|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Ngành du lịch tiếp tục đóng góp lớn cho nền kinh tế toàn cầu

21:40 | 27/01/2017
Chia sẻ
Ngành du lịch đóng góp 10% tăng trưởng kinh tế toàn cầu, khoảng 7% tổng thương mại quốc tế và 30% tổng giá trị xuất khẩu dịch vụ của thế giới.
nganh du lich tiep tuc dong gop lon cho nen kinh te toan cau
Ngành du lịch tiếp tục đóng góp 10% cho nền kinh tế toàn cầu. Ảnh: eTopMost.com

Theo Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), lượng khách đi thăm quan trên toàn cầu trong năm 2016 đã tăng 4% lên 1,2 tỷ lượt người, với lượng du khách châu Á gia tăng mạnh, song mối quan ngại về tình hình an ninh gây tác động tới tình hình du lịch ở châu Âu.

UNWTO nhận định ngành "công nghiệp không khói" đóng góp 10% kinh tế toàn cầu, khoảng 7% tổng thương mại quốc tế và 30% tổng giá trị xuất khẩu dịch vụ của thế giới. Ngoài ra, cứ mỗi 11 việc làm (cả trực tiếp và gián tiếp) trên toàn cầu thì có một từ ngành du lịch. Năm 2016 cũng là năm thứ bảy liên tiếp lượng du khách trên toàn cầu tăng kể từ năm 2009, khi lượng du khách quốc tế giảm 4% do khủng hoảng tài chính toàn cầu và dịch cúm lợn bùng phát.

Lượng khách châu Á đi du lịch trong năm vừa qua tăng 8% so với năm 2015, trong bối cảnh khu vực châu Á - Thái Bình Dương là điểm đến được lựa chọn nhiều thứ hai, sau châu Âu. Trong năm 2015, ngành du lịch và lữ hành đã tạo ra 7,2 triệu việc làm và đem lại 7,2 nghìn tỷ USD cho GDP toàn cầu. Châu Âu duy trì là điểm đến thăm yêu thích nhất của du khách quốc tế khi đón tiếp 620 triệu lượt du khách quốc tế trong năm 2016, nhưng mức tăng về lượng du khách đến châu lục này đã chậm lại do những lo ngại về vấn đề an ninh. Du lịch là một trong những ngành công nghiệp lớn nhất hành tinh, với ảnh hưởng mạnh mẽ tới nhiều quốc gia. Các nước như Hy Lạp, Thái Lan, Mexico... được du khách quốc tế yêu thích, và đã có thêm hàng nghìn việc làm nhờ ngành du lịch.

Sự tăng trưởng của ngành du lịch được thúc đẩy nhờ sự gia tăng của các hộ gia đình có mức thu nhập trung lưu, dân số già đi (những người có xu hướng đi du lịch nhiều hơn), cùng sự kết nối tốt giữa các điểm đến, khiến du lịch thuận tiện và có chi phí hợp lý hơn.

QC