Kinh doanh

Ngân hàng trung ương bớt đau đầu vì lạm phát nhờ cuộc chiến giữa Go-Jek và Grab

16:30 | 01/11/2019

Chia sẻ

Giá cơm rang, món ăn quốc dân ở Indonesia, đang giảm dần trong bối cảnh hai "kì lân" Go-Jek và Grab giành giật khách hàng trong cuộc chiến về giá.

Trong cuộc chiến giành thị phần ở Đông Nam Á, Go-Jek và Grab đang giảm giá tới 50% và thậm chí mức giảm còn lớn hơn với những giao dịch trực tuyến dùng ví điện tử. 

Sự cạnh tranh giữa hai công ty không chỉ khiến giá thực phẩm rẻ hơn, mà còn ngăn lạm phát và tạo điều kiện để ngân hàng trung ương giảm lãi suất.

Cạnh tranh giữa Grab và Go-Jek ảnh hưởng tích cực tới lạm phát

Trong tuần này, những người bán món "nasi goreng" (cơm rang) có thể mua một số nguyên liệu chính - như gạo, hành, trứng và ớt - ở siêu thị The FoodHall qua ứng dụng Grab với giá 144.600 rupiah (10,3 USD).

Nếu họ mua trực tiếp ở The FoodHall tại trung tâm thủ đô Jakarta, mức giá sẽ là 156.186 rupiah.

GrabFood

Các tài xế Grab chờ đến lượt để lấy món tại một quán ở thành phố Jakarata. Ảnh: Bloomberg

Đánh giá tác động tực tiếp của những giao dịch trực tuyến đối với đà tăng giá trong nền kinh tế là việc khó, song chắc chắn chúng đang góp phần giảm áp lực lạm phát. Đó là nhận định của Enrico Tanuwidjaja, giám đốc bộ phận kinh tế và nghiên cứu của ngân hàng PT UOB Indonesia tại thủ đô Jakarta.

Lạm phát giảm xuống mức 3,1% hồi tháng 10 và là mức thấp nhất trong 6 tháng. Tỉ lệ ấy nằm gọn trong mục tiêu lạm phát của ngân hàng trung ương là 2,5%-4,5%. 

Mức tăng giá thực phẩm, chiếm khoảng 19% chỉ số giá tiêu dùng, giảm xuống mức 4,8% trong tháng 10 từ mức 5,4% trong tháng 9. Mức lạm phát thấp tạo điều kiện để Ngân hàng Trung ương Indonesia giảm lãi suất tới 4 lần trong năm nay để thúc đẩy nền kinh tế trong bối cảnh kinh tế toàn cầu chững lại. 

Ngân hàng Trung ương Indonesia muốn giảm mức lạm phát mục tiêu xuống 2-4% trong năm 2020 khi áp lực giá tiếp tục giảm.

Chiết khấu và trừ tiền mặt

Grab và Go-Jek đang tranh giành vị thế dẫn đầu tại quốc gia có 267 triệu dân và 355 triệu điện thoại thông minh. Từ dịch vụ gọi xe ban đầu, cả hai đã trở thành siêu ứng dụng - cung cấp hàng loạt dịch vụ như giao hàng, mát xa và chuyển đồ đạc. 

Hai công ty đang chạy đua để giữ khách hàng trong bối cảnh họ huy động thành công khoản vốn hàng tỉ USD từ các tập đoàn lớn như Google, JD, Tencent, SoftBank.

Indonesia, quốc gia gồm khoảng 17.000 đảo, đang chứng kiến sự bùng nổ về thương mại điện tử (TMĐT), với giao dịch trực tuyến tăng 230% vào năm ngoái, theo số liệu của Ngân hàng Trung ương Indonesia.

Dịch vụ giao hàng tạp hóa của Grab vận hành thông qua HappyFresh, một startup mà họ rót vốn. 

Với ứng dụng Go-Jek, người tiêu dùng có thể mua trực tiếp hàng tạp hóa. Nếu người dân tới siêu thị để mua hàng trực tiếp bằng ví điện tử của Go-Jek, họ sẽ hưởng ưu đãi giảm giá hoặc siêu thị sẽ trừ tiền mặt trực tiếp trên giá sản phẩm.

"Mặc dù vậy, chúng ta vẫn có lí do để thận trọng về lạm phát, vì chương trình giảm giá và hoàn tiền từ các ứng dụng gọi xe không tồn tại mãi. Một khi bạn ngừng giảm giá và trừ tiền, có lẽ lạm phát sẽ không đứng yên", Tanuwidjaja bình luận.

Nhạc Phong

Theo Kinh tế & Tiêu dùng