|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Người dùng giảm, doanh thu của Facebook vẫn tăng mạnh

11:59 | 01/02/2018
Chia sẻ
Facebook ngày 31/1 công bố lợi nhuận và doanh thu điều chỉnh trong quý IV/2017 đều cao hơn kỳ vọng của giới chuyên gia.
nguoi dung giam doanh thu facebook van tang manh Facebook cấm quảng cáo tiền ảo
nguoi dung giam doanh thu facebook van tang manh Facebook đã có vị lãnh đạo da màu đầu tiên trong hội đồng quản trị

Trong báo cáo lợi nhuận, Facebook cho biết doanh thu quý IV/2017 của hãng tăng vọt 47% so với cùng kỳ lên 12,97 tỷ USD, cao hơn 420 triệu USD so với dự báo của các chuyên gia theo khảo sát của Reuters. Lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS) và doanh thu trung bình trên mỗi người dùng (ARPU) đều cao hơn kỳ vọng, lần lượt đạt 2,21 USD và 6,18 USD.

nguoi dung giam doanh thu facebook van tang manh
Logo Facebook tại hội nghị Facebook Gather tại Brussels, Bỉ vào ngày 23/1. Nguồn: Yves Herman/Reuters.

Ngoài ra, trong một hội nghị trực tuyến, các nhà quản lý cấp cao của hãng dự báo lợi nhuận có nhiều khả năng tiếp tục tăng dù người dùng ngày càng dành ít thời gian lướt Facebook hơn.

Tính đến cuối năm 2017, thời gian người dùng dành cho mạng xã hội này đã giảm đến 50 triệu giờ/ngày do Facebook hạn chế các video lan truyền (viral video) và hàng loạt thay đổi trên News Feed. Đáng chú ý, số người dùng Facebook tại Mỹ và Canada giảm lần đầu tiên kể từ khi mạng xã hội này ra đời xuống còn 184 triệu người dùng.

“Tôi muốn thẳng thắn rằng, động lực tăng trưởng quan trọng nhất của chúng tôi chưa bao giờ là thời gian sử dụng, mà đó là chất lượng kết nối và liên lạc”, Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg cho biết.

Theo chuyên gia Brian Wieser của hãng nghiên cứu Pivotal Research Group, ban lãnh đạo Facebook “đã thừa nhận những điều mà có lẽ nhà đầu tư chưa từng nghĩ tới – sự sụt giảm số người dùng và thời gian sử dụng – nhưng đồng thời họ cũng chỉ ra nhiều xu hướng tích cực trên hạ tầng của mình”. Ông Wieser cho biết, dù thời gian dùng Facebook ít đi, “mọi người không nên bi quan về việc này”.

Bà Sheryl Sandberg, COO của Facebook, cho biết các thay đổi gần đây nhằm hạn chế sự mập mờ thông tin trên mạng xã hội này có thể tạo ra “nhiều cơ hội kiếm tiền hơn”. Bà cũng lạc quan về doanh thu quảng cáo tiềm năng từ “những câu chuyện” trên Facebook và Instagram, trong khi CFO David Wehner cho biết giá trung bình của mỗi quảng cáo tăng 43% trong quý vừa qua.

“Họ cho biết doanh thu trung bình trên mỗi quảng cáo tăng cao, đó là nhờ chất lượng quảng cáo đã được cải thiện, đồng thời sự sụt giảm thời gian sử dụng ảnh hưởng không đáng kể”, ông Michael Pachter, chuyên gia phân tích của công ty chứng khoán Wedbush, cho biết.

Sau khi giảm mạnh hơn 4% trong phiên giao dịch ngoài giờ, giá cổ phiếu Facebook phục hồi trở lại sau khi Giám đốc tài chính David Wehner giữ nguyên dự báo chi phí của hãng trong năm 2018 và cho biết Facebook sẽ hưởng lợi từ đồng USD yếu trong nửa đầu năm nay.

Trường Giang