|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Ngân hàng MUFG muốn nâng sở hữu lên 50% vốn điều lệ của VietinBank

10:52 | 11/10/2018
Chia sẻ
Phó Chủ tịch Ngân hàng MUFG, cổ đông chiến lược của VietinBank, cho biết muốn nâng tỷ lệ sở hữu từ 19,73% lên 50% vốn điều lệ ngân hàng.
 
ngan hang mufg muon nang so huu 50 von dieu le cua vietinbank VietinBank quyết định thoái sạch vốn Ngân hàng Sài Gòn Công thương
ngan hang mufg muon nang so huu 50 von dieu le cua vietinbank IFC đang tìm kiếm đối tác để thoái vốn VietinBank?

Trong cuộc đối thoại với doanh nghiệp Nhật Bản do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì mới đây, ông Eiichi Yoshikawa, Phó Chủ tịch Ngân hàng MUFG (Mistubishi UFJ Financial Group ) cho biết: "Chúng tôi đã đầu tư vào Việt Nam từ năm 1920 và chúng tôi muốn nâng tỷ lệ góp vốn vào VietinBank lên 50% vốn điều lệ".

ngan hang mufg muon nang so huu 50 von dieu le cua vietinbank
Ông Eiichi Yoshikawa, Phó Chủ tịch Ngân hàng MUFG (Nguồn: VTV)

Phản hồi kiến nghị của của vị lãnh đạo Ngân hàng MUFG, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cho biết, việc tăng vốn của ngân hàng VietinBank là rất cần thiết để đảm bảo năng lực tài chính của ngân hàng.

Về vấn đề tỷ lệ sở hữu vốn của các nhà đầu tư, Thống đốc chia sẻ: "Chính phủ Việt Nam rất hoan nghênh các nhà đầu tư tham gia vào các ngân hàng Việt Nam và đặc biệt là khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào các ngân hàng yếu kém, ngân hàng cần phải xử lý. Trong những trường hợp như vậy thì Chính phủ không khống chế tỷ lệ sở hữu, và có thể xem xét để các nhà đầu tư nước ngoài tham gia 100% vốn của các ngân hàng đó".

Được biết, hiện Ngân hàng MUFG đang là cổ đông chiến lược của VietinBank với việc sở hữu 19,73% vốn điều lệ của ngân hàng này. Ngoài MUFG, Công ty Tài chính quốc tế (IFC - một công ty trực thuộc Ngân hàng Thế giới) cũng đang nắm giữ tổng cộng 8,02% vốn điều lệ của VietinBank.

Theo nguồn tin của Bloomberg, IFC đang tìm kiếm đối tác để bán lại cổ phần nắm giữ tại VietinBank. Do đó, không thể loại trừ khả năng MUFG có thể mua lại toàn bộ phần vốn góp của IFC để nâng tỷ nâng tỷ lệ sở hữu tại VietinBank.

ngan hang mufg muon nang so huu 50 von dieu le cua vietinbank
Cơ cấu cổ đông VietinBank

Xem thêm

Quốc Thụy