|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Người dân dần cởi mở hơn với xe điện, tỷ lệ cân nhắc mua xe tại Việt Nam vẫn thấp nhất khu vực

17:44 | 26/04/2021
Chia sẻ
Nghiên cứu của Nissan và Frost & Sullivan cho biết tỷ lệ cân nhắc mua xe điện tại Việt Nam trong ba năm tới là 23%, thấp nhất khu vực.

Nghiên cứu "Tương lai của xe điện ở Đông Nam Á" do Nissan và Frost & Sullivan công bố vào đầu năm 2021 cho thấy người dùng Đông Nam Á đang cởi mở hơn với loại hình xe điện.

37% số người được hỏi nói rằng họ chắc chắn sẽ cân nhắc một chiếc xe điện nếu mua xe trong vòng 3 năm tới. Trong đó, người tham gia khảo sát ở Indonesia, Philippines và Thái Lan tỏ ra hào hứng nhất với loại phương tiện này. Dù vậy, tỷ lệ này ở Việt Nam đang chỉ dừng lại ở 23%, thuộc hàng thấp nhất trong khu vực.

Quỹ ngoại tiết lộ lý do rót hàng triệu USD vào startup của 'Elon Musk Việt Nam' - Ảnh 3.

Việt Nam xếp cuối bảng xếp hạng trong số 6 nước Nissan khảo sát về ý định cân nhắc mua xe điện trong 3 năm tới. (Số liệu: Nissan, Đồ hoạ: Thái Sơn)

Khảo sát người tiêu dùng ở Thái Lan, Philiipines, Indonesia, Malaysia, Việt Nam và Singapore cho thấy gần 2/3 (64%) số người được hỏi phản hồi họ sẵn lòng sở hữu xe điện hơn so với 5 năm trước. Trong khi đó, 66% người được hỏi cho biết công nghệ di chuyển chạy điện sẽ là một phần trong cuộc sống của họ trong tương lai gần.

Đối với người dùng tại Việt Nam, nhận thức về môi trường là một trong những yếu tố thúc đẩy hàng đầu dẫn tới việc chuyển sang sử dụng xe điện. Trong khi đó, các yếu tố liên quan đến hạ tầng và hệ sinh thái như chi phí sạc xe điện thấp hơn hơn chi phí bảo trì xe điện cũng được cực kỳ quan tâm, theo báo cáo của Nissan.

Nissan cũng cho biết 23% số người Việt Nam được hỏi chắc chắn sẽ cân nhắc mua xe điện trong vòng ba năm tới. Do đó trong dài hạn, 77% còn lại sẽ là một dư địa mà các nhà sản xuất xe điện có thể khai thác nếu có thể "chuyển đổi" xe chạy xăng truyền thống

Tháng 3/2021, VinFast mở bán xe ô tô điện đầu tiên tại Việt Nam và phần nào nhận được sự quan tâm từ cộng đồng. Trên thực tế, xe ô tô điện thời gian gần đây đã thành một "trào lưu" trên thế giới.

Ở mảng xe máy điện, startup Datike cũng vừa gọi vốn thành công 2,6 triệu USD cho vòng Series A. Theo thông tin từ nhà sáng lập, startup thậm chí hướng tới việc mở rộng kinh doanh ra ngoài Việt Nam, cụ thể là ở các nước Đông Nam Á.

Đông Nam Á vẫn là một trong những thị trường hấp dẫn với ngành sản xuất xe hai bánh. Dữ liệu của Pew Research Center chỉ ra rằng 80% số hộ trong gia đình sở hữu xe máy. Do đó startup muốn chuyển đổi 250 triệu xe máy trên thị trường thành xe điện trong tương lai.

Trong khi đó, ông Amit Anand, đại diện Jungle Ventures, đại diện quỹ đầu tư của Singapore đưa ra số liệu thị trường xe máy trong khu vực có giá trị 25 tỷ USD. Ngoài ra, ông cũng đánh giá Việt Nam là một trong những quốc gia mới nổi năng động nhất trong khu vực với dân số trẻ, tỷ lệ người dùng Internet cao và có nhiều hỗ trợ từ Chính phủ, theo KrAsia.

Từ đó, ông Amit Anand cho rằng Việt Nam có thể trở thành môi trường tốt để các nhà sáng lập xây dựng thế hệ "ông lớn" công nghệ mới, trong đó có mảng xe điện.

Thái Sơn