|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Người cũ Gojek vừa trở thành CEO Zoomcar tại Việt Nam

08:06 | 27/09/2021
Chia sẻ
Ông Kiệt Phạm là Phó chủ tịch kiêm Giám đốc quốc gia Zoomcar tại Việt Nam.

Theo The Economic Times, Zoomcar - startup cho thuê xe, đã thông báo về việc bắt đầu mở rộng hoạt động tại Indonesia và Việt Nam, sau khi đã gia nhập thành công thị trường Philippines và Ai Cập.

Tại Việt Nam, ông Kiệt Phạm được bổ nhiệm với tư cách là Phó chủ tịch kiêm Giám đốc quốc gia Zoomcar, thông cáo cho hay. Trước đó, Kiệt Phạm từng đảm nhiệm vị trí quản lý cấp cao tại Gojek, OYO và Nielsen.

"Kiệt Phạm là người có chuyên môn và kinh nghiệm hơn một thập kỷ trong lĩnh vực khởi nghiệp sáng tạo. Chúng tôi tin ông ấy sẽ là mảnh ghép quan trọng, thiết lập Zoomcar trở thành nền tảng chia sẻ xe đầu tiên ở thị trường Việt Nam", Zoomcar viết.

Người cũ Gojek vừa trở thành CEO Zoomcar tại Việt Nam - Ảnh 1.

Ông Kiệt Phạm là Phó chủ tịch kiêm Giám đốc quốc gia Zoomcar tại Việt Nam. (Ảnh: Linkedin nhân vật).

Với định giá gần 2 tỷ USD, Zoomcar - được thành lập từ năm 2013, tự tin nhận mình là cái tên dẫn đầu mảng cho thuê xe ở Ấn Độ. Hiện tại, Zoomcar đang hướng đến thị trường Đông Nam Á.

Startup này đang lên kế hoạch đầu tư 100 triệu USD trong 2 đến 3 năm sau vào khu vực này. Bên cạnh đó, Zoomcar nói rằng con số nói trên có thể tăng lên đáng kể khi nó tăng cường sự hiện diện ở Đông Nam Á, theo Tech in Asia.

Zoomcar cũng muốn tăng số lượng nhân sự ở Đông Nam Á. Tuy nhiên, hiện tại, startup này mới chỉ có một đội ngũ nhỏ khoảng từ 10 đến 15 người tại mỗi thị trường Đông Nam Á đã hoạt động, bao gồm cả giám đốc quốc gia.

Bước đầu, Zoomcar sẽ chỉ triển khai dịch vụ cốt lõi là cho thuê xe ở Đông Nam Á. Các dịch vụ khác như Zoomcar Mobility Services, một bộ phần mềm giải pháp di chuyển cho doanh nghiệp, sẽ có mặt sau đó. Zoomcar kỳ vọng Đông Nam Á sẽ đóng góp tới 40% doanh thu trong năm tài chính tiếp theo, tương đương khoảng 80 triệu USD.

Phần lớn sự lạc quan của Zoomcar đến từ thành công của nó ở Ấn Độ. Zoomcar dự phóng sẽ có lãi trên cơ sở EBITDA cho tới cuối năm tài chính này. Zoomcar hiện đang có khoảng 85% thị phần ở Ấn Độ và được dự đoán sẽ tiếp tục tăng lên trong vài quý tới.

Startup này cũng đang ghi nhận doanh thu tăng trưởng 30% mỗi tháng và có thể sẽ chạm mốc 100 triệu USD doanh thu vào quý đầu của năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2022, tăng trưởng 2,5 lần so với doanh thu năm tài chính 2020.

Thị trường cho thuê xe có còn mới?

Zoomcar tin rằng mình không có đối thủ trực tiếp tại Đông Nam Á với mô hình C2C. Dù vậy, Tech in Asia nhận định Đông Nam Á thực tế cũng có một số công ty cung các các dịch vụ có thể so sánh với công ty này.

Nền tảng chia sẻ xe Malaysia Moovby là một ví dụ. Nền tảng chia sẻ ngang hàng này hiện có hơn 200.000 người dùng đăng ký và 10.000 xe đăng ký. Hồi tháng 7, Moovby ghi nhận 3.000 lệnh đăng ký theo tháng, mức sử dụng dịch vụ mà startup cho biết là tương đương với mức trước giai đoạn COVID-19.

Một số công ty tương tự ở Indonesia là Trevo và Share Car. Tất cả đều đang cạnh tranh ở mảng cho thuê xe với quy mô được dự đoán đạt 393 triệu USD trong năm nay và tăng lên 788 triệu USD trong năm 2025, theo Statista.

Ở Singapore, nhiều startup cũng hoạt động trong lĩnh vực cho chia sẻ xe cũ và mới như Drive Lah, Tribecar, và GetGo. Ra mắt vào cuối tháng 8, Carzuno tự nhận mình là nền tảng đăng ký thuê xe đầu tiên ở Singapore. Carzuno cũng tham vọng mở rộng ra Đông Nam Á trong tương lai gần.

Dù cạnh tranh tăng lên, ông Moran của Zoomcar tin rằng lợi thế của startup này nằm ở kinh nghiệm 8 năm vận hành và là sự kết hợp của công nghệ, dữ liệu và nền tảng vốn mạnh mẽ.

Chí Dũng