|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Ngân hàng Tokyo – Mitsubishi UFJ Nhật Bản muốn mua 40% cổ phần Ngân hàng Danamon của Indonesia

06:32 | 14/11/2017
Chia sẻ
Ngân hàng Tokyo – Mitsubishi UFJ muốn mua khoảng 40% ngân hàng Danamon của Indonesia với mục tiêu chiếm phần lớn cổ phần trong tương lai, gia tăng mở rộng thị trườngvào quốc gia đông dân nhất Đông Nam Á.
ngan hang tokyo mitsubishi ufj nhat ban muon mua 40 co phan ngan hang danamon cua indonesia
Ngân hàng Tokyo – Mitsubishi UFJ.

Ban quản trị của Tập đoàn tài chính Mitsubishi UFJ (MUFG) quyết định vào thứ Tư (15/11) sẽ bắt đầu đàm phán nghiêm túc với Danamon và cổ đông chính của họ, Quỹ đầu tư quốc gia Singapore Temasek Holdings, cũng như với các nhà chức trách địa phương.

BTMU muốn biến Danamon thành công ty con theo hình thức chủ sở hữu vào đầu hoặc giữa năm 2018, cho phép họ chia lại thu nhập của nhà cho vay Indonesia. Khoản đầu tư ban đầu là khoảng 200 tỷ yen (1,76 tỷ USD).

Mặc dù sở hữu nước ngoài của các ngân hàng Indonesia là khoảng 40%, hạn chế này có thể được nới lỏng nếu nhà đầu tư có thể đáp ứng những yêu cầu nhất định, như cam kết đóng góp cho nền kinh tế địa phương. Bốn nhà cho vay lớn ở Indonesia đều có cổ đông chính nước ngoài là các công ty các công ty đa quốc gia bao gồm HSBC.

Danamon của Jakarta là ngân hàng lớn thứ 5 Indonesia về vốn thị trường và xếp thứ 5 trên tổng tài sản. Lợi nhuận ròng tăng 14% lên 2,79 nghìn tỷ rupi (tương đương 206 triệu USD) trong năm tài chính 2016. Danamon nắm giữ sự hiện diện vững chắc trong lĩnh vực ngân hàng bán lẻ và doanh nghiệp, có mạng lưới trong nước với hơn 1.800 địa điểm trên toàn quốc.

BTMU đã theo đuổi các vụ mua bán ở Đông Nam Á những năm gần đây, bắt đầu từ việc mua lại 20% cổ phần Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam (VietinBank - Mã: CTG) năm 2012. Ngân hàng Nhật Bản chi 170,6 tỷ baht (5,15 tỷ USD) trong năm 2013 để mua lại 72% cổ phần của ngân hàng Thái Lan Bank of Ayudhya, và nắm giữ 20% cổ phần của Security Bank của Philippines trong năm ngoái. Việc mua lại Danamon sẽ tạo tiền đề cho những bước đi tiếp theo trong một thị trường lớn nữa.

Lợi nhuận gộp của BTMU trong khu vực châu Á – Châu Đại Dương đạt 8,9 tỷ USD trong năm 2014, so với 22,9 tỷ USD của HSBC, theo Nomura Securities. Thương vụ Danamon sẽ thêm vào khoảng 500 triệu USD cho tổng thu nhập của ngân hàng Nhật Bản, đưa họ tiến gần hơn với những đối thủ khác như Citigroup. Động thái này cũng sẽ góp phần tăng lợi nhuận từ nước ngoài của BTMU từ 40% lên hơn 50%, thành tích mà một ngân hàng Nhật Bản lần đầu đạt được.

Vì các biện pháp quốc tế để chống rửa tiền và tài trợ khủng bố đang trở nên khắt khe hơn, BTMU có kế hoạch thực hiện các biện pháp cẩn trọng nhằm phát hiện bất cứ mối quan ngại nào về việc tuân thủ có thể buộc họ phá vỡ các cuộc đàm phán.

Thành Nguyên