|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Ngành ô tô Indonesia gặp khó vì Nghị định 116 của Việt Nam

15:12 | 24/02/2018
Chia sẻ
Ngành công nghiệp ô tô của Indonesia đang đối mặt với một tương lai ảm đạm về xuất khẩu vì Nghị định 116 của Việt Nam, tờ Jakarta Post khẳng định hôm 22-2.
nganh o to indonesia gap kho vi nghi dinh 116 cua viet nam Chính phủ sẽ tổ chức đối thoại với DN ô tô về các vướng mắc của Nghị định 116 và Thông tư 03 vào 26/2
nganh o to indonesia gap kho vi nghi dinh 116 cua viet nam Hướng dẫn Nghị định 116 về nhập ô tô: Vẫn còn vướng vì 'giấy chứng nhận chất lượng'

Trước đó, vào tháng 11-2017, Chính phủ Việt Nam ban hành Nghị định 116 về sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và bảo dưỡng ô tô – một động thái thắt chặt nhập khẩu ô tô kể từ ngày 1-1-2018, theo Jakarta Post.

"Quy định mới tạo thêm nhiều chi phí, quá trình kiểm tra toàn bộ có thể mất 1-2 tháng. Trong khi đó, những xe khác trong lô hàng phải ở lại cảng và chịu phí lưu trữ hằng ngày" – Tổng thư ký Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Indonesia (Gaikindo) – ông Kukuh Kumara, khẳng định hôm 22-2.

Trước đó, ngày 27-1, Gaikindo đã gửi thư lên Bộ Công nghiệp Indonesia liên quan đến quy định mới để tuyên bố về việc 4 nhà sản xuất ô tô - Toyota, Suzuki, Daihatsu và Hino – đã ngưng kế hoạch cung cấp 9.337 phương tiện cho Việt Nam vốn dự kiến được sản xuất từ tháng 12-2017 đến tháng 3-2018.

nganh o to indonesia gap kho vi nghi dinh 116 cua viet nam
Tờ Jakarta Post khẳng định ngành công nghiệp ô tô của Indonesia đang đối mặt với một tương lai ảm đạm về xuất khẩu vì Nghị định 116 của Việt Nam. Ảnh: Jakarta Post.

Indonesia cung cấp khoảng 30.000 ô tô cho Việt Nam mỗi năm và 4 nhà sản xuất ô tô nói trên là các hãng xuất khẩu lớn nhất, ông Kukuh cho hay.

Bộ trưởng Công nghiệp Indonesia Airlangga Hartarto cho biết văn phòng của ông cũng đã gửi thông báo phản hồi cho Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam.

Đồng chủ tịch Gaikindo – ông Jongkie Sugiarto khẳng định các hãng sản xuất của Indonesia không gặp bất cứ vấn đề nào về việc đáp ứng yêu cầu chất lượng của Việt Nam, chẳng hạn như túi khí hay hệ thống chống bó cứng phanh (ABS). Tuy nhiên, việc kiểm tra các mẫu xe là một vấn đề rắc rối.

"Việc kiểm tra là khó khăn vì nó phải được thực hiện trên từng mẫu xe trong mỗi lô hàng. Nếu kiểm tra thất bại, Việt Nam sẽ trả lại lô hàng" – ông Sugiarto giải thích.

Theo số liệu của Cơ quan Thống kê Trung ương Indonesia (BPS), số lượng xe hơi nước này xuất khẩu sang Việt Nam từ tháng 1 đến tháng 11 năm ngoái đạt giá trị 241,2 triệu USD, tăng mạnh so với 17,78 triệu USD của năm 2016. Indonesia đứng vị trí thứ 3, xếp sau Thái Lan và Trung Quốc, trong danh sách những quốc gia xuất khẩu ô tô sang Việt Nam nhiều nhất.

Cao Lực