|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Cần biết

Ngày 24/8, giá sầu riêng Thái kết thúc tuần tại mức 100.000 đồng/kg

10:32 | 24/08/2024
Chia sẻ
Ghi nhận ngày 24/8, giá sầu riêng Thái và sầu Ri6 đồng loạt đi ngang. Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, muốn đưa sầu riêng Việt Nam đi xa cần xây dựng quy chuẩn, bảo vệ giá trị thương hiệu sánh ngang với sầu riêng Thái Lan, Malaysia.

Cập nhật giá sầu riêng hôm nay 24/8/2024

Sáng cuối tuần, giá sầu riêng tiếp đà chững giá tại Tây Nam Bộ, Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.

Tại khu vực Tây Nam Bộ và Đông Nam Bộ, giá sầu Thái lựa đẹp tiếp tục giữ mức giá cao nhất từ 80.000 đồng/kg đến 100.000 đồng/kg. Thấp nhất trong số các loại, sầu Ri6 mua xô hiện được thương lái thu mua trong khoảng 40.000 – 45.000 đồng/kg.

Tại khu vực Tây Nguyên, sầu Thái lựa đẹp và sầu Ri6 mua xô cũng tương ứng là các mặt hàng có giá cao nhất và thấp nhất, lần lượt duy trì trong khoảng 85.000 – 100.000 đồng/kg và 41.000 – 57.000 đồng/kg.

*(Đơn vị tính: đồng/kg)

Tên loại Sầu Riêng

Ngày 23/8/2024

Ngày 24/8/2024

Thay đổi

KHU VỰC MIỀN TÂY NAM BỘ

RI6 Đẹp Lựa

57.000 – 70.000

57.000 – 70.000

-

RI6 Xô

40.000 – 45.000

40.000 – 45.000

-

Sầu Riêng Thái Đẹp Lựa

80.000 – 100.000

80.000 – 100.000

-

Sầu Riêng Thái Mua Xô

70.000 – 75.000

70.000 – 75.000

-

KHU VỰC MIỀN ĐÔNG NAM BỘ

RI6 Đẹp Lựa

57.000 – 70.000

57.000 – 70.000

-

RI6 Xô

40.000 – 45.000

40.000 – 45.000

-

Sầu Riêng Thái Đẹp Lựa

80.000 – 100.000

80.000 – 100.000

-

Sầu Riêng Thái Mua Xô

70.000 – 75.000

70.000 – 75.000

-

KHU VỰC TÂY NGUYÊN

RI6 Đẹp Lựa

60.000 – 62.000

60.000 – 62.000

-

RI6 Xô

41.000 – 57.000

41.000 – 57.000

-

Sầu Riêng Thái Đẹp Lựa

85.000 – 100.000

85.000 – 100.000

-

Sầu Riêng Thái Mua Xô

60.000 – 84.000

60.000 – 84.000

-

Số liệu: Chogia.vn

*Trên đây là bảng giá sầu riêng tham khảo được thương lái thu mua tại vườn ở các khu vực Miền Tây Nam Bộ, Miền Đông Nam Bộ, Tây Nguyên. Tùy theo đoạn đường hay khu vực vận chuyển mà giá cả sẽ có sự chênh lệch ít nhiều.

 

Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Phải đưa sầu riêng thành sản phẩm quốc gia

Chất vấn Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan tại Thường vụ Quốc hội sáng 21/8, đại biểu Điểu Huỳnh Sang (Phó đoàn Bình Phước) nêu xuất khẩu  hạt điều đạt 3,6 tỷ USD vào năm ngoái. Giá sầu riêng cũng liên tục lập đỉnh, diện tích trồng loại nông sản này của Việt Nam tăng, với trên 150.000 ha năm ngoái. Tuy nhiên, việc phát triển và bảo vệ nhãn hiệu, thương hiệu nông sản Việt chưa thực sự hiệu quả, theo bà Sang, theo VnExpress.

Bà dẫn chứng thu mua sầu riêng có mã và không có mã vùng trồng hiện không có sự khác biệt. Việc này ảnh hưởng lớn quyền lợi của nông dân, phát triển bền vững vùng trồng. Phó đoàn Bình Phước đề nghị Bộ trưởng Lê Minh Hoan nêu giải pháp bảo đảm giá trị thương hiệu hạt điều, sầu riêng và bảo vệ vùng nguyên liệu. Tương tự, đại biểu Phạm Hùng Thắng (Phó đoàn Hà Nam) cũng đề nghị Bộ trưởng làm rõ các giải pháp hỗ trợ sản xuất, tiêu thụ, mở rộng thị trường cho nông sản Việt.

Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan thông tin, Bộ vừa ký Hiệp định thư thứ 2 về sản phẩm sầu riêng chế biến (cơm sầu, hạt sầu riêng, sầu riêng đông lạnh). Đây là điều kiện rất thuận lợi để Việt Nam mở cửa ngành hàng sầu riêng với thị trường Trung Quốc.

Như vậy, nông sản Việt xây dựng được thương hiệu mạnh sẽ tạo được giá trị gia tăng rất lớn. Tuy nhiên, nhiệm vụ này còn nhiều khó khăn. Người dân, doanh nghiệp vẫn còn có sự nhầm lẫn giữa nhãn hiệu và thương hiệu. Nhãn hiệu được xây dựng và bảo hộ. Trong khi thương hiệu là niềm tin của người tiêu dùng về chất lượng, tiêu chuẩn, độ đồng đều đối với một sản phẩm nào đó.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang cùng với Bộ Công Thương phối hợp xây dựng thương hiệu của nông sản. "Muốn vậy, chúng ta phải có vùng nguyên liệu tập trung để có những sản phẩm đồng đều, quy chuẩn hóa các nông sản chủ lực, xây dựng thiết chế bảo vệ hình ảnh nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế", ông Hoan nói.

Để bảo vệ giá trị nhãn hiệu, thương hiệu, ông nhấn mạnh phải xây dựng quy chuẩn; phải có hiệp hội ngành hàng; tạo liên kết giữa bà con và các hiệp hội, doanh nghiệp.

Theo ông Hoan, nhiệm vụ hiện nay là đưa sầu riêng trở thành sản phẩm quốc gia, xây dựng, thiết kế chính sách chung về sầu riêng cho nông dân, doanh nghiệp, khoa học công nghệ, cơ sở hạ tầng, bởi "Việt Nam đang đi sau thị trường Thái Lan, Malaysia về xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc".

Tuy nhiên thực tế, yêu cầu chuẩn hóa đối với hàng hóa nông sản còn nhiều khó khăn, nhất là với nền nông nghiệp manh mún, nhỏ lẻ, tự phát như ở Việt Nam. Bộ trưởng cho rằng không thể nói vấn đề tiêu thụ nếu hàng hóa Việt Nam không theo được tiêu chuẩn của thị trường. Vì vậy, giải pháp là cấp mã số, vùng trồng, vùng nuôi.

Ngoài ra, để khắc phục tính manh mún của nền nông nghiệp, ông Hoan nhấn mạnh cần xây dựng lại vùng nguyên liệu tập trung, liên kết thành hợp tác xã đủ mạnh. Bộ sẽ xây dựng chính sách để liên kết được những "mảnh ruộng nhỏ trở thành những mảnh ruộng lớn, khu rừng nhỏ trở thành khu rừng lớn", song cần địa phương quan tâm hơn nữa.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Minh Thư

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.