Ngành mĩ phẩm Hàn Quốc đưa cựu kiến trúc sư thành tỉ phú USD
ChinWook Lee từ bỏ công việc ở một công ty kiến trúc để mở doanh nghiệp riêng với mục đích cách mạng hóa ngành công nghiệp mỹ phẩm Hàn Quốc. Lee hợp tác với các bác sĩ da liễu để tạo ra một loại kem BB, hỗn hợp chăm sóc da và trang điểm giúp cấp ẩm cho da.
Ông ra mắt thương hiệu Dr. Jart+ vào năm 2005, một năm sau khi thành lập Công ty Have & Be. Nó đã trở thành câu chuyện thành công toàn cầu trong phân khúc thị trường mới này.
Estee Lauder, công ty mỹ phẩm và chăm sóc da, tuyên bố sẽ mua lại Have & Be hồi tháng trước. Thỏa thuận dự kiến hoàn thành trong tháng này. Sau thỏa thuận, ông Lee sẽ trở thành tỷ phú USD.
ChinWook Lee nảy ra sáng kiến kinh doanh sau khi đến một phòng khám da liễu. Ảnh: WWD.
"Mỹ phẩm là sự lựa chọn tốt"
"Tôi muốn xây dựng một doanh nghiệp toàn cầu để thay đổi. Mỹ phẩm có vẻ là một lựa chọn tốt, bởi nó phù hợp với mọi khách hàng nữ bất kể tuổi tác hay quốc tịch", Bloomberg dẫn lời ông Lee, 43 tuổi, bình luận.
Ông Lee là tỷ phú mới nhất của ngành công nghiệp mỹ phẩm Hàn Quốc. Hồi tháng 10/2018, Tập đoàn Goldman Sachs đã chi 67 triệu USD để mua cổ phiếu của GP Club, nâng giá trị của công ty lên 1,3 tỷ USD, đưa nhà sáng lập Kim Jung Woong thành tỷ phú.
Các công ty như Unilever hay L'Oreal cũng mua cổ phần trong doanh nghiệp mỹ phẩm Hàn Quốc, mang lại khối tài sản trị giá hàng triệu USD cho người sáng lập.
Các dòng sản phẩm của Dr. Jart+ bao gồm kem dưỡng ẩm, sữa rửa mặt, tinh chất, được sản xuất dựa trên tư vấn của bác sĩ da liễu. Have & Be cũng sở hữu thương hiệu dành cho nam giới Do The Right Thing.
Hôm 18/11, Estee Lauder tuyên bố sẽ mua 2/3 cổ phần chưa sở hữu ở Have & Be. Công ty mỹ phẩm lần đầu mua cổ phần tại startup này vào cuối năm 2015.
Các thỏa thuận với Estee Lauder đưa nhà sáng lập Have & Be trở thành tỷ phú. Ảnh: Bloomberg.
Hai thỏa thuận này đã giúp ông Lee có được khối tài sản 1 tỷ USD. Theo ước tính của Bloomberg, ông nhận khoảng 103 triệu USD sau thỏa thuận bán cổ phần vào năm 2015.
Ông Lee từng nhận định mỹ phẩm là lĩnh vực mà những người chơi có chuyên môn sẽ đánh bại các công ty được hậu thuẫn tốt về mặt tài chính.
"Mỹ phẩm là cuộc chơi dành cho các chuyên gia. Nó không phải là loại hình kinh doanh mà bạn có thể làm tốt chỉ bằng cách bỏ ra nhiều tiền", Bloomberg dẫn lời nhà sáng lập Have & Be.
Nhắm vào thị trường Trung Quốc
Ông Lee nảy ra sáng kiến kinh doanh sau khi đến một phòng khám da liễu để điều trị một vấn đề về khuôn mặt. Ông nhận thấy kem BB đang trở nên phổ biến và muốn cung cấp cho nhiều đối tượng khách hàng hơn. Thời điểm đó, loại kem này chỉ có sẵn tại các phòng khám và hiệu thuốc.
Dr. Jart+ đã giới thiệu loại kem của mình tại chuỗi cửa hàng mỹ phẩm Mỹ Sephora vào năm 2011. Sản phẩm đắt hàng và nhanh chóng thúc đẩy các thương hiệu toàn cầu khác sản xuất mặt hàng tương tự.
Các sản phẩm Dr. Jart+ hiện có mặt tại hơn 35 quốc gia, Trung Quốc là thị trường lớn nhất bên ngoài Hàn Quốc. Trong Lễ Độc thân năm nay của Trung Quốc, hãng bán được tổng cộng 14,9 triệu USD, tăng 400% so với năm ngoái.
Một chuyên gia nhận định điều này là lý do Estee Lauder muốn mua lại công ty. "Việc mua lại chủ yếu nhắm vào thị trường Trung Quốc", Young Hyun Jun của SK Securities nhận định.
Dr. Jart+ nổi tiếng với các sản phẩm chăm sóc da và trang điểm. Ảnh: Bloomberg.
Estee Lauder mua lại Have & Be để "tập trung vào việc tạo ra các sản phẩm chăm sóc da chất lượng cao, kết hợp với khoa học da liễu, khả năng đổi mới đáng kinh ngạc và cái đẹp", theo công ty.
Doanh thu của công ty Hàn Quốc tăng khoảng 175% lên 237,2 tỷ won (198 triệu USD) trong năm 2016 sau khoản đầu tư ban đầu của Estee Lauder. Doanh thu đạt 469,1 tỷ won (393 triệu USD) vào năm ngoái, theo báo cáo của Have & Be.
"Chúng tôi đã cố làm mọi thứ trở nên khác biệt. Đó là lý do giúp chúng tôi thành công", nhà sáng lập hãng mỹ phẩm khẳng định.