|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Ngành F&B Việt Nam 2023 có thể đạt 408 tỉ USD doanh thu

20:15 | 07/12/2019
Chia sẻ
Ngành ẩm thực Việt Nam được dự đoán sẽ tạo ra nền văn hóa ẩm thực phong phú cho người tiêu dùng nội địa lẫn du khách quốc tế.

Việt Nam có đến 540.000 cửa hàng ăn uống

Việt Nam vừa vinh dự được nhận giải thưởng "Điểm đến ẩm thực hàng đầu châu Á 2019" tại lễ trao Giải thưởng Du lịch Thế giới – World Travel Awards lần thứ 26 và đang được đề cử là "Điểm đến hàng đầu thế giới về ẩm thực".

Đây là thông tin được công bố tại chuỗi sự kiện ASIA Food and Beverage và ASIA Food and Beverage Summit do Hiệp hội văn hóa, ẩm thực Việt Nam (VCCA) và Hiệp hội Nhà hàng Việt Nam (RAV) tổ chức ngày 6/12 tại TP HCM.

Theo ông Chử Hồng Minh, Chủ tịch Hiệp hội Nhà hàng Việt Nam (RAV), ngành ẩm thực Việt có những bước tăng trưởng vượt bậc trong suốt 5 năm qua, biểu thị là số lượng nhà hàng, quán cà phê, Pub và Bar tăng lên rõ rệt, đặc biệt tại ban thành phố lớn Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng.

Thống kê của Dcorp R-Keeper Việt Nam cho biết cả nước hiện có đến 540.000 cửa hàng ăn uống, trong đó có khoảng 430.000 cửa hàng nhỏ, 7.000 nhà hàng chuyên dịch vụ thức ăn nhanh, 22.000 cửa hàng cà phê, các quầy bar và trên 80.000 nhà hàng được đầu tư, phát triển một cách bài bản. Qua từng năm, con số này tăng lên một cách nhanh chóng và đáng kể.

82172abe3698cfc69689

Các diễn giả chia sẻ về những tiềm năng và khó khăn của thị trường F&B và thông tin huỗi sự kiện ASIA Food and Beverage và ASIA Food and Beverage Summit. Ảnh: Như Huỳnh.

F&B Việt Nam 2023 có thể đạt 408 tỉ USD doanh thu

Thị trường thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B) Việt Nam cũng liên tục thu hút nguồn đầu tư từ doanh nghiệp và sự gia nhập của đa dạng chuỗi kinh doanh toàn cầu.

Theo số liệu từ Statista, doanh thu từ thị trường F&B tại Việt Nam trong năm 2019 có thể chạm mốc 200 tỉ USD, tăng 34,3% so với số liệu của năm 2018.

Đến năm 2023, doanh thu của ngành này có thể tăng hơn gấp đôi lên mốc xấp xỉ 408 tỉ USD. Cùng dân số thuộc tầng lớp trung lưu gia tăng, ước đạt qui mô 45 triệu vào năm 2025, thị trường F&B tiếp tục trở thành một miếng bánh hấp dẫn nhà tư.

Trên nền tảng này, ngành ẩm thực Việt Nam được dự đoán sẽ tạo ra một nền văn hóa ẩm thực phong phú cho người tiêu dùng nội địa lẫn du khách quốc tế.

"Đã đến lúc ngành ẩm thực Việt Nam hội nhập thế giới và phải tuân thủ các chuẩn mực của thế giới để phát triển bền vững. 

Những vấn đề của ngành F&B Việt Nam chính là cần những mô hình kinh doanh hiệu quả, được chuẩn hóa và phát triển theo chuỗi, ứng dụng công nghệ trong quản lí và truyền thông quảng bá thương hiệu", Chủ tịch Hiệp hội Nhà hàng Việt Nam  cho hay.

dcced2e9c6cf3f9166de

Doanh thu từ thị trường F&B tại Việt Nam được dự báo có thể đạt 408 tỉ USD vào năm 2023. Ảnh: Như Huỳnh.

Tốc độ đào thải của ngành F&B rất nhanh

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, ngành F&B với sự phát triển nhanh nhưng tốc độ đào thải cũng rất nhanh nên vẫn là một thách thức với những doanh nghiệp muốn chinh phục. 

Thực tế thị trường cho thấy thời gian qua không ít chuỗi nội lẫn ngoại phải tháo chạy, hoặc thu hẹp qui mô hoặc phải bán mình cho doanh nghiệp khác.

Do đó, ông Chử Hồng Minh cho rằng để khai thác tiềm năng của ngành, Việt Nam cần tạo ra hệ sinh thái phát triển kinh doanh không giới hạn cho chủ sở hữu, nhà đầu tư ngành F&B, khuyến khích trao đổi văn hóa, kinh tế giữa Việt Nam và các nước trong khu vực.

Đồng quan điểm, ông Lê Tân, Phó Chủ tịch Hiệp hội văn hóa, ẩm thực Việt Nam (VCCA), cho rằng vấn đề hiện nay là cần làm gì để kết nối và giới thiệu doanh nghiệp, thương hiệu F&B đến với người tiêu dùng, du khách trong, ngoài nước.

Trong đó, hệ thống nhà hàng, khách sạn cần trở thành đầu mối quảng bá và xây dựng thương hiệu văn hóa, ẩm thực Việt Nam thông qua những sản phẩm, dịch vụ chất lượng.

Đây cũng là những nội dung trọng yếu mà chuỗi sự kiện ASIA Food and Beverage và ASIA Food and Beverage Summit dự kiến diễn ra ngày 5/3/2020 sẽ tập trung giải quyết như xu hướng phát triển, mô hình kinh doanh hiệu quả, chuẩn hóa và phát triển chuỗi, ứng dụng công nghệ...

Bên cạnh đó, còn có các hoạt động gồm triển lãm quốc tế với sự tham gia của hơn 30 nhà cung cấp F&B đến từ châu Á, phiên kết nối kinh doanh, lễ vinh doanh nhà hàng kết hợp với biểu diễn ẩm thực...

"Các chuyên gia hàng đầu thế giới sẽ đến tiếp xúc trao đổi và kết nối, tạo nên các chuỗi cung ứng từ nông trại đến bàn ăn, những mô hình chuẩn để phát triển bao gồm bí quyết ẩm thực tạo nên danh tiếng từng món ăn của từng đầu bếp với không gian trải nghiệm chuẩn cho khách hàng…", Chủ tịch Hiệp hội Nhà hàng Việt Nam chia sẻ.

Như Huỳnh