|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Thị trường ô tô Việt tăng trưởng nhanh thứ hai Đông Nam Á sau 9 tháng

13:26 | 04/11/2022
Chia sẻ
Theo Hiệp hội Sản xuất Ô tô Đông Nam Á, doanh số bán ô tô tại Việt Nam tăng trưởng nhanh thứ hai khu vực sau 9 tháng đầu năm, chỉ sau Malaysia và cao hơn cả Thái Lan lẫn Indonesia.

Mới đây, Hiệp hội Sản xuất Ô tô Đông Nam Á (Asean Automative Federation - AAF) đã công bố số liệu về thị trường ô tô Đông Nam Á trong 9 tháng đầu năm 2022. Theo đó, có 7 quốc gia trong khu vực được AAF theo dõi và thống kê, bao gồm Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Trong đó, xét trên tiêu chí doanh số, trong 9 tháng đầu năm 2022, thị trường Việt Nam tiêu thụ 296.403 xe, đạt mức tăng trưởng 56,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số các quốc gia được AAF thống kê, Việt Nam là thị trường có sức tăng trưởng cao thứ hai, chỉ sau Malaysia, trong giai đoạn 9 tháng đầu năm. Thị trường Singapore, ngược lại, là nơi ghi nhận sức giảm lớn nhất xét trên tiêu chí doanh số trong 9 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm trước, với tỷ lệ giảm 31,4%. 

Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), chỉ tính riêng trong tháng 9, doanh số bán xe toàn thị trường của các đơn vị thành viên trong đạt 33.463 xe các loại, tăng 8,5% so với tháng 8 và tăng 147% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó có 25.611 xe du lịch, 7.539 xe thương mại và 313 xe chuyên dụng, tăng lần lượt là 2%, 37% và 17% so với tháng 8. Xét về nguồn gốc, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 17.193 xe, tăng 11% và doanh số của xe nhập khẩu là 16.270 xe, tăng 6% so với tháng liền trước. Lũy kế 9 tháng đầu năm, các thành viên VAMA bán được 296.403 xe, tăng xấp xỉ 57% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi theo dữ liệu từ TC Group - đơn vị lắp ráp và phân phối ô tô Hyundai tại Việt Nam, trong tháng 9 đã bán được 8.680 xe, đưa tổng số xe bán được trong 9 tháng đầu năm lên 56.320 xe các loại.

Tổng cộng, 7 quốc gia được AAF theo dõi tiêu thụ hơn 2,5 triệu xe ô tô trong 9 tháng đầu năm nay, tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái. Hai thị trường Indonesia và Thái Lan tiếp tục dẫn đầu khu vực với doanh số ô tô trong 9 tháng đầu năm lần lượt là 758.216 xe và 685.979 xe.

Trái lại, Myanmar và Singapore là hai quốc gia có tổng doanh số bán ô tô thấp nhất trong số 7 quốc gia được AAF theo dõi, lần lượt đạt 6.672 xe và 32.372 xe trong 9 tháng đầu năm.

Doanh số và sản lượng sản xuất ô tô của các thành viên AAF 9 tháng đầu năm. (Nguồn: AAF).

Xét trên tiêu chí sản lượng xe sản xuất, AAF chỉ thống kê dữ liệu từ 6 thị trường trong khu vực Đông Nam Á, gồm Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Thái Lan và Việt Nam, không có Singapore.

Thái Lan với tổng sản lượng sản xuất đạt hơn 1,4 triệu xe, là thị trường sản xuất ô tô nhiều nhất khu vực Đông Nam Á trong 9 tháng đầu năm, đạt mức tăng trưởng 17,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Xếp thứ hai là Indonesia với lượng xe sản xuất đạt hơn 1 triệu xe, tăng 34,1% so với 9 tháng đầu năm 2021.      

Trong 9 tháng đầu năm 2022, sản lượng sản xuất ô tô của thị trường Việt Nam đạt 180.127 xe, tăng trưởng 53,3% so với cùng kỳ năm trước, tiếp tục nằm trong nhóm các quốc gia có mức tăng trưởng lớn nhất khu vực về sản lượng sản xuất, xếp sau Malaysia, quốc gia đã sản xuất 508.761 xe trong 9 tháng đầu năm, tăng 67,4% và Myanmar, quốc gia đã sản xuất 3.097 xe trong 9 tháng đầu năm, tăng 161,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nói riêng về thị trường Việt, xét về thương hiệu, Hyundai vươn lên dẫn đầu thị trường với doanh số đạt 8.680 chiếc, đẩy hãng xe Nhật Bản Toyota xuống vị trí thứ hai với 8.779 chiếc. Các vị trí còn lại lần lượt thuộc về: Mitsubishi (3.896 chiếc), Kia (3.864 chiếc), Ford (2.914 chiếc), Honda (1.970 chiếc), Mazda (1.795 chiếc)…

Tính chung toàn thị trường trong 9 tháng đầu năm, người Việt đã mua 352.732 xe các loại. Con số này chưa tính đến doanh số bán hàng các thương hiệu như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo và VinFast vì chưa công bố doanh số hoặc không tiết lộ thông tin.

Doanh Chính