|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

ECB thận trọng với chính sách tiền tệ do triển vọng kinh tế bất ổn

07:37 | 25/04/2018
Chia sẻ
Theo dự báo, ECB sẽ giữ nguyên lãi suất ở mức thấp kỷ lục và tuân thủ thời hạn tới tháng 9 sẽ kết thúc chương trình mua trái phiếu chính phủ và doanh nghiệp hàng tháng trị giá 30 tỷ euro.
ecb than trong voi chinh sach tien te do trien vong kinh te bat on Hội nghị Mùa xuân IMF – WB: Các quan chức tài chính hàng đầu nói gì về nền kinh tế thế giới?
ecb than trong voi chinh sach tien te do trien vong kinh te bat on Đồng euro mạnh không kìm hãm tăng trưởng kinh tế của Eurozone
ecb than trong voi chinh sach tien te do trien vong kinh te bat on
Đồng tiền mệnh giá 10 euro tại một ngân hàng ở Paris, Pháp. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Giới phân tích nhận định rằng trước những nguy cơ đe dọa tăng trưởng kinh tế khu vực cũng như lạm phát vẫn còn ở mức yếu, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể sẽ không sớm chấm dứt chương trình kích thích kinh tế trong cuộc họp ngày thứ 26/4 tới.

Theo dự báo, ECB sẽ giữ nguyên lãi suất ở mức thấp kỷ lục và tuân thủ thời hạn tới tháng Chín sẽ kết thúc chương trình mua trái phiếu chính phủ và doanh nghiệp hàng tháng trị giá 30 tỷ euro (tương đương 37 tỷ USD). Sự thận trọng của ECB là hoàn toàn có cơ sở khi nhiều rủi ro xuất hiện trong những tháng gần đây.

Kể từ cuối năm ngoái, đồng euro đã mạnh lên so với đồng USD trong bối cảnh nền kinh tế châu Âu dần “tăng tốc” và các thị trường tài chính dự đoán lãi suất sẽ tăng trong tương lai.

[ECB cảnh báo GDP toàn cầu sụt giảm nếu xảy ra chiến tranh thương mại]

ECB đặt mục tiêu lạm phát áp sát mốc 2%. Tuy nhiên, mức tăng giá chỉ đạt 1,3% trong tháng Ba và ECB dự báo con số trên chỉ đạt 1,7% vào năm 2020.

Trong khi đó, chính sách "nước Mỹ trên hết" của Tổng thống Donald Trump đã khiến các công ty và thị trường trên toàn thế giới bị “rung chuyển” trong những tuần gần đây sau khi ông tuyên bố tăng thuế đối với thép và nhôm nhập khẩu vào thị trường Mỹ.

Bên cạnh đó, báo cáo mới nhất của IHS Markit (công ty Anh hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ thông tin) cho thấy hoạt động kinh doanh tại Eurozone tiếp tục tăng trưởng khá “trầm lắng” trong tháng 4/2018 khi Chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) của Eurozone trong tháng Tư "đi ngang," và dừng ở mức 55,2. Đây cũng là mức tăng thấp nhất tính từ đầu năm 2017 tới nay của khu vực này./.

H. Thủy

ĐHĐCĐ Nam Long: Doanh số quý I ước đạt 1.160 tỷ đồng, có thể đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm trong ba năm tới
HĐQT Nam Long định hướng phát triển trong năm 2024 tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và hợp với nhu cầu thị trường, mục tiêu bán trên 3.100 sản phẩm với doanh số kỳ vọng đạt 9.554 tỷ đồng.