việc học, giống như Bill Gates và Steve Jobs đã làm. Ông từng làm những công việc lặt vặt như điều hành một cửa hàng thịt cừu xiên, bán phụ tùng máy tính và bán lại ô tô nhập lậu, theo Business Circle.
Sau đó, ông tự học tiếng Anh và trở thành giáo viên tại trường ngôn ngữ nổi tiếng ở Bắc Kinh, The New Oriental. Đó là nơi Luo Yonghao có được hương vị đầu tiên của sự nổi tiếng. Các sinh viên vô cùng thích thú trước sự hài hước táo bạo và những câu chuyện lạc đề của Luo, đến nỗi họ đã bí mật ghi lại các bài học của ông và chia sẻ các đoạn âm thanh trực tuyến. Luo Yonghao đã trở thành tâm điểm trên internet, và công cụ tìm kiếm Baidu của Trung Quốc đã công nhận ông là một trong 10 nhân vật hàng đầu của năm 2005 và 2006.
Sau khi nghỉ việc tại trường ngoại ngữ vào năm 2006, Luo bắt tay vào kinh doanh. Không hài lòng với việc các nền tảng kiểm duyệt những bài viết chỉ trích chính quyền Trung Quốc của mình, Luo Yonghao đã khởi chạy một nền tảng blog của riêng mình có tên Balog.
Blog này thu hút những người viết blog không ngại lên tiếng và nhanh chóng trở thành một trong những trang web có ảnh hưởng nhất ở Trung Quốc. Cuối cùng, chính phủ đã đóng cửa trang web, nhưng Luo không chống trả. Theo cách nói của ông, “Tôi phải nuôi cả gia đình mình”.
Khoảng một năm trước khi blog đóng cửa, Luo đồng sáng lập và điều hành một trường tiếng Anh với tư cách là hiệu trưởng cho đến khi ông bắt đầu điều hành Smartisan vào năm 2012.
Giữa những năm đó, ông cũng cố gắng tham gia một số dự án phụ. Ông đã xuất bản một cuốn tự truyện, tổ chức một loạt cuộc nói chuyện về tinh thần kinh doanh cũng như biểu tình đập tủ lạnh chống lại Siemens vì từ chối sửa chữa những cánh cửa lỏng lẻo. Đáng chú ý nhất, Luo đã viết kịch bản, đạo diễn và thậm chí đóng vai khách mời trong một bộ phim.
“Sau khi phần mềm ra mắt, việc tuyển dụng và gọi vốn dễ dàng hơn rất nhiều,” Luo nói về Smartisan. Luo Yonghao cho rằng bản thân có tất cả yếu tố phù hợp để trở thành “Steve Jobs mới”. Ông đã dành nhiều năm để nghiên cứu thiết kế công nghiệp, giao diện người dùng và tương tác với con người hoàn toàn vì sở thích. Ông cũng điều hành một công việc kinh doanh trong ba năm, dường như đã tạo ra doanh thu hàng triệu USD mỗi năm.
“Ý tưởng làm smartphone đến với tôi thông qua một người bạn. Người đó nói với tô rằng: “Thiên tài duy nhất trong ngành smartphone là Steve Jobs, và ông ấy đã qua đời. Những người khác đang làm việc rất cẩu thả. Tất cả đều tệ như nhau. Vậy tại sao bạn không làm điều đó?”. Khi đó, tôi bắt đầu suy nghĩ nghiêm túc hơn”, Luo Yonghao chia sẻ.
Sự trở lại với công nghệ
Tuy nhiên, hãng smartphone Smartisan của Luo Yonghao đã nhanh chóng thất bại, tên tuổi của ông cũng dần trôi vào quên lãng. Dù vậy, ngày 12/6, ông đã quay trở lại khi thông báo rằng có kế hoạch từ bỏ tất cả phương tiện truyền thông xã hội để tập trung vào một công ty thiết bị mới phát triển các sản phẩm thực tế tăng cường (AR), theo Sixth Tone.
“13 năm trôi qua chỉ trong nháy mắt và tôi sẽ chính thức rời khỏi tất cả nền tảng mạng xã hội và đắm mình vào công việc kinh doanh một lần nữa”, Luo viết trong một bài đăng trên Weibo.
Năm 2012, Luo thành lập Smartisan Technology, tung ra một số điện thoại thông minh, hệ điều hành dựa trên Android tùy chỉnh và ứng dụng nhắn tin có tên Bullet Message.
Thương hiệu này đã gây ấn tượng với các nhà phê bình và có một số người yêu thích nhất định vì có những đổi mới, nhưng Luo đã không theo kịp thị trường cạnh tranh và công ty gặp rắc rối tài chính từ năm 2018 đến năm 2019.
Tháng 11/2019, Luo Yonghao nói với truyền thông địa phương rằng công ty đã có lúc nợ hơn 600 triệu nhân dân tệ (89 triệu USD) và ông đã bị tòa án địa phương ở Giang Tô đưa vào “danh sách đen”, cấm mua nhiều hàng xa xỉ. Ở Trung Quốc, các cán bộ chủ chốt của công ty có thể phải chịu trách nhiệm nếu công ty của họ không trả được nợ.
Sau một vài lần thử sức trong các lĩnh vực kinh doanh khác, Luo đã quay trở lại với sản phẩm ban đầu của mình. Ông bị nhiều người chế giễu vì xoay trục sang mảng streaming, được coi là một ngành công nghiệp vô danh, nhưng Luo đã gây chú ý với màn ra mắt thành công trên nền tảng video ngắn Douyin vào tháng 4/2020, thu về hơn 48 triệu lượt xem trong ba giờ, mức cao kỷ lục vào thời điểm đó.
Trong ba năm qua, tài khoản Douyin của Luo đã tổ chức gần 200 chương trình phát trực tiếp và giúp khách hàng kiếm được 937 triệu nhân dân tệ, theo cơ sở dữ liệu Xindou.
Tuy nhiên, người đàn ông 50 tuổi vẫn coi mình là một nhà sản xuất thiết bị công nghệ. Trong một cuộc phỏng vấn với LatePost, ông cho biết công ty mới sẽ tập trung phát triển phần cứng AR trong 3-5 năm tới và sẽ đợi thị trường trưởng thành trước khi thử nghiệm sản phẩm tiêu dùng. Ông cũng tiết lộ với LatePost rằng vẫn đang tiếp tục trả nợ, và kỳ vọng sẽ thanh toán hết các khoản nợ sớm nhất vào tháng 11.
Tháng 10/2021, Luo đã viết trên Weibo rằng ông sẽ “ngay lập tức” bắt đầu một công việc kinh doanh mới sau khi tất cả các khoản nợ được trả xong. Sự rời đi của Luo đã thu hút các cuộc thảo luận rộng rãi trên mạng xã hội.