Mất chỗ đứng ở thị trường Mỹ, Tesla tiếp tục gây thất vọng
Theo báo cáo tài chính quý II, lợi nhuận ròng của Tesla đạt gần 1,5 tỷ USD, giảm 45% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (đã điều chỉnh) đạt 52 cent, thấp hơn ước tính 62 cent của LSEG.
Trong khi đó, doanh thu quý II đạt 25,5 tỷ USD, tăng 2% so với cùng kỳ năm trước và cao hơn ước tính 24,8 tỷ USD của LSEG. Song, doanh số bán xe đã giảm 7% xuống còn 19,9 tỷ USD.
Chi tiêu vốn quý II tăng 10% so với một năm trước lên gần 2,3 tỷ USD. Tesla cho biết họ đã phải chi 600 triệu USD cho cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo.
Sau nửa đầu năm đầy khó khăn khiến Tesla phải sa thải hơn 10% nhân sự, hãng xe điện do tỷ phú Elon Musk dẫn dắt đã báo cáo lượng giao hàng tốt hơn mong đợi trong quý II vào đầu tháng 7.
Tuy nhiên, lượng giao hàng vẫn giảm so với cùng kỳ năm trước. Đây là quý thứ hai liên tiếp Tesla ghi nhận tình trạng này.
Cổ phiếu của hãng xe điện Mỹ trượt hơn 8% trong phiên giao dịch ngoài giờ ngày 23/7.
Trong bài phát biểu mở đầu buổi công bố kết quả kinh doanh, CEO Elon Musk cho biết Tesla sẽ tổ chức một sự kiện ra mắt robotaxi vào ngày 10/10. Ban đầu, ông nói sự kiện này sẽ diễn ra vào ngày 8/8.
Khi được hỏi về thời điểm triển khai robotaxi, Musk cho hay: “Tôi sẽ bị sốc nếu Tesla không thể cung cấp dịch vụ vào năm tới...” Trước đó, vị tỷ phú lưu ý những dự đoán trước đây của ông “quá lạc quan”.
Ở diễn biến khác, Musk đã hứa từ năm 2016 rằng Tesla sẽ biến những chiếc xe điện hiện có của mình thành xe tự lái với các bản cập nhật phần mềm mà công ty gọi là tự lái hoàn toàn.
Tại buổi công bố kết quả tài chính, Musk cho biết ông không lường trước được những rào cản pháp lý đối với việc triển khai công nghệ tự lái tại thị trường Mỹ cũng như nhiều nơi khác.
Vị CEO đánh giá dịch vụ robotaxi của Waymo là “hạn chế” và “dễ hỏng”. Ông nói, hệ thống của Tesla có thể hoạt động ở khắp nơi trên thế giới, chứ không chỉ ở một khu vực địa lý giới hạn.
Theo NBC News, kể từ tháng 4, Tesla đã không liên hệ với các nhà chức trách ở Arizona, California và Neveda để xin giấy phép cần thiết cho việc thử nghiệm xe tự lái mà không cần người lái hoặc để chạy quảng cáo cho dịch vụ robotaxi.
Tuy nhiên, cho đến nay, Tesla vẫn là hãng xe điện bán chạy nhất ở Mỹ. Song, Tesla đang mất thị phần vào tay của ngày càng nhiều đối thủ, một phần do các dòng sedan và SUV của họ đã cũ, phần khác do tác động từ những bình luận gây náo loạn của CEO Elon Musk.
Trong quý II, Tesla đã triển khai nhiều chương trình giảm giá và ưu đãi khác, bao gồm việc hỗ trợ tài chính cho khách hàng mua xe ở Trung Quốc và Mỹ, để thúc đẩy nhu cầu.
Các chương trình đó ảnh hưởng đến khả năng sinh lời của Tesla. Biên lợi nhuận (đã điều chỉnh) của công ty giảm xuống còn 14,4% trong quý II, thấp hơn mức 18,7% cùng kỳ năm trước.
Tính từ đầu năm 2024 đến ngày 23/7, giá cổ phiếu Tesla đã giảm khoảng 5%, trong khi Nasdaq Composite đi lên khoảng 20%.
Theo ghi nhận của InsideEVs, trong nửa đầu năm nay, các nhà sản xuất ô tô đối thủ của Tesla đã chứng kiến doanh số xe chạy hoàn toàn bằng điện tại Mỹ tăng 33% so với một năm trước. Trong khi đó, doanh số của Tesla sụt 9,6% trong cùng giai đoạn.
Gần đây, Musk gây chú ý vì quan điểm chính trị của mình hơn là vì hiệu quả hoạt động của Tesla. Tuần trước, vị tỷ phú cho biết ông có kế hoạch cam kết chi khoảng 45 triệu USD mỗi tháng cho một ủy ban chính trị ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump.
Song, theo hồ sơ tài chính quý mới nhất của ủy ban trên, Musk vẫn chưa quyên góp tiền tính đến cuối tháng 6. Musk công khai ủng hộ ông Trump sau vụ cựu tổng thống bị ám sát hụt tại cuộc vận động tranh cử vào giữa tháng 7.
Gần đây, Tesla đã “tạm dừng” kế hoạch sản xuất xe ở Mexico. CEO Elon Musk tiết lộ lý do: “Ông Trump tuyên bố sẽ áp thuế mạnh tay lên xe hơi sản xuất tại Mexico”.
Ông nói thêm rằng Tesla đang tăng cường sản lượng tại các nhà máy hiện có và có kế hoạch sản xuất robotaxi và robot hình người Optimus tại trụ sở chính ở Austin, Texas.