Người khởi nghiệp nên tận dụng mô hình bán hàng đa kênh để tiến nhanh
Công ty tư vấn tiếp thị số Evonomie ở Anh cho biết, bán hàng đa kênh là mô hình mà trong đó các kênh bán hàng trực tiếp (offline) và trực tuyến (online) tích hợp và kết nối với nhau. Dù bán hàng qua kênh cửa hàng truyền thống, nền tảng web hay ứng dụng di động, nhà bán lẻ cũng phải mang lại cho khách hàng trải nghiệm liền mạch, nhất quán, dễ dàng từ khâu tìm thông tin cho đến mua hàng.
Hầu hết người tiêu dùng hiện nay sử dụng thiết bị di động để đưa ra quyết định mua sắm. Họ có thể liên hệ với các nhà bán lẻ qua nhiều kênh khác nhau trong quá trình mua hàng. Trên thực tế, họ sử dụng nhiều kênh giao dịch (mạng xã hội, blog, trang web, ứng dụng di động, cửa hàng truyền thống) của nhà bán lẻ vào nhiều thời điểm khác nhau trước khi đến đi đến quyết định mua sắm. Chẳng hạn, một người tiêu dùng biết thông tin về một sản phẩm họ đang có nhu cầu. Trước tiên cô sẽ truy cập trang fanpage của nhà bán lẻ trên Facebook. Sau đó cô nhấp chuột vào đường dẫn kèm theo để truy cập vào trang web của nhà bán lẻ rồi đặt mua hàng trực tuyến, chọn cách thức nhận món hàng tại cửa hàng gần nơi cư trú. Do vậy, nhiệm vụ của các nhà bán lẻ là phải luôn sẵn sàng tương tác liền mạch với khách hàng ở tất cả các kênh. Dù ở kênh nào, nhà kinh doanh cũng phải cung cấp cho khách hàng thông tin nhất quán về chủng loại sản phẩm, giá cả, chính sách khuyến mãi. Mô hình bán lẻ đa kênh cho phép khách hàng quyết định thời gian, địa điểm, phương thức thanh toán, hình thức giao hàng. |