|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Khách Trung Quốc mua nhà ở TP HCM qua kênh CBRE tăng đột biến, vượt cả người Việt

15:05 | 11/12/2018
Chia sẻ
Theo thống kê giao dịch qua CBRE, 9 tháng đầu năm 2018, lượng người Trung Quốc mua nhà tại TP HCM tăng đột biến, dẫn đầu bảng tỷ lệ người mua nhà tại TP HCM theo quốc tịch và cao hơn tỷ lệ người Việt Nam mua nhà tại đây. 
khach trung quoc mua nha o tp hcm qua kenh cbre tang dot bien vuot ca nguoi viet Người Trung Quốc, Hồng Kông, Singapore 'ồ ạt' mua nhà ở Việt Nam
khach trung quoc mua nha o tp hcm qua kenh cbre tang dot bien vuot ca nguoi viet Rủi ro từ làn sóng đầu tư bất động sản của Trung Quốc

Tại TP HCM, khách mua nhà người Trung Quốc "vượt mặt" cả người Việt trong 2018

Tại Hội nghị Bất động sản – Động lực tăng trưởng mới do Forbes tổ chức tại TP HCM, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam cho biết, số khách Trung Quốc mua nhà tại TP HCM tăng đột biến trong những năm gần đây, nổi lên trở thành một phân khúc khách mua lớn trong thị trường.

khach trung quoc mua nha o tp hcm qua kenh cbre tang dot bien vuot ca nguoi viet
Theo thống kê giao dịch qua CBRE, lượng khách mua nhà tại TP HCM là người Trung Quốc năm 2016 mới chỉ chiếm 2% tổng lượng khách mua nhà, đến 2018 tăng đột biến lên mức 31%. (Nguồn: CBRE)

Cụ thể, thống kê lượng giao dịch qua CBRE cho thấy, lượng khách mua nhà tại TP HCM là người Trung Quốc nếu như năm 2016 mới chỉ chiếm 2% tổng lượng khách mua nhà thì đã tăng lên mức 4% trong năm 2017 và tăng đột biến lên mức 31% vào năm 2018. Trong khi lượng khách mua nhà người Việt Nam lại giảm dần qua các năm 2016 – 2018 từ 47% xuống còn 24%.

Giai đoạn 2015 – 2016, sự quan tâm của các cá nhân nước ngoài chưa rõ rệt, xu hướng khách nước ngoài mua nhà tại Việt Nam thể hiện rõ rệt nhất từ năm 2017 – 2018. Trong 9 tháng đầu năm 2018, số khách nước ngoài mua nhà tại TP HCM đã chiếm hơn 70%.

“Người mua nhà cá nhân hiện là khách hàng chủ chốt của CBRE. Theo quy định, các dự án chỉ được bán tối đa 30% tổng số căn hộ cho khách ngoại, hiện nhiều dự án đã đạt mức tối đa này. Thống kê dựa theo các giao dịch của CBRE, mà khách hàng của chúng tôi chủ yếu nhắm đến phân khúc hạng sang và cao cấp, nên số liệu đưa ra đúng với phân khúc này hơn là toàn thị trường”, bà Giám đốc CBRE lưu ý.

khach trung quoc mua nha o tp hcm qua kenh cbre tang dot bien vuot ca nguoi viet
Theo bà Dung, thống kê dựa theo các giao dịch của CBRE, mà khách hàng chủ yếu ở phân khúc căn hộ hạng sang và cao cấp, nên số liệu đưa ra đúng với phân khúc này hơn là toàn thị trường. (Ảnh: Forbes)

Đồng quan điểm, ông Stephen Wyatt, Tổng Giám đốc JLL Việt Nam, cũng thông tin, từ năm 2015, Chính phủ Việt Nam bắt đầu mở cửa cho phép nhà đầu tư nước ngoài có thể sở hữu bất động sản Việt Nam. Điều này kích thích một lượng lớn khách đến từ Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan… đến mua nhà ở Việt Nam. Họ nhận thấy thị trường địa ốc Việt Nam rất hấp dẫn vì giá bán nhà đất tại đây còn khá thấp.

“Liên quan đến việc khách mua là người Trung Quốc tăng mạnh, câu chuyện tôi được nghe nhiều nhất là sự so sánh giữa TP HCM và Thượng Hải. Hiện Thượng Hải có giá bất động sản rất cao, nhiều người Trung Quốc mua nhà ở TP HCM và kỳ vọng giá bất động sản Việt Nam cũng sẽ tăng được như vậy và họ sẽ kiếm được lợi nhuận khi bán lại, ông Wyat nói.

Lãnh đạo JLL nhận định, mục đích chính của khách mua Trung Quốc là đầu tư với kỳ vọng tăng giá nên nhiều khi họ sẽ không quan tâm đến việc liệu mua căn hộ đó thì có cho thuê được hay phải để trống. Ông thể hiện sự đồng tình với quy định giới hạn lượng khách mua người nước ngoài trong các dự án bất động sản nhà ở của Việt Nam và cho rằng điều này rất tốt cho thị trường, các chủ đầu tư không thể chỉ chăm chăm bán nhà cho người nước ngoài.

70% căn hộ cao cấp tại TP HCM để cho thuê, khách chủ yếu là người nước ngoài

Bà Dương Thùy Dung thông tin thêm, nếu 2 – 3 năm trước, người mua nước ngoài chủ yếu là người sinh sống và làm việc tại Việt Nam, thì nay có những người vẫn sống tại nước ngoài, thậm chí chưa một lần bước chân vào Việt Nam nhưng vẫn quan tâm và đã có giao dịch bất động sản thành công tại thị trường Việt Nam.

61% số giao dịch CBRE thống kê được (thường thuộc phân khúc căn hộ hạng sang, cao cấp) là khách hàng mua nhà với mục đích cho thuê lại, 13% mua để đầu tư ngắn hạn (tức là họ mua sớm, mua lần đầu hoặc mua nội bộ, khi dự án sắp hoàn thành, giá tăng khoảng 10-15%/năm thì họ sẽ bán lại), những trường hợp mà dự án hoàn thành xong nhưng chủ nhà không cảm thấy có lãi nếu bán đi thì họ cũng sẽ để cho thuê. Vì vậy, hầu hết thị trường căn hộ cao cấp hiện tại là thị trường mua để cho thuê và năm 2018 là năm bản lề khi hoàn thiện nhiều dự án đã xây dựng từ năm 2015 đến nay.

“Năm 2018, 70% căn hộ cao cấp đang để cho thuê, khách thuê chủ yếu là người nước ngoài. Thực tế, nguồn cầu của phân khúc căn hộ cho thuê đang không theo kịp nguồn cung, dẫn đến thị trường đang bị sụt giảm tỷ suất lợi nhuận cho thuê theo năm, đặc biệt là ở những địa bàn mà nguồn cung đang được bàn giao dồn dập như tại quận 2, Bình Thạnh, tỷ suất lợi nhuận đã giảm khoảng 1 điểm % trong năm qua. Trước đây có thể kỳ vọng tỷ suất lợi nhuận cho thuê căn hộ tăng 7 – 8%/năm, nhưng hiện tại mức lợi nhuận tốt nhất chỉ là 6 – 6,5% tại khu vực quận 2. Thị trường cho thuê căn hộ đang cạnh tranh rất lớn và đây là thách thức với cả chủ đầu tư dự án cũng như các nhà đầu tư cá nhân”, lãnh đạo CBRE nói.

Xem thêm

Hiếu Quân

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.