|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Ngày mai (3/7), toà xử vụ án gây thiệt hại 349 tỷ đồng tại Ngân hàng MHB

08:45 | 02/07/2018
Chia sẻ
Vụ án gây thiệt hại nghiêm trọng cho Ngân hàng MHB được đưa ra xét xử với 17 bị cáo, 17 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Thiệt hại được cơ quan giám định xác nhận là 457 tỷ đồng.
ngay mai 37 toa xu vu an gay thiet hai 349 ty dong tai ngan hang mhb Điều tra lại vụ cựu chủ tịch Ngân hàng MHB gây thiệt hại 457 tỉ đồng
ngay mai 37 toa xu vu an gay thiet hai 349 ty dong tai ngan hang mhb Vì sao nguyên Chủ tịch ngân hàng MHB bị truy tố?

Ngày mai (3/7), TAND TP HCM sẽ xét xử sơ thẩm vụ án 17 bị cáo gây thiệt hại cho Ngân hàng TMCP Phát triển nhà Đồng bằng Sông Cửu Long (MHB). Được biết tòa đã triệu tập 17 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án và có 15 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo.

Theo kế hoạch trước đó phiên toà sẽ diễn ra từ ngày hôm nay (2/7) nhưng do chiều nay tuyên án vụ án Ngân hàng Xây dựng (cùng chủ toạ) nên bị lui lại 1 ngày.

Nguyên đơn dân sự trong vụ án này là Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV (do sáp nhập với MHB) và các cổ đông của CTCP chứng khoán Ngân hàng MHB. Tổng số tiền bị thiệt hại trong vụ án này là 457 tỷ đồng (349 tỷ đồng thiệt hại cho MHB và 108 tỷ đồng cho nhà nước).

ngay mai 37 toa xu vu an gay thiet hai 349 ty dong tai ngan hang mhb
Ông Huỳnh Nam Dũng, nguyên Chủ tịch HĐQT bị truy tố trách nhiệm hình sự (Ảnh minh hoạ)

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát, ông Huỳnh Nam Dũng, nguyên Chủ tịch HĐQT và ông Nguyễn Phước Hoà - nguyên Tổng Giám đốc Ngân Hàng MHB và các đồng phạm đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn và với động cơ vụ lợi làm thiệt hại hơn 349 tỷ đồng cho Ngân hàng MHB.

Cụ thể, trong các năm từ 2011- 2014, ông Huỳnh Nam Dũng và ông Hòa đã thông qua việc họp Hội đồng quản lý tài sản nợ - tài sản có (ALCO) Ngân hàng MHB thống nhất chủ trương cho phép chuyển 4.975 tỷ đồng cho Công ty MHBS với nội dung hợp tác đầu tư trái phiếu Chính phủ. Nhưng thực chất là Công ty MHBS sử dụng đem gửi tiết kiệm có kỳ hạn tại các Chi nhánh MHB và mua bán chính trái phiếu Chính phủ cùa chính Ngân hàng MHB.

Công ty MHBS do bà Lữ Thị Thanh Bình làm Tổng Giám đốc đã sử dụng 3.357 tỷ đồng đem gửi có kỳ hạn ngay tại các Chi nhánh trong hệ thống Ngân hàng MHB để hưởng lãi suất với tổng số tiền 45 tỷ đồng. Trong đó, đã thanh toán trả được 18,3 tỷ đồng, còn lại 26,9 tỷ đồng gây thiệt hại cho Ngân hàng MHB.

Số tiền 1.558 tỷ đồng còn lại được sử dụng để ký các thỏa thuận hơp tác đầu tư môi giới mua, bán trái phiếu Chính phủ của chính Ngân hàng MHB thông qua các Công ty trung gian. Từ đó thực hiện việc môi giới, mua bán trái phiếu Chính phủ quay vòng giữa các công ty để cho các Công ty trung gian này và Công ty MHBS được hưởng lợi dẫn đển Ngân hàng MHB bị thiệt hại đồng thời không có khả năng thanh toán 272 tỷ tiền gốc.

Các bị can tại Ngân hàng MHB và MHBS là những người chịu trách nhiệm chính, cá bị can là giám đốc các công ty khác phạm tội với vai trò đồng phạm giúp sức.

Các bị can bị truy tố về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo khoản 3 Điều 281 BLHS 1999 gồm:

1. Huỳnh Nam Dũng (nguyên chủ tịch HĐQT Ngân hàng MHB kiêm chủ tịch HĐQT Công ty MHBS);

2. Nguyễn Phước Hòa (nguyên tổng giám đốc Ngân hàng MHB);

3. Lữ Thị Thanh Bình (tổng giám đốc Công ty MHBS); Đặng Văn Hòa (phó tổng giám đốc Công ty MHBS);

4. Đặng Văn Hoà, nguyên Phó Tổng giám đốc

5. Đoàn Việt Thắng (nguyên phó tổng giám đốc Công ty MHBS);

6. Trần Mỹ Linh (nguyên kế toán trưởng MHBS);

7. Trương Thanh Liêm (nguyên phó giám đốc khối ngân hàng đầu tư);

8. Nguyễn Phương Duy (nguyên trưởng phòng đầu tư MHB),

9. Võ Kim Phụng (nguyên trưởng phòng nghiên cứu phân tích Công ty MHBS);

10. Lê Việt Hùng (tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đại Phong Nguyên);

11. Đoàn Hồng Ngọc (tổng giám đốc Công ty Cổ phần Econ Plus);

12. Lê Nguyên Ngọc (tổng giám đốc Công ty CP đầu tư Thủ đô Huy Khánh);

13. Phan Ngọc Nhân (phó tổng giám đốc Công ty TNHH Thủ đô Huy Khánh).

Các bị can bị truy tố về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo khoản 2 Điều 285 BLHS 1999:

1. Bùi Thanh Hưng (nguyên phó tổng giám đốc MHB);

2. Bùi Hồng Minh (nguyên trưởng Ban quản lý nguồn vốn MHB),

3. Nguyễn Văn Thanh (nguyên kế toán trưởng MHB);

4. Bùi Sỹ Hiếu (giám đốc Sở giao dịch MHB).

Xem thêm

Diệp Bình

Nên bỏ tiền vào tài sản đầu tư nào: Vàng, chứng khoán hay bất động sản?
Rót tiền vào đâu luôn là mối quan tâm thường trực của các nhà đầu tư. Việc quyết định đầu tư vàng, cổ phiếu hay bất động sản... phụ thuộc vào tình hình vĩ mô cùng những thông tin kinh tế, xã hội trong nước và thế giới. Tuy nhiên, không có công thức chung nào cho tất cả. Nhà đầu tư hoàn toàn có thể điều chỉnh chiến lược phù hợp với bối cảnh kinh tế và khẩu vị của bản thân nhằm gia tăng lợi nhuận.