|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Nghệ thuật 'dụ' khách hàng

17:00 | 19/05/2018
Chia sẻ
Trong Binh pháp Tôn Tử có một kế: "Dục cầm cố túng", nghĩa là "muốn bắt phải thả". Kế này về sau được Gia Cát Lượng sử dụng khi 7 lần bắt, 7 lần thả Mạnh Hoạch. Gia Cát Lượng từng nói: "Lấy đức thu phục mới có thể thật sự làm cho người ta tâm phục khẩu phục".
nghe thuat du khach hang Nghệ thuật dẫn dụ khách hàng
nghe thuat du khach hang 'Vua bán hàng' Brian Tracy mách 2 diệu kế để xây dựng lòng trung thành của khách hàng

Cũng vậy, trong kinh doanh, muốn bán được hàng, cần làm sao để khách hàng mong muốn, tự nguyện mua hàng, cũng có nghĩa "muốn bán phải dụ"- được xem như phiên bản của kế "Muốn bắt phải thả" vậy.

nghe thuat du khach hang

Một trung tâm được giao nhiệm vụ tiêu thụ một lượng lớn nồi điện tử nhập khẩu. Đội ngũ bán hàng tỏa đi các nơi. Một sáng nọ, ở một thị trấn, một chàng trai ăn mặc lịch sự, xin phép được giới thiệu một vài mặt hàng với một đám đông, mang những bộ nồi trên xe xuống, biểu diễn các tính năng hữu dụng. Mọi người ghé lại xem đông dần, ai cũng thấy ưng ý sản phẩm, giá cả lại phải chăng.

Nhiều người muốn mua hàng ngay, nhưng chàng trai "thật thà" xin lỗi, bảo rằng đây chỉ là hàng mẫu thôi, nếu ai muốn mua, có thể đến cửa hàng cách đây không xa, hoặc gọi điện đặt hàng, sẽ có người mang hàng tới giao tại nhà. Cách tạo cho khách hàng cảm giác thích thú, sau đó nói rằng hàng chưa có ngay, phải đặt trước… là một cách "thả" để chờ "bắt" khách lại sau.

Ví dụ khác. Một cửa hàng luôn chỉ bán một lượng thực phẩm nhất định, bán trực tiếp tại cửa hàng, bán hết lập tức đóng cửa. Đặc biệt, thực phẩm ở đây rất ngon, chất lượng tốt, giá hợp lý. Khách hàng đến muộn đều nhận được câu trả lời: "Xin lỗi, hẹn quý khách ngày mai đến sớm hơn". Cửa hàng luôn trong tình trạng đông khách, hàng luôn bán hết rất sớm do khách hàng luôn lo sợ hết hàng nên cố gắng đến sớm.

Đánh vào tâm lý cung thấp hơn cầu là một chiêu "dụ" khách hàng rất hiệu quả. Tuy nhiên, muốn dụng chiêu này phải rất "cao tay".

nghe thuat du khach hang Người bán hàng trực tuyến chớ coi thường việc gặp trực tiếp khách hàng

Gặp trực tiếp khách hàng là cách hiệu quả để gây dựng lòng tin và sự trung thành của khách hàng. Nó cho phép hai ...

nghe thuat du khach hang Nỗi lo khi đông khách của người bán hàng online

Bán hàng online không dễ, không chỉ là lên mạng đăng ảnh mà người bán cũng cần rất nhiều kỹ năng về quản lý, vận ...

nghe thuat du khach hang 'Vua bán hàng' Brian Tracy mách 2 diệu kế để xây dựng lòng trung thành của khách hàng

Xây dựng quan hệ khăng khít với khách hàng, luôn tìm cách giúp mọi người giải quyết vấn đề là 2 cách mà "vua bán ...

Minh Hạnh

Vàng, đô và lãi suất: Ý nghĩa như thế nào với kinh tế Việt Nam?
Tỷ giá USD/VND đã tăng 4,5% so với đầu năm, cao hơn 1% so với mức mất giá bình quân dưới 3,5% trong gần 1 thập kỷ. Điều này đã gây sức ép lớp lên các nhà điều hành phải đưa ra một loạt các chính sách kết hợp nhằm ngăn chặn sự giảm giá của đồng VND, tạo ra những tác động nhất định lên thị trường tài chính.