|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Người dân Italy bỏ phiếu cải tổ Hiến pháp

22:10 | 02/12/2016
Chia sẻ
Toàn thị trường đang hướng sự chú ý vào cuộc bỏ phiếu vào Chủ nhật tới khi người dân Italy quyết định có cải tổ Hiến pháp hay không.
 
nguoi dan italy bo phieu cai to hien phap
Thủ tướng Italy Matteo Renzi. Ảnh: Getty

Reuters cho biết vào Chủ nhật (4/12) tới, người dân Italy sẽ đi bỏ phiếu trong một cuộc trưng cầu dân ý về việc có cải cách Hiến pháp hay không. Cải cách Hiến pháp là đề xuất của Thủ tướng Matteo Renzi và số phận chính trị của ông cũng sẽ phụ thuộc vào kết quả cuộc trưng cầu này.

Cụ thể, Thủ tướng Renzi đề xuất cắt giảm quy mô Thượng viện từ 315 thành viên hiện nay xuống còn 100 và trao quyền lực cho Hạ viện. Nếu được thông qua, quyền lực của Thượng viện sẽ bị xóa bỏ. Các đề xuất sẽ chỉ cần sự thông qua của Hạ viện, không cần cả Thượng viện lẫn Hạ viện như lâu nay. Giới phân tích đánh giá đây là sự kiện chính trị có sức ảnh hưởng lớn nhất tại châu Âu năm nay, thậm chí hơn cả Brexit.

Có khoảng 52 triệu người dân Italy đủ tư cách đi bầu, bao gồm 4 triệu người đang ở nước ngoài. Cuộc trưng cầu sẽ bắt đầu từ 7h sáng và kết thúc vào 11h đêm ngày 4/12.

Thủ tướng Renzi, người đưa ra đề xuất cho rằng đây là giải pháp tăng tốc độ cải tổ chính sách. Ông tuyên bố nếu người dân từ chối, ông cũng sẽ từ chức. Do đó, có thể nói khi người dân Italy bỏ phiếu bầu cải cách Hiến pháp, họ cũng là người quyết định cho số phận của chính phủ ông Matteo Renzi.

Theo Wall Street Journal, ông Renzi cho rằng sự cải cách này sẽ gia tăng sức mạnh cho chính phủ, loại bỏ tình trạng chồng chéo quyền lực giữa chính quyền trung ương và địa phương, vốn làm trầm trọng thêm tính chất kém hiệu quả vì nạn quan liêu ai cũng nhìn thấy ở Italy.

Nhậm chức Thủ tướng vào năm 2014, ông Renzi đã cam kết sẽ đem lại chỉnh đốn lại môi trường chính trị và kinh tế của đất nước. Cuộc trưng cầu diễn ra trong thời điểm dân chúng vẫn đang chờ đợi kết quả các cuộc cải cách của Thủ tướng, khi nền kinh tế chỉ tăng trưởng 0,5% so với năm 2000 và gần một nửa người trẻ không có việc làm.

Theo giới phân tích, một kết quả "Không" sẽ kích hoạt đà giảm trên thị trường chứng khoán Italy cũng như hệ thống ngân hàng đất nước này. Kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, hệ thống tài chính Italy vẫn đang chật vật chưa quay lại thế ổn định và lần này có thể còn là đòn giáng mạnh hơn.

Vân Vũ

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định không buông bỏ VinFast và cá nhân tiếp tục hỗ trợ 1 tỷ USD
Theo quan điểm của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, VinFast là dự án làm vì trách nhiệm xã hội, muốn đóng góp cho đất nước một thương hiệu, top đầu về xe trên thế giới.