|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Người Trung Quốc mua nhà qua kênh CBRE tăng mạnh, HoREA nói không phản ánh toàn bộ thị trường TP HCM

14:36 | 24/12/2018
Chia sẻ
Theo HoREA, số lượng người Trung Quốc mua nhà tại TP HCM chiếm 31% chỉ là số liệu thống kê từ số lượng khách hàng của riêng CBRE. Hơn nữa, CBRE môi giới bán nhà chủ yếu trong phân khúc BĐS cao cấp, trung cao cấp nên không phản ánh được toàn bộ tình hình thị trường nhà ở TP HCM.
nguoi trung quoc mua nha qua kenh cbre tang manh horea noi khong phan anh toan bo thi truong tp hcm Cần chính sách riêng cho thị trường khách Trung Quốc
nguoi trung quoc mua nha qua kenh cbre tang manh horea noi khong phan anh toan bo thi truong tp hcm Casino ở Việt Nam thu hút lượng lớn du khách Trung Quốc

Trong báo cáo tình hình thị trường bất động sản (BĐS) năm 2018 mới đây, Hiệp hội BĐS TP HCM (HoREA) cho biết, năm 2016 Hiệp hội đã báo cáo có gần 1.000 người nước ngoài mua nhà tại TP HCM. Theo HoREA, con số này chắc chắn đã gia tăng trong hai năm qua. Theo tìm hiểu, hiện người nước ngoài thuộc khu vực Châu Âu, Bắc Mỹ, Úc, Nhật Bản thường lựa chọn thuê nhà ở; chỉ có người nước ngoài từ Hàn quốc, Singapore, Đài Loan, Trung Quốc, Hongkong có khuynh hướng mua nhà tại Việt Nam.

nguoi trung quoc mua nha qua kenh cbre tang manh horea noi khong phan anh toan bo thi truong tp hcm
Theo tìm hiểu của HoREA, người Châu Âu, Bắc Mỹ, Úc, Nhật Bản thường thuê nhà; chỉ người Hàn quốc, Singapore, Đài Loan, Trung Quốc, Hongkong mới có khuynh hướng mua nhà tại Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Mới đây, công ty CBRE công bố vấn đề người Trung Quốc mua nhà tại TP HCM chiếm 31%, người Hongkong chiếm 10%. HoREA cho rằng, đây chỉ là số liệu thống kê từ số lượng khách hàng của riêng CBRE. Hơn nữa, CBRE môi giới bán nhà chủ yếu trong phân khúc BĐS cao cấp, trung cao cấp nên không phản ánh được toàn bộ tình hình thị trường nhà ở TP HCM.

"Bên cạnh đó, CBRE còn thông tin có trường hợp người Trung Quốc chưa đặt chân đến Việt Nam mà đã được mua nhà tại nước ta. Thông tin này không đúng với quy định của pháp luật Việt Nam", báo cáo của HoREA nhận định.

Theo HoREA, vấn đề còn vướng mắc hiện nay là chưa giải quyết được thủ tục cấp “sổ đỏ” cho người nước ngoài sau khi mua nhà và vấn đề chuyển nhượng nhà, chuyển nhượng hợp đồng mua nhà của người nước ngoài.

nguoi trung quoc mua nha qua kenh cbre tang manh horea noi khong phan anh toan bo thi truong tp hcm
Công bố về tỉ lệ người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam gây xôn xao dư luận của CBRE. (Nguồn: CBRE)

Trước đó, chính bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam, đã khẳng định, những số liệu mà doanh nghiệp này đưa ra đúng với phân khúc hạng sang và cao cấp hơn là toàn thị trường, bởi số liệu chỉ dựa trên các giao dịch của công CBRE.

Đưa ra quan điểm về vấn đề này, ông Stephen Wyatt, Tổng Giám đốc JLL Việt Nam, đánh giá, khách Trung Quốc, Hongkong, Đài Loan… mua nhà ở Việt Nam ngày càng tăng là do họ nhận thấy giá nhà tại thị trường Việt Nam vẫn còn khá thấp so với các nước phát triển trong khu vực, trong khi nền kinh tế tại đây rất ổn định và tăng trưởng tốt.

Việc khách Trung Quốc mua nhà tại Việt Nam tăng mạnh theo ông cũng là bởi họ so sánh TP HCM với Thượng Hải và kỳ vọng giá của BĐS tại Việt Nam sẽ tăng trưởng tốt trong tương lai, giống như với Thượng Hải…

Trong báo cáo này, HoREA cũng trích dẫn số liệu cho biết, năm 2018, nguồn vốn FDI đổ vào Việt Nam đạt hơn 30 tỉ USD, trong đó có hơn 6,5 tỉ USD đầu tư vào BĐS, chiếm 21,3%, đứng thứ hai về thu hút vốn ngoại vào nước ta. Nguồn vốn FDI lớn nhất đến từ Nhật Bản, tiếp sau là Hàn Quốc, Singapore và Hongkong (Trung Quốc).

Riêng tại TP HCM, nguồn vốn FDI đạt 6,22 tỉ USD. Trong đó, nguồn vốn FDI vào thị trường BĐS thành phố tiếp tục tăng trưởng mạnh, đã thu hút được hơn 1 tỷ USD, đứng thứ ba, chiếm 17% tổng nguồn vốn FDI, tuy nhiên có giảm so với năm 2017.

Xem thêm

N. Lê