Ngành hàng không Mỹ đang thấy ánh sáng cuối đường hầm
Chỉ số NYSE Arca Airline - dựa trên biến động giá cổ phiếu của 16 hãng hàng không mà phần lớn có trụ sở ở Mỹ - đã tăng gần 50% trong tuần qua. Đây là mức tăng lớn nhất theo tỉ lệ phần trăm trong tuần, theo CNBC.
Giá cổ phiếu của các hãng hàng không đều tăng vọt trong phiên giao dịch sáng hôm 5/6. Chẳng hạn, giá của American Airlines tăng 23%, giá cổ phiếu của United Airlines và Delta Air Lines tăng lần lượt là hơn 15% và 8%.
Trong tuần này, hàng loạt hãng hàng không ở Mỹ đã công bố kế hoạch tăng chuyến bay vào mùa hè để đáp ứng nhu cầu du lịch của người dân trong bối cảnh nhiều bang đã bỏ các biện pháp giãn cách xã hội để ngăn sự lây lan của đại dịch COVID-19.
Ở bên kia Đại Tây Dương, các hãng hàng không có trụ sở tại châu Âu bắt đầu từng bước nối lại hoạt động, giữa bối cảnh các quốc gia trên toàn cầu đang nỗ lực hồi sinh ngành du lịch như một cách để vực dậy nền kinh tế vốn bị tổn thương nặng nề bởi đại dịch COVID-19.
Alitalia, hãng hàng không quốc gia Italy, đã chính thức triển khai chuyến bay đường dài từ Rome đến New York vào ngày 2/6, một ngày trước khi nước này mở biên giới với các quốc gia khác trong khối Schengen. Chuyến bay kéo dài tám giờ này có tần suất hai lần/tuần.
Hãng này cũng sẽ khởi động lại các chuyến bay giữa Rome và các thành phố Alghero và Olbia vào ngày 3/6, cũng như các chuyến bay giữa Rome và thành phố Barcelona và Madrid của Tây Ban Nha lần lượt vào ngày 4 và 5/6.
Kết quả một cuộc khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường Cirium cho thấy dịch COVID-19 khiến hơn 16.000 máy bay chở khách toàn thế giới đang yên vị trên mặt đất. Tìm không gian đậu, điều kiện phù hợp cho 62% máy bay toàn thế giới và bảo dưỡng cho chúng có thể bay được, bất ngờ trở thành ưu tiên hàng đầu cho ngành dịch vụ này cho năm 2020.
Theo Bloomberg, việc giữ cho các động cơ trong điều kiện hoạt động tốt khi phải nằm bất động thời gian dài là điều không hề đơn giản. Chúng cần rất nhiều sự chăm sóc, từ bảo trì hệ thống thủy lực và điều khiển chuyến bay đến ngăn chặn côn trùng và động vật hoang dã, trong đó chim làm tổ có thể là một vấn đề phổ biến.
Sau đó, các hãng còn phải chú ý tới độ ẩm, có thể ăn mòn các bộ phận và làm hỏng nội thất máy bay. Ngay cả khi đỗ trên đường băng, máy bay thường được nạp nhiên liệu để giữ cho chúng không bị rung chuyển trong gió và để đảm bảo bánh xe và động cơ luôn được bôi trơn.
"Không ai nghĩ rằng mức độ bảo quản kì công này sẽ cần phải được thực hiện. Không gian đậu máy bay đã là một vấn đề. Giờ đây còn có những cơn ác mộng về công đoạn hậu cần mà chúng tôi đang cố gắng giải quyết", ông Anand Bhaskar, Giám đốc điều hành của Air Works có trụ sở tại New Delhi, một công ty sửa chữa và bảo trì máy bay, cho biết.
Theo Cirium, số lượng máy bay chở khách phục vụ đang thấp nhất trong 26 năm qua. Quản lí lưu trữ máy bay với qui mô lớn như vậy là một thách thức đối với một ngành dịch vụ đang gặp khủng hoảng.
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) đã cảnh báo rằng doanh thu từ hành khách bay có thể giảm 314 tỉ USD trong năm nay, và 25 triệu việc làm có nguy cơ bị ảnh hưởng trực tiếp.