|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Rủi ro từ làn sóng đầu tư bất động sản của Trung Quốc

12:22 | 18/08/2018
Chia sẻ
Việc các doanh nghiệp Trung Quốc đẩy mạnh đầu tư vào bất động sản (BĐS) ở nước ngoài đã và đang tiềm ẩn rủi ro cho các quốc gia có liên quan, kể cả Việt Nam.

Canada, Australia và các quốc gia ASEAN như Malaysia, Thái Lan, Việt Nam.... hiện đang đứng đầu danh sách đầu tư BĐS của Trung Quốc, trên cả Mỹ và khu vực châu Âu.

rui ro tu lan song dau tu bat dong san cua trung quoc
Công ty TNHH Summerfield (Hong Kong) đang có ý định đầu tư vào dự án Khu phức hợp giải trí Khang Thông (Happy Land) tại Long An.

Khó chặn đầu tư BĐS của Trung Quốc

Theo thống kê của Juwai.com, một trang web BĐS Trung Quốc, tổng số tiền đầu tư BĐS ở nước ngoài của các doanh nghiệp Trung Quốc đã lên tới hơn 100 tỷ USD trong năm qua. “Trong thập kỷ tới, các nhà đầu tư Trung Quốc sẽ chi khoảng 1,5 nghìn tỷ USD để mua BĐS ở nước ngoài”, Juwai nhận định.

Sở dĩ giới đầu tư Trung Quốc đổ xô ra nước ngoài để đầu tư BĐS là do thị trường BĐS trong nước đang ngày một ảm đạm, dư địa đầu tư đang cạn dần. Ngoài ra, cuộc chiến thương mại Mỹ- Trung cũng tác động không nhỏ đến quyết định này của nhà đầu tư Trung Quốc.

Trước làn sóng này, nhiều quốc gia đã có biện pháp ngăn chặn, nhưng không hiệu quả. Trong đó, bang New South Wales của Sydney đã tăng gấp đôi thuế đối với người mua nước ngoài lên 8%, nhưng không thể ngăn được nhu cầu đầu tư BĐS của doanh nghiệp Trung Quốc...

Mở cửa có chọn lọc

Thống kê của CBRE Vietnam, các đối tác đến từ Trung Quốc, Đài Loan và Hong Kong đang chiếm 25% tổng đầu tư nước ngoài vào BĐS Việt Nam trong năm 2017, tăng 21% so với năm 2016. Riêng trong quý 1/2018, nhu cầu mua BĐS Việt Nam của các nhà đầu tư Trung Quốc tăng hơn 300% so với cùng kỳ năm 2017.

Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính, việc Việt Nam hội nhập sâu rộng đã và đang thúc đẩy mạnh mẽ xu hướng toàn cầu hóa BĐS, mở ra nhiều cơ hội cho nhà đầu tư trong nước mua nhà ở nước ngoài, và người nước ngoài vào mua nhà tại Việt Nam.

"Đã có rất nhiều khoản đầu tư của doanh nghiệp Trung Quốc có sự hậu thuẫn của chính phủ nước này cho những mục đích phi kinh tế. Do vậy, Việt Nam cần cẩn trọng khi đấu giá những khu đất vàng, những khu đất có vị trí quan trọng về mặt kinh tế, chính trị, đồng thời cần mở cửa thị trường một cách có lựa chọn và không làm tổn hại đến an ninh quốc gia", TS. Nguyễn Trí Hiếu nhấn mạnh.

Xem thêm

Cẩm Anh