Ngành đường đứng trước nguy cơ buôn lậu gia tăng trở lại
Theo báo cáo của các cơ quan chức năng và Hiệp hội mía đường Việt Nam, đối với mặt hàng đường cát, kể từ khi Hiệp định ATIGA có hiệu lực (ngày 1/1/2020) thì hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép mặt hàng đường cát quan biên giới đã giảm rõ rệt so với những năm trước đây, số lượng đường nhập khẩu chính ngạch tăng mạnh.
Tuy nhiên, trong những tháng cuối năm 2020, sau khi Bộ Công Thương điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với một số sản phẩm đường mía Thái Lan thì lượng đường nhập khẩu từ Malaysia, Campuchia, Indonesia vào Việt Nam tăng đột biến.
Trong khi đó, Malaysia không trồng mía và Campuchia, Indonesia sản xuất không đủ cho thị trường nội địa và phải nhập khẩu đường từ Thái Lan với số lượng lớn.
Trước diễn biến đó, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo (BCĐ) 389 Quốc gia dự báo trong thời gian tới hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép mặt hàng đường cát qua biên giới sẽ gia tăng trở lại, đặc biệt tại địa bàn các tỉnh biên giới Việt Nam - Campuchia.
Đồng thời, việc lẩn tránh phòng vệ thương mại (gian lận về xuất xứ) thông qua các loại hình nhập khẩu mặt hàng đường cát từ các Quốc gia trong khối ASEAN sẽ gia tăng và tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro, trốn thuế.
Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Thái Bình, trước tình hình này Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia đã ban hành Văn bản số 67/VPTT-TH về việc tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại mặt hàng đường cát có xuất xứ từ Thái Lan.
Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia đề nghị Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia các Bộ: Quốc phòng, Công an, Tài chính, Công thương; Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 389 các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường công tác phối hợp, tuần tra, kiểm soát, nắm tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hoá qua biên giới.
Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát đối với mặt hàng đường cát nhập khẩu theo Quyết định số 477/QĐ-BCT của Bộ Công thương.