|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Người dùng châu Á yêu thích xe hybrid hơn xe thuần điện trong tương lai

07:57 | 09/02/2023
Chia sẻ
Xe hybrid có giá bán rẻ hơn tương đối so với các loại xe chạy thuần điện, do đó, người dùng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đặc biệt là ở Thái Lan, có xu hướng yêu thích loại xe này hơn.

Xe điện, bao gồm cả xe hybrid, đang trên đà trở nên phổ biến hơn ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC). Không ai có thể phủ nhận điều này. Mặc dù việc áp dụng xe điện tại khu vực này chậm hơn châu Âu khoảng 3 đến 4 năm, nhưng khu vực APAC đang có tốc độ chuyển đổi sang sử dụng toàn bộ xe điện nhanh hơn so với phần còn lại. Với việc nhu cầu về xe điện tăng vọt, nhiều người dùng đang bắt đầu cảm thấy yêu thích loại xe này hơn, theo Tech Wire Asia.

Gần đây, trong Nghiên cứu Tầm nhìn Hệ sinh thái Ô tô của Zebra Technologies đã nhấn mạnh rằng các nhà sản xuất ô tô đang chịu áp lực phải đáp ứng sở thích ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với xe điện trong tương lai gần.

Nghiên cứu này dựa trên một cuộc khảo sát được thực hiện từ tháng 8 đến tháng 9/2022, với sự tham gia của 1.336 người trên toàn cầu. Tại khu vực APAC, 350 người tham gia cuộc khảo sát đến từ các quốc gia gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ và Hàn Quốc.

Nghiên cứu cho thấy: “Hơn một nửa số người tiêu dùng (53% trên toàn cầu, 60% ở APAC) cho biết sở thích trong tương lai của họ là dành cho xe hybrid”. Ngoài ra, khảo sát cũng chỉ ra rằng trong bối cảnh hiện tại, bất chấp nền kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, các nhà sản xuất ô tô vẫn sẵn sàng đầu tư vào đổi mới công nghệ, với 7/10 công ty được khảo sát (74% trên toàn cầu, 69% tại APAC) dự kiến sẽ tăng chi tiêu cho mảng công nghệ trong thời gian tới.

Xe hybrid đang được nhiều người dùng tại châu Á - Thái Bình Dương yêu thích. (Ảnh: AutoDeal).

Xe hybrid được yêu thích nhờ giá rẻ

Khi nhu cầu của người dùng ngày càng tăng thì thách thức cũng ngày càng tăng. Nghiên cứu của Zebra Technologies cũng nhấn mạnh rằng 60% những người ra quyết định trong ngành ô tô tại khu vực APAC nói rằng họ chịu áp lực lớn trong việc sản xuất xe điện thế hệ tiếp theo. Bên cạnh đó, 71% trong số những người này chịu áp lực phải cung cấp các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường hơn.

Mặt khác, người tiêu dùng, trải qua nhiều thế hệ, là động lực thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô tăng tốc độ đổi mới công nghệ. “Trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, 85% người tiêu dùng phù hợp với những ưu tiên chính này, bao gồm 92% thuộc thế hệ Millennials, 83% Gen X và 72% thuộc thế hệ Baby Boomers ưu tiên tính bền vững cao nhất”, báo cáo lưu ý.

Người tiêu dùng cũng đang ngày càng chú trọng đến tính cá nhân hóa (khả năng tùy chỉnh một chiếc xe theo ý thích của họ). Mặc dù phần lớn (77%) những người ra quyết định trong ngành ô tô ở khu vực APAC nhận ra rằng người tiêu dùng mong đợi các tùy chọn phương tiện cá nhân hóa và bền vững hơn, nhưng cứ 10 người thì có 7 người thừa nhận rằng rất khó để theo kịp nhu cầu tùy chỉnh ngày càng tăng của người dùng.

Do đó, nghiên cứu của Zebra Technologies cho rằng các nhà sản xuất ô tô dự kiến sẽ xây dựng mối quan hệ đối tác chiến lược hơn với các công ty công nghệ cho thế hệ sản xuất tiếp theo của họ.

“Những người ra quyết định về lĩnh vực ô tô phải thực hiện các bước cần thiết để đáp ứng kỳ vọng ngày càng tăng của khách hàng bằng cách tích cực đầu tư nhiều hơn vào công nghệ an toàn và cơ sở hạ tầng.

Việc đáp ứng các quy định và kỳ vọng về tính bền vững sẽ là ưu tiên hàng đầu trong tương lai vì ngành ô tô đang cố gắng cung cấp khả năng hiển thị theo thời gian thực trong toàn bộ chuỗi cung ứng. Điều này có thể đạt được bằng cách số hóa các hoạt động”, theo kết quả nghiên cứu.

Trên toàn châu Á, ngoài Trung Quốc, Thái Lan đang dần nổi lên như một trung tâm cho xe điện và xe hybrid, đặc biệt là ở khu vực Đông Nam Á. Quốc gia này thậm chí còn đặt mục tiêu táo bạo là chỉ bán các loại xe không phát thải từ năm 2035 trở đi. Kể từ năm 2022, Thái Lan cũng đã có những bước chuyển đổi rõ rệt từ xe điện sang xe hybrid.

Với mức giá bán thấp hơn tương đối so với các loại xe chạy hoàn toàn bằng điện, xe hybrid ngày càng trở nên phổ biến ở Thái Lan kể từ khi mẫu xe đầu tiên được giới thiệu vào năm 2009, theo Statista.

Trong năm 2022, doanh số bán xe hybrid ở Thái Lan lên tới gần 42.000 chiếc, cao nhất trong số các loại xe điện khác, theo dữ liệu từ Statista. Cùng năm, tổng doanh số bán hàng của tất cả dạng xe điện tại Thái Lan đã tăng 48%. Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI) dự đoán rằng trong năm nay, thị trường xe điện của Thái Lan sẽ tiếp tục đà tăng trưởng.

Anh Nguyễn