Người dùng phải trả 1,6 triệu đồng/tháng để sử dụng Zalo phiên bản Mỹ
Nếu là một thanh thiếu niên ở Mỹ, có lẽ ai cũng quen thuộc với một ứng dụng nhắn tin có tên IRL. Ứng dụng OTT "chân ướt chân ráo" này sớm thành công, thu hút nhiều nhà đầu tư công nghệ tên tuổi muốn tham gia. IRL hiện có 20 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, gửi 100 triệu tin nhắn mỗi ngày, Forbes đưa tin.
IRL vừa huy động 170 triệu USD từ vòng gọi vốn Series C do SoftBank dẫn đầu. Tương ứng định giá công ty ở mức 1,1 tỷ USD. Ứng dụng chỉ mới hai năm tuổi trước đây đã nhận khoảng 30 triệu USD từ các nhà đầu tư bao gồm Quỹ Founders, Quỹ Goodwater Capital và Quỹ Floodgate.
Abraham Shafi, nhà đồng sáng lập và CEO của công ty chia sẻ: "Trong năm qua, chúng tôi càng ngày càng nhìn rõ và có niềm tin to lớn về những gì có thể xảy ra với IRL và những gì có thể xây dựng trong 10 năm tới".
Về cách kiếm tiền của IRL, Shafi không muốn đi theo con đường tương tự như các công ty truyền thông xã hội dạng mới khác và tránh doanh thu quảng cáo truyền thống. Thay vào đó, ông hy vọng vào các gói đăng ký tham gia sự kiện và hội nhóm trên ứng dụng.
IRL đã thử nghiệm cho phép 25 người có ảnh hưởng thiết lập các cuộc trò chuyện nhóm có tính phí vào tháng 1 năm ngoái. Đến nay, ứng dụng đã tích lũy được 1.000 người đăng ký, trả trung bình 70 USD một tháng. Theo CEO, đây là một "khởi đầu đầy hứa hẹn".
IRL có thể tập trung vào các gói đăng ký mà họ chia sẻ doanh thu với những người có ảnh hưởng. Ngoài ra, ứng dụng có thể thu tiền từ các gói đăng ký bán trực tiếp cho người dùng đối với các dịch vụ hoặc đặc quyền đặc biệt trên tương tự như gói Nitro trả phí của Discord.
"Nhu cầu kết nối của người tiêu dùng đã tăng vọt và trở thành cơ hội để chúng tôi giúp kết nối mọi người hiện tại. Tôi kỳ vọng đây không chỉ là lời nói suông và tầm nhìn của chúng tôi sẽ còn lớn hơn nữa", CEO IRL khẳng định.
Startup trên có thể là một doanh nghiệp không quá cũ, nhưng đã trải qua đến đời thứ ba hoặc lâu hơn. IRL là chữ viết tắt của In Real Life, ông Shafi ban đầu đã hình dung ra việc tạo ra một ứng dụng lịch cho những người trẻ tuổi.
Sau đó, COVID-19 tấn công, đưa cả thế giới ở yên trong nhà. Vì thế, IRL chuyển sang trở thành ứng dụng lịch vạn năng cho mọi sự kiện xảy ra dưới dạng kỹ thuật số. Sau một thời gian, ứng dụng lại thay đổi hướng đi, tận dụng sự gia tăng lượng tin nhắn trên ứng dụng để trở thành nền tảng OTT.
CEO Shafi kỳ vọng số vốn vừa gọi có thể giúp ông đề ra tầm nhìn mới của mình về IRL. Ứng dụng này sẽ trở thành nơi lập kế hoạch cho các sự kiện và hội nhóm cũng như trao đổi thông tin về những điều đó.
Thông thường, người dùng sử dụng một ứng dụng để tạo một sự kiện và thông báo cho những người tham dự (chẳng hạn như Facebook) và sau đó là một ứng dụng khác để trao đổi chi tiết về sự kiện đó (cho dù đó là tin nhắn văn bản, email hay thứ gì khác). IRL hướng đến tích hợp những hành vi đó vào một ứng dụng.
Theo ông Shafi, về cơ bản, ứng dụng đã trở thành một "sản phẩm chuyên về nhắn tin có khả năng khám phá các sự kiện và hội nhóm". Nhưng theo ông, dù người dùng có sử dụng với mục đích gì đi nữa, mọi thứ đều dẫn đến một cuộc trò chuyện.