Người dân châu Âu chuộng xe điện Trung Quốc
Quốc gia xuất khẩu xe điện nhiều nhất thế giới
Trung Quốc đã xuất khẩu gần 500.000 ô tô điện vào năm 2021 - nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới, chủ yếu xuất sang các thị trường châu Âu và Đông Nam Á, theo Nikkei.
Số liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc, số lượng xe điện chở khách nước này xuất khẩu trong năm 2021 đã tăng gấp 2,6 lần lên 499.573 chiếc. Trong khi đó, nước xuất khẩu xe điện thứ hai là Đức đã tăng gấp đôi sản lượng, lên 230.000 chiếc, và Mỹ giảm 30% xuống còn 110.000 chiếc, Nhật Bản tăng 24% lên 27.400 chiếc.
Trung Quốc hiện chiếm 60% tổng sản lượng xe điện toàn cầu và đang nổi lên như một công xưởng sản xuất xe điện trên thế giới. Hiện đây cũng là quốc gia sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, chiếm 70% tổng sản lượng toàn cầu. Trung Quốc cũng đang chiếm 60% công suất sản xuất màn hình tinh thể lỏng của cả thế giới - màn hình được sử dụng trong TV và các sản phẩm khác.
Theo tờ Nikkei, xuất khẩu xe điện của Trung Quốc sang châu Âu tăng khi khu vực này công bố chính sách cấm bán các loại xe chạy bằng xăng mới vào năm 2035. Năm ngoái, xuất khẩu xe điện sang châu Âu của Trung Quốc tăng 5 lần lên 230.000 chiếc. Như vậy, khu vực kinh tế này đang tiêu thụ quá nửa tổng lượng xe điện xuất khẩu của Trung Quốc. Bỉ nhập khẩu 87.000 chiếc, con số này ở Anh là 50.000 chiếc.
Chi phí sản xuất xe điện tại Trung Quốc rẻ hơn một nửa nơi khác
Trong số gần 500.000 xe điện xuất khẩu, có khoảng 100.000 xe được sản xuất tại nhà máy của Tesla tại Thượng Hải. Việc xuất khẩu xe điện Trung Quốc đã được tạo điều kiện nhờ sự tập trung của chính phủ vào lĩnh vực này.
"Tại Trung Quốc, chi phí làm ra một chiếc xe điện rẻ hơn khoảng 50% so với những nơi khác trên thế giới", một lãnh đạo doanh nghiệp sản xuất phụ tùng xe điện tại Trung Quốc chia sẻ.
Theo tìm hiểu của Nikkei dựa trên số liệu từ LMC Automotive - công ty nghiên cứu của Anh và các nguồn khác, sản lượng xe điện toàn cầu năm 2021 là 3,99 triệu chiếc. Trong đó, Trung Quốc chiếm 57,4%, châu Âu và Mỹ lần lượt 22% và 12%, Nhật chỉ chiếm 0,9%.
CEO Nio, ông Li Bin cho hay: "Khách hàng Nauy rất chuộng xe điện của chúng tôi và điều này giúp chúng tôi tự tin hơn trong việc chinh phục thị trường toàn cầu". Nio đã bắt đầu xuất khẩu xe điện thể thao đa dụng tại Nauy vào tháng 9/2021, đồng thời có kể hoạch mở rộng sang Đức, Hà Lan,… trong năm nay.
Các nhà sản xuất Trung Quốc còn tấn công thị trường Đông Nam Á, vốn thường là thành trì của ô tô Nhật Bản. SAIC Motor - đơn vị sản xuất ô tô lớn nhất Trung Quốc hiện đang nắm giữ 50% thị phần xe điện Thái Lan.
Công ty đang phát triển cơ sở hạ tầng sạc điện tại quốc gia Đông Nam Á này và đến nay đã có 120 điểm sạc nhanh, bao gồm các đại lý, tạo điều kiện sạc trong khoảng cách 150 km. Nhà sản xuất dự kiến tăng số điểm sạc lên 500 trong thời gian tới.
Tuy nhiên, các công ty châu Âu cũng đang sốt ruột cạnh tranh. Volkswagen đã tăng công suất sản xuất pin, đồng thời xây dựng 6 nhà máy mới tại châu Âu, theo mục tiêu đến năm 2030.
Trong khi đó, các công ty Nhật Bản lại bị bỏ lại khá xa phía sau, khi họ phát triển mạng lưới cung ứng của riêng mình. Mặc dù Toyota nói rằng họ có kế hoạch xây dựng một nhà máy pin tại Mỹ, song hiện tại, công ty này vẫn đang phải nhập phần lớn pin điện từ Trung Quốc.