|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Người chăn nuôi heo Trung Quốc không thể đón Tết trọn vẹn vì giá xuống thấp hơn chi phí

17:52 | 29/01/2019
Chia sẻ
Giá heo hơi tại Trung Quốc đã giảm xuống dưới chi phí sản xuất trong hơn một tuần nay, trong khi chỉ còn một tuần nữa là đến Tết Nguyên đán, dịp lễ hội quan trọng nhất của quốc gia này.

Theo ghi nhận, giá heo hơi tại miền đông bắc Trung Quốc và Nội Mông Cổ, hai khu vực sản xuất thịt heo hàng đầu của quốc gia châu Á, xuống 8,5 nhân dân tệ/kg (tương đương 29.000 đồng/kg) và 7,5 nhân dân tệ/kg (gần 26.000 đồng/kg) vào thứ Ba tuần trước (22/1).

Đà giảm tiếp tục duy trì đưa giá heo hơi tại Liêu Ninh, một tỉnh phía đông bắc Trung Quốc xuống còn 8,31 nhân dân tệ/kg (khoảng 28.600 đồng/kg) trong ngày 29/1. Trong khi, giá heo tại Nội Mông cổ đạt 7,6 nhân dân tệ/kg hôm 28/1.

Hiện tại, trung bình một kg thịt heo tại Trung Quốc có mức chi phí dao động trong khoảng 12,5 - 13 nhân dân tệ/kg, theo Caixin Global. Điều này nghĩa là người chăn nuôi đang bị thua lỗ.

Giá thịt heo đã giảm kể từ cuối năm ngoái, sau khi người chăn nuôi ồ ạt giết mổ đàn heo trước khi chúng bị nhiễm dịch tả heo châu Phi (ASF). Giữa tháng 12/2018, giá heo tại các tỉnh Đông Bắc đã giảm 31% so với đầu năm, và giảm 15% tại các tỉnh phía Bắc, theo dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Trung Quốc.

Tại phía Nam, giá heo hơi đi xuống vì nhu cầu sản xuất thịt hun khói kết thúc. Theo đó, giá heo trung bình từ 10,2 nhân dân tệ xuống còn 9,96 nhân dân tệ/kg. Mức giá này gần với mức thấp nhất là 9,83 nhân dân tệ/kg, được ghi nhận vào tháng 4/2018 và cũng là mức thấp nhất năm 2017.

nguoi chan nuoi heo trung quoc khong the don tet tron ven vi gia xuong thap hon chi phi
Ảnh: VCG/Caixin Global.

Các nhà chăn nuôi heo lớn cũng không thoát khỏi "lưỡi hái tử thần"

Một trong những nhà chăn nuôi heo lớn của Trung Quốc, Muyuan Foodstuff có trụ sở tại tỉnh Hà Nam cho biết lợi nhuận ròng năm 2018 của công ty có thể giảm tới 79% sau khi dịch ASF làm gián đoạn hoạt động vận chuyển heo sống từ những khu vực sản xuất lớn.

Wens Foodstuffs Group, một nhà chăn nuôi heo lớn khác, cũng nói lợi nhuận của họ có thể giảm khoảng 41% trong năm ngoái.

Lệnh cấm hạn chế vận chuyển heo sống và các sản phẩm từ heo

Chính quyền Bắc Kinh đang cố gắng kiểm soát dịch ASF, bắt đầu lây lan từ đầu tháng 8 và được phát hiện tại 26 tỉnh thành, trong đó khu tự trị Ninh Hạ là địa phương mới nhất ghi nhận sự bùng phát dịch bệnh gây tử vong gần như 100% ở heo.

Lệnh hạn chế vận chuyển heo sống được đưa ra đối với những tỉnh nhiễm bệnh và khu vực lân cận. Tuy nhiên, nhiều nơi đã được gỡ bỏ lệnh cấm trong thời gian gần đây để đảm bảo nguồn cung heo cho dịp Tết Nguyên đán.

Trung Quốc đã tiêu hủy hơn 900.000 con heo để kiểm soát dịch bệnh. Quốc gia này giết mổ khoảng 700 triệu con heo mỗi năm.

Hắc Long Giang chiếm khoảng 3% lượng heo giết mổ trong 2017 tại miền Nam. Trong bản tồi tệ nhất, người chăn nuôi có thể giảm dự trữ heo chưa bán trong năm 2019 vào khoảng 20% (tương đương 140 triệu con heo) dựa trên số lượng giết mổ năm 2017, theo Rabobank.

Giá heo sẽ tăng trở lại từ nửa sau năm 2019

Theo nhà nghiên cứu tại Cơ quan Thông tin Nông Nghiệp của Viện Khoa học Nông nghiệp Trung Quốc Zhu Zengyong, việc các hộ chăn nuôi giảm tái đàn có thể giúp giá đảo chiều tỏng nửa cuối năm nay vì nguồn cung bị thắt chặt.

Còn các chuyên gia từ zhujiage đưa ra 4 nguyên nhân dẫn tới sự phục hồi của giá heo gồm chiến dịch bảo vệ môi trường tăng trường và một lượng lớn các hộ chăn nuôi tự do, manh mún sẽ bị đóng cửa; dịch tả heo châu Phi mang lại sự thay đổi lớn về nguồn cung trên thị trường; việc dùng rác thải nhà bếp làm thức ăn chăn nuôi heo sẽ bị cấm; lượng heo nái có thể giảm xuống dưới 30 triệu con.

Tuy nhiên, lượng heo thu hẹp cũng dẫn tới việc thu mua theo từ nước ngoài gia tăng, ông Zhu cho biết thêm.

Hiệp hội thịt Trung Quốc cũng đồng ý với nhận định này. Nhật khẩu có thể lên cao kỉ lục trong năm nay vì người chăn nuôi không tái đàn và duy trì lượng heo nái, heo con ở mức thấp, ông Gao Guan, Phó Chủ tịch hiệp hội phát biểu.

Xem thêm

Lyly Cao