Người dùng chán nản khi xe điện Tesla ngày càng lỗi thời
Theo Business Insider, Tesla đang đối mặt với một vấn đề nghiêm trọng: Các mẫu xe của họ ngày càng trở nên nhàm chán. Mặc dù có sự xuất hiện của Cybertruck, nhưng không phải ai cũng muốn một chiếc xe bán tải lớn và chưa chắc đã có thể sở hữu nếu không đặt hàng sớm.
Đối với những người muốn tìm kiếm một thiết kế mới lạ trong dòng xe truyền thống của Tesla, hiện tại họ phải chờ đợi. Model S và Model X từng là biểu tượng của sự đẳng cấp, được các ngôi sao nổi tiếng ưa chuộng.
Năm 2020, ngôi sao TikTok Addison Rae đã gây chú ý khi lái chiếc Tesla Model X màu hồng nổi bật. Gần 4 năm sau, chiếc xe vẫn không có nhiều thay đổi và doanh số đang suy giảm. Brian Moody, biên tập viên của trang Auto Trader, cho rằng: “Làm sao Tesla có thể duy trì một mẫu xe cơ bản trong thời gian dài như vậy? Người tiêu dùng luôn thay đổi, họ luôn muốn những điều mới mẻ”.
Tesla chưa cập nhật một số mẫu xe trong nhiều năm. CEO Elon Musk cho biết không có kế hoạch làm mới Model Y trong năm nay, và thiết kế của Model S và Model X cũng chưa được cải tiến đáng kể từ năm 2021. Chiến lược của Tesla dường như chỉ dừng lại ở những thay đổi nhỏ mà chỉ những người hâm mộ tinh mắt mới có thể nhận ra.
Đầu năm nay, hãng đã ra mắt Model 3 Highland với một số cải tiến như phần đầu xe thanh thoát hơn, loại bỏ cần điều khiển trên vô lăng và cải thiện hệ thống treo cũng như cách âm. Tuy nhiên, đối với người tiêu dùng bình thường, mẫu xe này không khác biệt nhiều so với phiên bản trước đó.
Ivan Drury, Giám đốc nghiên cứu của Edmunds, nhận định: “Nếu bạn đã sở hữu một chiếc Tesla, không có lý do gì để mua thêm một chiếc mới. Và nếu bạn là người mua lần đầu, chẳng phải bạn sẽ muốn một mẫu xe thực sự mới mẻ sao?”
Tesla đã ra mắt chiếc xe mới đầu tiên sau 4 năm vào tháng 11 khi bắt đầu giao hàng Cybertruck. Tuy nhiên, mẫu xe bán tải này lại gây tranh cãi về thiết kế và với mức giá hơn 60.000 USD, nó chưa thể tiếp cận đại đa số người tiêu dùng.
Theo Moody, đây lẽ ra là cơ hội tuyệt vời để Tesla làm mới thương hiệu, nhưng hãng lại không tận dụng điều này. Trong khi Elon Musk cho rằng các mẫu xe của Tesla không bao giờ lỗi thời nhờ các bản cập nhật phần mềm thường xuyên, Moody cho rằng người mua mới lại bị thu hút bởi những điều hữu hình như thiết kế ngoại thất mới hoặc một sản phẩm hoàn toàn mới.
Trong buổi công bố báo cáo tài chính gần đây, các cổ đông của Tesla rất mong đợi thông tin về các mẫu xe mới. Họ đặt câu hỏi về thời gian ra mắt Roadster phiên bản mới, Robotaxi và kế hoạch cho mẫu xe giá rẻ. Tuy nhiên, Musk chỉ đưa ra những câu trả lời mơ hồ, không làm yên lòng các cổ đông.
Ông đổ lỗi cho "hiệu ứng Osborne" - một lý thuyết cho rằng khách hàng sẽ chờ đợi sản phẩm mới và không mua sản phẩm hiện tại. Doanh số của Tesla đã giảm trong năm qua và thị phần của hãng tại Mỹ lần đầu tiên giảm xuống dưới 50% vào tháng 7.
Dữ liệu từ Cox Automotive cho thấy trong khi nhu cầu về Cybertruck mới tăng, 4 mẫu xe còn lại của hãng lại gặp khó khăn trong một thị trường xe điện đang tăng trưởng. Stephanie Valdez-Streaty, giám đốc tại Cox Automotive Industry Insights, cho biết sự cạnh tranh gia tăng đang tạo áp lực lên giá cả và thúc đẩy việc chấp nhận xe điện. Các hãng xe cung cấp sản phẩm phù hợp với giá cả hợp lý và trải nghiệm khách hàng tốt sẽ dẫn đầu trong việc chấp nhận xe điện.
Tại Đông Nam Á, Tesla cũng gặp khó khăn. Trong nửa đầu năm nay, Tesla bán được nhiều hơn cả năm 2023 là 28 xe, trong khi đối thủ BYD tăng gần gấp đôi. Tại Singapore, doanh số xe điện của BYD tăng 83% so với cả năm 2023, đạt 2.587 xe. Trong khi đó, Tesla chỉ bán được 969 chiếc trong cùng kỳ. Các thương hiệu ôtô truyền thống từ Nhật Bản và Hàn Quốc rất phổ biến tại Đông Nam Á, nhưng BYD đang có bước tiến mạnh mẽ với Thái Lan là thị trường nước ngoài lớn nhất.
Tesla công bố biên lợi nhuận thấp nhất trong hơn 5 năm qua và bỏ lỡ mục tiêu lợi nhuận trong quý II, do cuộc chiến giá xe và nhu cầu xe điện giảm trên toàn cầu. Tại Mỹ và châu Âu, doanh số của Tesla giảm mạnh.
Tại Mỹ, doanh số giảm từ 324.900 xe trong nửa đầu năm 2023 xuống còn 299.200 xe trong cùng kỳ năm nay, làm giảm thị phần từ 59,8% xuống 51,2%. Tại châu Âu, doanh số giảm từ 185.200 xe trong nửa đầu năm 2023 xuống 161.300 xe cùng kỳ năm 2024, giảm thị phần từ 19,8% xuống còn 17,2%.
Tesla cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gia tăng từ các đối thủ như Hyundai, Ford, Rivian và Kia. Chiến lược giảm giá từng hiệu quả vào năm 2023 giờ không còn hấp dẫn, và Tesla cần phải có những sản phẩm mới mẻ hơn để duy trì vị thế của mình.