|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Nghề lái xe hộ cho người say rượu, kiếm nhiều nhất 4 triệu đồng/ngày

08:12 | 02/03/2023
Chia sẻ
Để đảm bảo an toàn và tránh bị xử phạt vi phạm nồng độ cồn, nhiều người sẵn sàng bỏ ra hàng trăm nghìn đồng sau bữa nhậu để sử dụng dịch vụ thuê lái xe hộ.

Thói quen dần thay đổi

Anh Phạm Minh Quang (28 tuổi, Hà Nội) làm việc tại phòng đối ngoại của một công ty kinh doanh phần mềm. Do yêu cầu công việc, anh thường phải gặp gỡ đối tác, việc sử dụng rượu bia là điều khó tránh khỏi. Khi bữa ăn kết thúc cũng là lúc anh tìm đến dịch vụ lái xe hộ để về nhà an toàn.

“Chỉ cần gọi trước cho tài xế khoảng 30 phút là được. Nếu tài xế đó bận, họ sẽ sắp xếp người khác đến lái xe thay”, anh chia sẻ.

Cùng chung mong muốn như anh Quang, song anh Nguyễn Hoàng Chiến (31 tuổi, Hà Nội) lại sử dụng dịch vụ lái xe hộ thông qua các app. Theo anh Chiến, trên thị trường hiện có một số ứng dụng cung cấp dịch vụ cho thuê tài xế. Tuỳ theo số km và thời điểm đón, giá thuê sẽ có sự thay đổi. Thông thường, một cuốc có giá thấp nhất khoảng 300.000 đồng.

Dịch vụ lái xe hộ từng được coi là một trong những ngành dịch vụ phát triển nhanh chóng tại thị trường Hàn Quốc và Trung Quốc. Ở Mỹ, cơ quan quản lý đường cao tốc ở một số địa phương cũng khuyến khích, đồng thời phối hợp với các quán bar, nhà hàng... để mở dịch vụ đưa khách say về nhà an toàn trong dịp lễ.

Tại Việt Nam, việc thắt chặt quy định xử phạt hành vi lái xe khi máu, hơi thở có nồng độ cồn đã và đang khiến nhiều người dân hình thành ý thức uống rượu bia thì không lái xe. Từ đây, các dịch vụ đưa đón, lái xe hỗ trợ cho người sử dụng rượu bia cũng ngày càng nở rộ.

Thu nhập không nhỏ

Anh Nguyễn Quang Hà (38 tuổi, Hà Nội) cho biết, ban ngày anh làm tài xế cho công ty, khi trời tối hoặc rảnh sẽ đảm nhận thêm việc lái xe hộ. Tuy đây là nghề tay trái nhưng lại giúp anh có được thu nhập khá ổn.

Cụ thể, trung bình mỗi ngày anh nhận 5 đến 7 cuốc vào buổi tối. Sau khi trừ chi phí đi lại, số tiền anh kiếm được dao động 1 - 2 triệu đồng/ngày Đợt cao điểm như dịp lễ tết, hy hữu có ngày anh đạt thu nhập đến 4 triệu đồng/ngày.

Để đáp ứng nhu cầu của khách mọi nơi, mọi lúc, anh Hà kết nối với nhiều tài xế khác cùng lập nhóm Dịch vụ lái xe hộ cho người uống rượu bia tại Hà Nội. Tương tự anh, nhiều thành viên trong nhóm tuy chỉ coi đây là công việc phụ nhưng cũng có thu nhập ổn định.

 

Bảng giá nhóm của anh Hà cung cấp cho khách hàng. (Ảnh: Nguyễn Quang Hà)

Theo bảng giá anh Hà cung cấp, các cuốc xe dưới 10km có giá 320.000, quá 10 km sẽ thu thêm 20.000 đồng/km. Mức giá này có sự thay đổi nếu khách muốn đi trên 30 km hoặc đi vào đêm muộn.

Điểm đón khách của anh Hà chủ yếu tại các quán nhậu do phần lớn khách hàng sử dụng dịch vụ này vừa uống bia rượu, không đủ tỉnh táo để điều khiển phương tiện. Để phòng tránh những sự cố không mong muốn như khách báo mất đồ hoặc hư hỏng phương tiện, trước và sau khi đón khách, anh đều dùng điện thoại ghi hình lại hiện trạng xe.

Anh Phạm Tiệp, Giám đốc Marketing của GOCheap, đơn vị cung cấp dịch vụ lái xe hộ cho biết, dịch vụ này ra đời có ý nghĩa đảm bảo an toàn, ý thức tham gia giao thông văn minh, chấp hành pháp luật cho chủ xe.

Hoạt động thuê tài xế bùng nổ sau khi Nghị định 100/2019/NĐ-CP "Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt" có hiệu lực, nhưng lại lắng xuống trong đại dịch. Tuy nhiên, từ Tết Nguyên đán 2023 đến nay, dịch vụ lái xe hộ của GOCheap tăng trưởng đến 50%. Đây là dấu hiệu cho thấy dịch vụ này ngày càng có nhiều người yêu thích và sử dụng.

Theo đại diện GOCheap, thời gian tới khi có thêm nhiều nhà đầu tư tham gia vào thị trường này, cộng thêm việc Nghị định 100/2019/NĐ-CP được xiết chặt, nhiều người thay đổi thói quen không lái xe khi say xỉn…, dịch vụ sẽ còn phát triển thêm.

Thời gian gần đây, nhiều nhà hàng và quán nhậu đã chủ động liên kết với dịch vụ này để “giữ chân” khách hàng. Đây là công việc không có yêu cầu phức tạp, cũng không đòi hỏi về trang thiết bị. Tuy nhiên, vì ô tô là tài sản giá trị nên các tài xế phải đáp ứng những tiêu chuẩn như lý lịch, độ tin cậy và kinh nghiệm lái xe lâu năm.

Diễm Ly

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng khẳng định sẽ không buông bỏ VinFast và tiếp tục hỗ trợ 1 tỷ USD
Theo quan điểm của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, VinFast là dự án làm vì trách nhiệm xã hội, muốn đóng góp cho đất nước một thương hiệu, top đầu về xe trên thế giới.