Thị trường ô tô Việt tăng trưởng nhanh thứ hai Đông Nam Á trong năm 2022
Mới đây, Hiệp hội Sản xuất Ô tô Đông Nam Á (Asean Automative Federation - AAF) đã công bố số liệu về thị trường ô tô Đông Nam Á trong cả năm 2022. Theo đó, có 7 quốc gia trong khu vực được AAF theo dõi và thống kê, bao gồm Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
Trong đó, xét trên tiêu chí doanh số, trong cả năm 2022, thị trường Việt Nam tiêu thụ 404.635 xe, đạt mức tăng trưởng 33% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số các quốc gia được AAF thống kê, Việt Nam là thị trường có sức tăng trưởng ấn tượng thứ hai trong khu vực.
Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), chỉ tính riêng trong tháng 12/2022, thị trường ô tô Việt Nam có sự sụt giảm về doanh số so với tháng trước. Theo đó, doanh số bán hàng của VAMA đạt 35.301 xe, giảm 3% so với tháng trước.
Trong tổng doanh số trên, có 27.262 xe du lịch, giảm 8%; 7.762 xe thương mại, tăng 20% và 277 xe chuyên dụng, tăng 67% so với tháng trước. Xét về nguồn gốc xe, trong khi doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 17.666 xe, giảm 6% thì xe nhập khẩu nguyên chiếc là 17.635 xe, tăng 0,4% so với tháng trước.
Bên cạnh đó, dựa trên số liệu công bố chính thức từ VAMA, TC Group và VinFast, dẫn đầu thương hiệu ô tô bán nhiều nhất tại Việt Nam trong tháng 12/2022 tiếp tục là Toyota với doanh số 9.624 xe. Tiếp đến là Hyundai thuộc TC Group với 9.545 xe, Ford 4.811 xe, Mitsubishi 3.056 xe, KIA 2.945 xe, Mazda 2.500 xe…
Xét trong cả năm 2022, thương hiệu bán nhiều xe nhất trong cả năm là Toyota với 91.115 xe. Tiếp đến là Hyundai với 81.582 xe, KIA 60.729 xe, Mitsubishi 39.861 xe, Mazda 36.052 xe, Ford 28.847 xe.
Về xe bán chạy nhất, Toyota Vios trở thành "ngôi vương" ô tô bán chạy nhất thị trường năm 2022. Đây cũng là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc trong năm qua với tổng doanh số 23.529 xe và Huyndai Accent ở vị trí thứ hai với 22.645 xe.
Ngược lại, thị trường Singapore là nơi ghi nhận sức giảm lớn nhất xét trên tiêu chí doanh số trong cả năm 2022 so với năm 2021. Cụ thể, trong cả năm 2022, thị trường Singapore tiêu thụ 42.550 xe, giảm 28% so với năm trước.
Tổng cộng, 7 quốc gia được AAF theo dõi tiêu thụ hơn 3,4 triệu xe ô tô trong cả năm 2022, tăng 23% so với năm trước. Hai thị trường Indonesia và Thái Lan tiếp tục dẫn đầu khu vực với doanh số ô tô trong cả năm ngoái lần lượt là hơn 1 triệu xe và gần 850.000 xe. Trái lại, Myanmar và Singapore là hai quốc gia có tổng doanh số bán ô tô thấp nhất trong số 7 quốc gia được AAF theo dõi, lần lượt đạt 7.068 xe và 42.550 xe trong cả năm 2022.
Xét trên tiêu chí lượng xe sản xuất, AAF chỉ thống kê từ 6 thị trường trong khu vực, bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam, không có Singapore.
Thái Lan với tổng sản lượng sản xuất đạt hơn 1,8 triệu xe là thị trường sản xuất ô tô nhiều nhất khu vực Đông Nam Á trong cả năm 2022, nhưng cũng chỉ đạt mức tăng trưởng 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Xếp thứ hai là Indonesia với lượng xe sản xuất đạt hơn 1,4 triệu xe, tăng 31% so với cả năm 2021.
Trong cả năm 2022, sản lượng sản xuất ô tô của thị trường Việt Nam đạt 232.410 xe, tăng trưởng 42% so với cùng kỳ năm trước, tiếp tục nằm trong nhóm các quốc gia có mức tăng trưởng lớn nhất khu vực về sản lượng sản xuất.
Các quốc gia có mức tăng trưởng lớn nhất khu vực về sản lượng sản xuất bao gồm Myanmar, quốc gia đã sản xuất 3.175 xe trong năm 2022, tăng trưởng 62% so với năm 2021 và Malaysia, quốc gia đã sản xuất được 702.275 xe trong năm 2022, tăng trưởng 46% so với năm trước.
Tổng cộng, các quốc gia được AAF thống kê đã sản xuất được hơn 4,3 triệu trong năm 2022, tăng trưởng 24% so với năm 2021. Trong đó, sản lượng xe chở khách được sản xuất trong năm 2022 là hơn 2,6 triệu chiếc còn sản lượng xe thương mại được sản xuất trong năm ngoái đạt mức hơn 1,7 triệu chiếc.