|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Ngoại trưởng Đức: Châu Âu cần một hệ thống giao dịch ngân hàng độc lập với Mỹ​​​​​​​

10:14 | 22/08/2018
Chia sẻ
Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cho biết, Liên minh Châu Âu (EU) nên thành lập một hệ thống cho phép khối này độc lập với Mỹ trong giao dịch tài chính.
ngoai truong duc chau au can mot he thong giao dich ngan hang doc lap voi my Hệ thống ngân hàng châu Âu nỗ lực cạnh tranh với tiền ảo
ngoai truong duc chau au can mot he thong giao dich ngan hang doc lap voi my Các ngân hàng lớn nhất châu Âu đối mặt với sát hạch khả năng chịu sức ép khắt khe nhất

“Điều không thể tránh khỏi là chúng ta phải tăng cường sự tự chủ của châu Âu bằng cách tạo ra các kênh thanh toán độc lập với Mỹ, một Quỹ Tiền tệ Châu Âu và một hệ thống SWIFT độc lập”, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas viết trên tờ nhật báo tài chính Handelsblatt.

ngoai truong duc chau au can mot he thong giao dich ngan hang doc lap voi my
Ảnh minh họa. Nguồn: Heinz-Peter Bader/Reuters.

SWIFT (Hiệp hội Viễn thông Liên ngân hàng và Tài chính Quốc tế) là mạng lưới cho phép các thể chế tài chính trên toàn thế giới gửi và nhận thông tin về các giao dịch tài chính, có trụ sở tại La Hulpe, Bỉ. Nhà vận hành hệ thống này tuyên bố SWIFT vẫn độc lập và trung lập về chính trị.

Mặc dù vậy, từng có các báo cáo cho thấy Mỹ có đủ khả năng khóa các giao dịch tài chính qua SWIFT. Năm 2012, tờ báo Đan Mạch Berlingske đưa tin chính phủ Mỹ đã tìm cách tịch thu tiền được chuyển khoản từ một doanh nhân Đan Mạch đến một ngân hàng Đức để thanh toán cho một lô xì gà Cuba bị Mỹ cấm vận. Giao dịch trên được thực hiện bằng đồng USD, vì thế Washington có thể chặn đứng giao dịch này.

Ngoại trưởng Đức đưa ra bình luận trên sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và tái áp đặt trừng phạt lên nước này. EU vẫn tuân thủ thỏa thuận trên bất chấp sức ép chính trị từ Washington.

EU đã thực thi Quy chế Phong tỏa (Blocking Statute) để bảo vệ doanh nghiệp của khối đang hoạt động tại Iran khỏi các đòn trừng phạt của Mỹ. Tuy nhiên, các doanh nghiệp châu Âu, trong đó có tập đoàn dầu khí Total (Pháp) và hãng vận tải Maersk (Đan Mạch), đã tháo chạy khỏi Iran vì lo ngại đòn trừng phạt của Mỹ. Các doanh nghiệp này đều phụ thuộc vào hệ thống ngân hàng và thị trường tài chính quốc tế do Mỹ chi phối.

Xem thêm

Trường Giang