|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

IFC đang tìm kiếm đối tác để thoái vốn VietinBank?

16:26 | 20/09/2018
Chia sẻ
Theo một nguồn tin, tổ chức IFC đang trong quá trình tìm kiếm đối tác để bán lại số cổ phần đang sở hữu tại VietinBank. Phía IFC và VietinBank không đưa ra bình luận gì về thông tin này.
ifc dang tim kiem doi tac de thoai von vietinbank Agribank, VietinBank và Vietcombank gia nhập cuộc đua tăng lãi suất tiết kiệm
ifc dang tim kiem doi tac de thoai von vietinbank Ông Nguyễn Văn Thắng và những kế hoạch còn dang dở tại VietinBank
ifc dang tim kiem doi tac de thoai von vietinbank
Ảnh minh hoạ.

Theo đưa tin từ Bloomberg, tổ chức IFC của World Bank đang trong quá trình tìm kiếm đối tác để bán lại cổ phần của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank - Mã: CTG), ngân hàng lớn thứ ba theo giá trị thị trường.

IFC đầu tư vào VietinBank từ năm 2011 và hiện đang nắm giữ hơn 98 triệu cổ phiếu CTG, tương đương 2,63% vốn cổ phần của VietinBank. Cùng với đó, quỹ IFC Capitalization (Equity) Fund, L.P cũng đang giữ hơn 200 triệu cổ phiếu, tương đương 5,39% vốn.

Ngân hàng Nhà nước vẫn đang là cổ đông lớn nhất với sở hữu 64,46% vốn cổ phần. MUFG Bank, Ltd là cổ đông lớn thứ hai với sở hữu gần 735 triệu cổ phiếu, tương đương 19,73% vốn cổ phần.

ifc dang tim kiem doi tac de thoai von vietinbank
Cơ cấu cổ đông của VietinBank (Nguồn: VietinBank)

Theo một nguồn tin cho biết, IFC đang làm việc với một nhà tư vấn về thương vụ bán khoảng 8% cổ phần đang sở hữu tại VietinBank. Cổ phiếu CTG của ngân hàng dã tăng khoảng 11% trong năm và giá vốn hiện tại của nó khoảng 99.800 tỷ đồng, tương đương 4,3 tỷ USD.

Bloomberg cho biết, người đại diện của IFC và Tổng Giám đốc VietinBank ông Lê Đức Thọ đã từ chối đưa ra bình luận về thông tin trên.

Được biết trong khoảng thời gian gần đây, IFC đã liên tiếp cung cấp các gói cho vay đối với nhiều ngân hàng trong nước như OCB, TPBank, VPBank,...

Theo số liệu của Bloomberg, các nhà đầu tư nước ngoài dự kiến sẽ đầu tư khoảng 2,2 tỷ USD vào các ngân hàng Việt Nam kể từ đầu năm 2010. Con số này lên cao nhất là vào năm 2013 khi Tập đoàn Mitsubishi UFJ mua 19,7% cổ phần của VietinBank với giá 742 triệu USD.

Năm 2016, Quỹ đầu tư GIC của Singapore cũng dự kiến đầu tư vào Vietcombank. Gần đây nhất, công ty tư nhân Mỹ Warburg Pincus đã bỏ ra 370 triệu USD mua cổ phần của Techcombank vào tháng 3. Vào tháng 4, Techcombank đã thu về 922 triệu USD trong đợt chào bán công khai cho các cổ đông ngoại.

Kết thúc phiên giao dịch hôm nay ngày 20/9, thị giá cổ phiếu CTG dừng ở mức 27.450 đồng/cp, tăng gần 34% kể từ đầu tháng 7. Khối lượng giao dịch trung bình của 10 phiên liên tiếp là gần 4,7 triệu cổ phiếu.

ifc dang tim kiem doi tac de thoai von vietinbank
Diễn biến cổ phiếu CTG trong 6 tháng gần nhất (Nguồn: VNDIRECT)

Xem thêm

Diệp Bình