|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Đây là cách 'ông lớn' công nghệ Huawei tham gia vào mảng xe điện thông minh

15:59 | 19/04/2021
Chia sẻ
Huawei không trực tiếp sản xuất xe mà thay vào đó hợp tác cung cấp các giải pháp xe thông minh cho đối tác.

Huawei vừa ra mắt 5 giải pháp xe tự hành, bao gồm một giải pháp vận hành dựa trên hệ điều hành HarmonyOS do chính hãng này phát triển, theo Nikkei.

Những sản phẩm này là một phần của khoản đầu tư 1 tỷ USD mà Tập đoàn Trung Quốc đổ vào mảng nghiên cứu xe điện và xe tự hành trong năm 2021 nhằm đón đầu những cơ hội ở thị trường bản địa.

Đây là cách 'ông lớn' công nghệ Huawei tham gia vào mảng xe điện thông minh - Ảnh 1.

Arcfox Alpha S là mẫu xe đầu tiên sử dụng công nghệ của Huawei. (Ảnh: Acrfox)

Trước đó, hai phiên bản của Arcfox Alpha S, một mẫu xe điện hãng sang, đã được giới thiệu. Đây là mẫu xe được đồng phát triển bởi bộ phận kinh doanh giải pháp xe thông minh của Huawei (HI) và nhà sản xuất xe nhà nước BAIC Group.

Cả hai phiên bản này đều sử dụng hệ điều hành HarmonyOS, nền tảng trước đó đã từng xuất hiện trên một số dòng sản phẩm khác của Huawei như TV thông minh hay smartphone. Kể từ khi bị Mỹ đưa vào "danh sách đen" hạn chế các công ty Mỹ được duy trì quan hệ kinh doanh, Huawei đổ nhiều nguồn lực vào nền tảng HarmonyOS trong nỗ lực tránh phụ thuộc vào các giải pháp dịch vụ, phần mềm của Google.

"Chúng tôi đã thiết lập mối quan hệ hợp tác sâu sắc với khoảng 200 nhà sản xuất xe toàn cầu và các đối tác trong ngành công nghiệp", ông Wang Jun, Chủ tịch mảng kinh doanh giải pháp xe thông minh của Huawei, chia sẻ với báo giới. Ông Wang hiện đang dẫn dắt đội ngũ 5.000 nhân sự, 2.000 trong số đó làm việc ở mảng xe tự hành.

Khác đối thủ Xiaomi, Huawei sẽ cung cấp các giải pháp cho đối tác thay vì tự mình sản xuất xe. "Nếu như chúng tôi làm tốt việc sản xuất các thành phần của xe, vì sao chúng tôi cần phải sản xuất xe?", ông Wang nhấn mạnh và khẳng định sản xuất xe không nhất thiết phải là một mảng có thể kéo về lợi nhuận.

Khoản đầu tư 1 tỷ USD của Huawei thể hiện niềm tin của công ty về việc những chiếc xe thông minh được trí tuệ nhân tạo hỗ trợ sẽ là công nghệ đột phá nhất trong vòng một thập niên tới.

Giải pháp thông minh của HI tập trung vào cấu trúc giao tiếp và máy tính mới cho phép kiểm soát hoạt động lái xe, kết nối và hệ thống giải trí trong xe cũng như các công nghệ đám mây.

Ví dụ, buồng lái thông minh mà HI cung cấp sử dụng hệ điều hành HarmonyOS có thể biến kính chắn gió trước của xe thành một màn hình độ phân giải cao kích thước 70 inch. Qua đó, người dùng có thể xem phim, chơi game và tham gia các cuộc họp từ xa. Bên cạnh đó, nó cũng có thể hoạt động như một hệ sinh thái điện thoại thông minh cho phép người dùng kết nối với ứng dụng yêu thích của mình.

Thông tin mới được Huawei công bố ngay trước thêm sự kiện triển lãm xe Thượng Hải lần thứ 19 khởi động vào đầu tuần này. Các hãng xe địa phương và quốc tế được kỳ vọng sẽ giới thiệu nhiều mẫu xe mới trong sự kiện này để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao dành cho xe điện.

Hiện tại, Tesla (Mỹ) và Nio (Trung Quốc) đang là hai hãng xe điện lớn nhất tại Trung Quốc. Doanh số của các dòng xe năng lượng mới tại quốc gia tỷ dân tăng 11% lên mốc 1,37 triệu xe trong năm 2020 mặc dù doanh số xe nói chung tại đây giảm 1,9% xuống 25,3 triệu xe.

Ông Xu Zhijun, Chủ tịch luân phiên của Huawei, nói với các nhà phân tích rằng hiện có 30 triệu xe điện tại Trung Quốc.

"Ngay cả khi chúng tôi không mở rộng mảng kinh doanh xe ra nước ngoài, chúng tôi vẫn có thể phát triển bền vững nhờ nhu cầu tăng vọt ở thị trường nội địa. Thế nhưng chắc chắn Huawei là một thương hiệu toàn cầu và sẽ không chỉ tập trung vào thị trường địa phương", ông Xu Zhijun nhận đihj. 

Công ty nghiên cứu thị trường Canalys dự đoán vào tháng 2 rằng doanh số xe điện ở Trung Quốc có thể tăng đến 51% trong năm nay. Dù vậy, với việc Tesla liên tục mở rộng danh mục

sản phẩm, không dễ để các hãng xe tham gia vào phân khúc cao cấp có thể có được thị phần. Vì lý do này, một số hãng xe Trung Quốc đang tìm kiếm cơ hội tăng trưởng ở các khu vực khác, đặc biệt là Châu Âu.

Những chiếc xe Arcfox Alpha S phiên bản HI sẽ có cảm biến LiDAR (công nghệ xác nhận ánh sáng sử dụng radar) vốn là mấu chốt trong công nghệ xe tự hành. Một người phát ngôn của Huawei nói rằng Arcfox Alpha S đạt đến mức độ thứ 3 trong thang đánh giá khả năng tự hành, trong đó mức độ 5 "không cần đến tương tác con người".

Bên cạnh BAIC Motor, Huawei còn hợp tác với một số hãng xe nhà nước khác để phát triển xe tự lái là Chongqing Changan Automobile và Guangzhou Automobile Group.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Thái Sơn

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.